Chủ nhật, 05/05/2024,

Ngộ nghĩnh lời yêu  (09/05/2009)
Không gian sẽ chùng xuống, cô gái bối rối vì chưa ai nói với mình như thế cả. Có thể cô sẽ nghĩ thầm "rõ khéo chàng này vô duyên tệ". Chàng trai phớt lờ cái nhìn ngạc nhiên của cô gái và tiếp tục chứng minh vì sao chàng nói như thế:
Tình yêu - hạnh phúc trong ca dao - dân ca xứ Quảng với lối nói mộc mạc đơn giản, đậm chất Quảng được truyền tải bằng âm thanh giọng điệu, ngôn ngữ với nội dung nghệ thuật phong phú, đa dạng đã nói lên được cái tình yêu - hạnh phúc rất riêng của người xứ Quảng.
1. Lý luận chung về ca dao dân ca xứ Quảng: Là một bộ phận cấu thành của văn học dân gian, ca dao - dân ca xứ Quảng chứa đựng trong bản thân những yếu tố truyền thống vững bền,đồng thời,
Thơ hay ca dao xưa làm ra là để hát cho nên bản thân nó đã mang những yếu tố và đặc điểm của nhạc như: kết cấu, cao độ, âm kết câu và kết bài v,v...
Chợt nhớ, đôi lần gặp, ngày mai là rằm tháng Bảy (Âm lịch) thì đêm nay mười tư, tôi thấy trên bến Hồ sông Đuống khá đông các bà các chị đến sát mí nước dịu dàng thả những con cá chép. Xá tội, làm phúc.
Anh như trái bưởi trái bòng/ Ngoài da xanh lét, trong lòng chua le
Lá thư là kỷ vật cuối cùng của người lính trước khi ngã xuống, đã trải qua mấy chục năm, kể từ ngày nguội tắt ngọn lửa chiến tranh chống Mỹ. Đó cũng là cái tứ xuyên suốt bài thơ để tác giả bộc lộ tâm trạng.
LỤC BÁT là thể thơ cổ truyền của người VIỆT từ lâu đã ăn sâu bắt rễ trong nhân dân, thể hiện rõ tính dân tộc của thơ Việt Nam.
Đi qua những tháng năm, đi qua những ước vọng, những nỗi đau lúc ngọt ngào lúc chua cay, giờ nhìn lại vẫn thấy đời mỏi mệt.
2- Địa danh là tên những địa điểm vốn là đối tượng lao động và những địa điểm phục vụ giao thông: sông suối, ao, đầm, núi, rừng, đèo, hang, động, cù lao, bãi, bến …
Bây giờ người ta mở ra nhiều cuộc chơi. Nhưng chơi với lục bát là sang trọng và văn hóa nhất! Bởi đó chính là tinh hoa và tâm hồn Việt Nam!
Chúng tôi tìm thấy trong cuốn Văn học dân gian Nghĩa Bình, tập 1(1) trong số 160 câu ca dao ở phần ĐẤT NƯỚC - LỊCH SỬ thì có 83 câu có nêu các địa danh là tên riêng đơn vị hành chính thuộc tỉnh Bình Định.
Trước tiên Trước Trang [73 ,74 ,75 ,76 ,77 ,78 ,79, 80 ,81 ,82 ,83 ,84 ] Tiếp  Cuối cùng