Thứ sáu, 26/04/2024,


Ai mua đi hộ Hồ Tây (12/04/2011) 

AI MUA HỒ TÂY RA MUA

 

Ai mua đi hộ Hồ Tây

Đem xa ra khỏi chỗ này cho xong

Khỏi tôi rối bối bòng bong

Khỏi nhìn sóng cộm, khỏi mong cháy hồn

Khỏi qua đây để đếm buồn

Khỏi chuông Trấn Quốc thỉnh xuông mỗi chiều

Đầy hồ sao sáng bao nhiêu

Bỏ tôi đứng đực ước điều hư không

Đã từng một giải bờ mong

Đã từng chộn rộn sóng lòng dâng chao

Quanh đi bước thấp bước cao

Quành lại gió ném ào ào lá khô

Liễu buông mành liễu vu vơ

Mộng du nện gót đến trơ khấc mình!...

 

Hoàng Xuân Họa

(Trót một thời yêu II – Nhà xuất bản Hội nhà văn 2006)

 

 

             

Trên đời này có ai lại mong: “Ai mua đi hộ Hồ Tây” bao giờ, thế mà nhà thơ Hoàng Xuân Họa lại cầu khẩn như vậy đấy. Thậm chí còn mong người ta: “Đem xa ra khỏi chỗ này cho xong”.  Thật là ngược đời, thật là trớ trêu! Nhưng cái lạ ẩn chứa trong cái tưởng như không bình thường ấy là những suy tư trăn trở, đau xót trước danh lam thắng cảnh Hồ Tây đang mất đi vẻ đẹp nguyên sơ, trong sáng, của một con người biết yêu, biết trân trọng nâng niu cái đẹp của quê hương đất nước.

Nhà thơ đặt ra một giả thiết là Hồ Tây không còn ở đó và không còn trong tâm tưởng mỗi người? Chỉ nghĩ đến lúc ấy mà lòng chợt quặn thắt. Hồ Tây, sản phẩm tuyệt vời của dòng Sông Mẹ - (Hồ Tây vốn là một đoạn của sông Hồng), là nơi sản sinh ra bao truyền thuyết ly kỳ: theo truyện “Hồ Tinh” thì có tên là hồ (hoặc đầm) Xác Cáo, vì truyện kể là có một con cáo chín đuôi ẩn nấp nơi đây làm hại dân. Long Quân mới dâng nước lên phá hang cáo, hang sập thành ra hồ. Theo truyện “Khổng lồ đúc chuông” thì hồ lại có tên là Trâu Vàng, gắn với câu chuyện ông khổng lồ có tài thu hết đồng đen của phương bắc đem đúc thành chuông, khi thỉnh chuông, tiếng vang sang bên phương bắc. Vì đồng đen là mẹ vàng nên con trâu vàng phương Bắc nghe tiếng chuông liền vùng đi tìm mẹ, tới đây nó quần tìm mẹ mãi, khiến đất sụt thành hồ. Từ thế kỷ 11, hồ này đi vào lịch sử với tên là Dâm Đàm (Đầm mù sương), tới thế kỷ 15 thì đã gọi là Tây Hồ.  
            Ngay từ thời Lý - Trần, các vua chúa đã lập quanh hồ nhiều cung điện làm nơi nghỉ mát, giải trí, như cung Thúy Hoa thời Lý, điện Hàm Nguyên thời Trần nay là khu chùa Trấn Quốc, cung Từ Hoa thời Lý nay là khu chùa Kim Liên, điện Thuỵ Chương thời Lê nay là khu trường Chu Văn An...

Những ngày đẹp trời, chơi thuyền Hồ Tây là một thú tao nhã, đồng thời cũng được thăm khá nhiều di tích và thắng cảnh: Làng Nghi Tàm, quê hương nhà thơ "Bà huyện Thanh Quan" với chùa Kim Liên có kiến trúc độc đáo; làng Nhật Tân như thiếu nữ đương thì khoe sắc hoa đào mỗi độ xuân về, tương truyền là nơi Lạc Thị đời Hồng Bàng sinh ra một bọc trứng nở thành bảy con rồng. Rồi làng Xuân Tảo với đền Sóc thờ Thánh Gióng, làng Trích Sài có chùa Thiên Niên thờ bà tổ nghề dệt lĩnh, sang làng Kẻ Bưởi có nghề làm giấy cổ truyền và đền Đồng Cổ thờ thần Trống Đồng, được xây dựng từ đời vua Lý Thái Tông, nơi bách quan hội thề: “Làm con bất hiếu, làm tôi bất trung, xin thần minh giết chết”. Làng Thụy Khuê có chùa Bà Đanh nổi tiếng một thời... Và đặc sắc nhất là đền Quán Thánh. Xưa Cao Bá Quát đã miêu tả hồ Tây là Tây hồ chân cá thị Tây Thi (Hồ Tây đích thị là nàng Tây Thi). Đây là một cách ví von độc đáo nhưng thật đúng trước thắng cảnh của thủ đô đẹp cả bốn mùa. Hồ Tây là một không gian văn hóa không thể thiếu của Thủ Đô và trong lòng người Việt.

Nhân vật trữ tình (tôi) trong bài thơ thực ra vô cùng yêu quý Hồ Tây, đồng nhất vẻ đẹp của Hồ Tây với tâm trạng của mình. Hồ Tây tự bao giờ đã gắn bó máu thịt với nhà thơ: “Đã từng một giải bờ mong/ Đã từng chộn rộn sóng lòng dâng chao”. Cái điệp “đã từng” ấy như vết khắc vào tình cảm của nhà thơ rồi và Hồ Tây đã trở thành không gian nghệ thuật cho nhà thơ trải lòng, gửi gắm tình cảm.

Có phải đã bao lần nhà thơ dạo bước quanh hồ. Đã bao lần buồn vui chia sẻ cùng Hồ và cùng Hồ ngâm nga câu ca: “Gió đưa cành trúc la đà/ Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương/ Mịt mù khói tỏa ngàn sương/ Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ”. Đã bao lần nhà thơ thả hồn trong mênh mông mù sương và dõi theo những cánh sâm cầm “vỗ cánh mặt trời”. Đã bao lần nhà thơ lặng trong tiếng chuông chùa ngân xuyên ba cõi… Hồ Tây đã trở thành người bạn thân thiết của nhà thơ. Bởi vậy nếu như Hồ Tây không còn, giống như một nhà thơ từng tuyên ngôn: “Nếu như không có dòng Hương/ Câu thơ xứ Huế nửa đường đánh rơi”. Thì đây có phải là tuyên ngôn của nhà thơ Hoàng Xuân Họa?

Điệp từ: “Khỏi” được nhắc lại tới năm lần như muốn dứt đi những cái “gai” trong mắt nhà thơ, những cái làm phá vỡ không gian tuyệt vời của Hồ Tây. Bốn câu thơ cuối khắc họa rõ nét tâm trạng đau đớn, khắc khoải, cô đơn, thậm chí bất lực của nhà thơ trước cảnh Hồ Tây bị thu hẹp, bị phá vỡ cảnh quan, bị đầu độc… Cảnh nhà thơ: “quanh đi”, “quành lại” thật đáng suy tư, đầy tâm trạng và xa xót khi thấy nhà thơ: “bước thấp bước cao” mà chỉ có: “gió ném ào ào lá khô”. Ai người đồng cảm? Ai người tri âm?

Cách nói tửng tửng ngược đời của nhà thơ Hoàng Xuân Họa trở thành một dụng ý nghệ thuật, phản ánh thực trạng vô tâm của con người đang diễn ra với Hồ Tây và là cách thể hiện tình cảm rất lạ, độc đáo với thắng cảnh Tây Hồ, tạo nên những dư ba, ám ảnh và trăn trở trong lòng người đọc. “Ai mua đi hộ Hồ Tây/ Đem xa ra khỏi chỗ này cho xong”! Rồi cái cảnh: “Mộng du nện gót đến trơ khấc mình” sao mà phũ phàng đến thế, nhà thơ đi như trong vô thức với ngổn ngang , bề bộn tiếc nuối và khát khao dẫu nói không thành lời: “Bao giờ trở lại ngày xưa”? Bài thơ như một thông điệp thức tỉnh lương tri mỗi người.

 

 

Trần Vân Hạc

Địa chỉ: F.201 - Nhà.B4 - ngõ.189 - Thanh Nhàn

P. Quỳnh Lôi - Q. Hai Bà Trưng - Hà Nội

ĐT: 0917 331 683 - Email: vanhac.yenbai@gmail.com

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Hoàng Xuân Hoạ - haixuanhxh@gmail.com - 01237758536 - Hà Tây cũ  (Ngày 02/07/2011 10:38:48)

Cảm ơn trang web lucbat.com đã đăng lời bình của Trần Vân Hạc về bài thơ "Ai mua Hồ Tây ra mua" của tôi.

Cảm ơn nhiều và chúc sức khoẻ trang chủ Đặng Vương Hưng và các anh các chị. mong đươc hợp tác.

HXH 

  Trần Vân Hạc - vanhac.yenbai@gmail.com - 0917331683 - 201, B4/ 189 Thanh Nhàn, Hà Nội  (Ngày 13/04/2011 07:19:47 AM)
Vân Hạc xin được góp một truyền thuyết nữa:
Theo truyền thuyết của người Trung Hoa, một nàng tiên trên trời đánh vỡ chiếc gương làm đôi, một mảnh rơi xuống Việt Nam, một mảnh rơi xuống đất Hàng Châu Trung Quốc. Nửa mảnh rơi trên đất Thăng Long, Việt Nam biến thành Hồ Tây; nửa mảnh rơi trên đất Hàng Châu, Trung Quốc thành Tây Hồ. Tình trạng người Việt Nam gìn giữ, bảo vệ “mảnh gương trời” Hồ Tây như hiện nay thì chẳng bao lâu nữa “mảnh gương trời” đẹp lung linh kia sẽ biến thành cái ao làng tù hãm. Liệu người Việt Nam có dám dũng cảm di rời toàn bộ các khu dân cư, nhà hàng khách sạn ra khỏi khu vực Hồ Tây một cây số như người Trung Quốc đã làm.
Để cứu Tây Hồ của họ, người Hàng Châu đã nói ba không:
- “Không cho tồn tại các khu dân cư quanh hồ.
– Không cho tàu thuyền chạy bằng xăng, dầu trong hồ.
– Không thả cá lạ, phóng uế, vứt rác, xả nước thải xuống hồ…”
Đến Hàng Châu thấy Tây Hồ của họ đúng là tấm gương trời, soi được mình dưới đó. Còn mảnh gương trời – Hồ Tây của Thăng Long thì hôi thối, tanh tưởi phát khiếp lên được, đến mấy người bới rác quen bẩn là thế còn không dám dũng cảm thò tay xuống rửa cái thứ “nước gương trời” Hồ Tây nhà mình!
Các bài khác: