Thứ tư, 08/05/2024,


Sớm nay ra ngõ gặp may (31/08/2010) 

Bất Chợt

 

Người con gái chợt qua đường
áo em mong mỏng màn sương núi đồi

Chợt rơi lại một nụ cười
và... sương rười rượi một trời phía sau

Đem nhan sắc tặng cho nhau
em giăng cái đẹp ngang cầu ban mai

Chả riêng ta... chả riêng ai
để heo hút gió thở dài trên cây

Sớm nay ra ngõ gặp may
ước chi... mai lại lối này người qua...

Nguyễn Duy

 

 

Một sự bất chợt tưởng như bình thường, thế nhưng nó lại rất khác thường. Mỗi ngày có cả tới hàng trăm hàng ngàn cô gái đi qua một khúc đường, tuy nhiên tất cả đều diễn ra bình thường, không có gì đặc sắc. Nhưng ở cô gái này thì lại khác, cái sự duyên dáng, cái nhan sắc của cô dường như đã làm chấn động cả một khoảng không gian, vì thế nên cái sự bất chợt này nó khác thường; nó chính là cái mà xưa nay thường được gọi là “tiếng sét ái tình” đó chăng?

 

Nguyễn Duy đã khéo léo mượn cái ngơ ngẩn của một chàng trai si tình để nói về người đẹp, về cái nhan sắc tuyệt mỹ đã làm chết lặng bao người. Chỉ là một giây phút bất chợt, thoảng qua, vậy mà đã để lại ở phía sau nó một sự đổi thay, khác lạ. Cuộc sống bỗng chốc tươi đẹp, mới mẻ hơn, tâm hồn con người cũng lắng dịu, thánh thiện hơn và niềm hy vọng, mơ ước thì trào lên tràn trề. Cái câu nói “Cái đẹp làm thay đổi bản chất cuộc sống” đã bộc lộ hết ý nghĩa của nó ở trong hoàn cảnh cụ thể này.

 

Xưa tới nay đã có rất nhiều những áng văn, câu thơ nói về vẻ đẹp của người con gái. Cái chủ đề này cứ được nói mãi thế nhưng lại không có cảm giác nhàm chán. Nàng Kiều đẹp đã đành, nhưng đến ngay cả xấu ma chê quỷ hờn như Thị Nở cũng vẫn cứ đẹp. Mỗi vẻ đẹp được thể hiện theo một đường nét, một góc cạnh khác nhau, nhưng tựu trung đều thể hiện cái vẻ đẹp hồn hậu, mỹ miều kiêu sa của những nhan sắc ấy. Nguyễn Duy ngoài những nét ấy còn tạo cho nhân vật của mình một nét đẹp tự nhiên với sự trong trẻo, thánh thiện.

 

 

Hoài Nam

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: