Thứ bảy, 18/05/2024,


Trần Vạn Giã với thơ Lục bát và... (28/04/2009) 

Nhận xét về thơ lục bát của Trần Vạn Giã, nhà thơ, dịch giả Đào Xuân Quý viết: Trần Vạn Giã đi vào một con đường quá gay go, nguy hiểm đối với người làm thơ xưa nay. Toàn bộ tập thơ đều là thơ lục bát, mang nhiều hơi hướng dân gian, chỉ khai thác một đề tài duy nhất: 'Tình yêu'. Gay go, nguy hiểm vì rất dễ sa vào chỗ đơn điệu, dễ biến thành vè, dễ làm người đọc chán.

Nhưng Trần Vạn Giã đã tránh được tất cả những điều đó, và gây được nhiều ấn tượng tốt, nhờ có những câu thơ chân thật, có nghĩa, có tình...

Còn nhà thơ Bùi Chí Vinh thì cho rằng: Thơ lục bát nước ta nhiều lắm. Lục bát đã biến thành truyền khẩu, thành giai thoại dân gian, thành hò vè, ca dao xưng tụng hoặc châm biếm lẫn nhau.

Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du thuộc dòng lục bát bác học và truyện Lục Vân Tiên của cụ Đồ Chiểu thuộc dạng bình dân phổ cập.

Thơ lục bát cũng như kiếm pháp võ lâm, rất dễ làm, dễ thuộc, nhưng để dễ hay thì đếm trên đầu ngón tay.

Vì vậy, một thi sĩ muốn 'múa' lục bát, đọ kiếm với tiền nhân, phải tự lượng sức mình, phải có lá gan... liều mạng.

Tôi trộm nghĩ rằng: Trần Vạn Giã thuộc dòng 'thứ hai', tức là kẻ có lá gan liều mạng. Ông bạn già tôi muốn nối tiếp những dòng 'sáu tám' của Huy Cận, Nguyễn Bính, Bùi Giáng, Phạm Thiên Thư, Nguyễn Bùi Vợi, Nguyễn Duy, Nguyễn Trọng Tạo, Đồng Đức Bốn,...

Hy vọng lá gan liều mạng trong thơ lục bát Trần Vạn Giã hoà nhập vào dòng chảy thơ lục bát của Việt Nam.

 

          

 

Một ngày đẹp trời, từ thành phố biển Nha Trang, nhà thơ Trần Vạn Giã (ĐT: 0905 103 990) đã gửi tới website lucbat.com một bưu phẩm, gồm ba tập thơ lục bát và một lá thư ngắn gọn, thú vị:

Kính thăm Lucbat.com!

Trước hết, xin kính chúc Ban Biên tập sức khoẻ, để làm được nhiều việc tôn vinh thơ lục bát, có nghĩa cho đời.

Sự đời 'dui djẻ' là chính. Lục bát không chỉ là lời mẹ ru mà còn là bão tố. Và tôi tiếp tục 'tập làm thơ lục bát', nhưng để cho sự đời bớt bão tố, nhiều lời ru và tăng dần 'dui djẻ' hơn.

Lucbat.com rất độc đáo!

Và chính sự độc đáo đó đã cuốn hút  và ngày càng có thêm nhiều người quan tâm tìm đọc lucbat.com.

Bây giờ người ta mở ra nhiều cuộc chơi.

Nhưng chơi với lục bát là sang trọng và văn hóa nhất!

Bởi đó chính là tinh hoa và tâm hồn Việt Nam!

 

Đặng Vương Hưng (tổng hợp)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: