Thứ ba, 07/05/2024,


Bài thơ đầy lạc quan và tràn trề sức sống (18/04/2010) 

NGÀY ĐẸP

Hôm nay khang khác hôm qua

      Tiếng chim hót sớm, giàn hoa nở nhiều

      Trán hằn thêm nét đăm chiêu

      Nét nào khơi rộng những điều xa sâu. 
     Nét nào giấu những đêm đau

      Nét nào còn đọng những câu thơ buồn.

      Nét nào tình mảnh trăng non

      Nét nào dào dạt tâm hồn sáng trong. 

      Mở cửa ra đón nắng hồng

      Tràn hương thiên lý, bướm ong dập dình

      Đôi chim đang thoả cuộc tình

      Nhịp tim hơi thở như mình đang yêu... 
 

Phạm Minh Giắng

 

 


    

       Chúng ta đã đọc bài viết của Nhà thơ-Chủ nhiệm lucbat.com Đặng Vương Hưng trên báo Thể thao&Văn hoá: 'Nằm ngửa để thở, để ăn và để... làm thơ'  viết về anh Phạm Minh Giắng

      '...Mười ba tuổi, khi đang học lớp 5 trường làng, thì anh bị mắc bệnh thấp khớp nặng. Hai năm sau, những cơn đau triền miên của căn bệnh quái ác, nan y thời đó đã quật ngã anh hoàn toàn và buộc Giắng phải nằm liệt trên giường bệnh. Và anh đã nằm như thế hết ngày này qua ngày khác, hết tháng này qua tháng khác, chịu đựng sự đau đớn giày vò suốt 44 năm nay( năm 2010 này là 47 năm - PTC), mà chưa biết bao giờ mới kết thúc!
     Với tấm thân chỉ nặng khoảng 30 kg, hình hài dị dạng, đôi chân bị khuỳnh ra hai bên như hình thoi, vì những cơn đau hoành hành... đã khiến Phạm Minh Giắng phải sống trên giường bệnh bằng một tư thế duy nhất bao năm nay là nằm ngửa: Anh nằm ngửa để thở, nằm ngửa để ăn uống và cả nằm ngửa để... làm thơ, viết báo nữa.'

      Nay đọc bài thơ Ngày đẹp của Phạm Minh Giắng, bài thơ đầy niềm lạc quan, yêu đời và tràn trề sức sống, ta không khỏi bồi hồi xúc động và khâm phục nghị lực phi thường của Tác giả.

       Ngày mỗi ngày, lại có một niềm tươi mới, có thể là những lo âu, toan tính của cuộc sống, những nỗi buồn vui theo nhịp tháng ngày cứ thế diễn ra. Ngày hôm nay , khác ngày hôm qua là một nhận xét tinh tế của tác giả, nhưng cái khác ấy lại là nhưng hình ảnh vô cùng đẹp đẽ:

Hôm nay khang khác hôm qua
 Tiếng chim hót sớm, giàn hoa nở nhiều

    Chim thì thức dậy để hót sớm, còn giàn hoa thì nở nhiều hơn. Một ngày mới bắt đầu từ rất sớm và rất là vui, rất là lãng mạn. Chỉ có những người yêu cuộc sống mới phát hiện ra điều đó.

      Ngày nay, cuộc sống đang biến động từng ngày. Công việc cũng chất lên vai mỗi người từng ngày. Người thì dậy sớm nấu ăn, cho con ăn, đưa con đi học. Rồi đi đến nơi làm việc, lo giải quyết tiếp những công việc còn dang dở của hôm qua. Tiếp nhận những công việc mới ập đến trong ngày. Công việc cuốn hút con người vào vòng quay của cuộc sống. Nhìn thấy, nghe thấy  hôm nay có tiếng chim lảnh lót đầu thềm và giàn hoa trước cửa nở nhiều hơn, thật không gì tuyệt vời bằng. Hình ảnh và âm thanh ấy giúp cho lòng ta hứng khởi bước vào một ngày mới, một ngày đẹp.

      Dấu ấn thời gian in trên vầng trán, in trên gò má. Đó là dấu vết của những: nét đăm chiêu, những đêm đau (do anh bị ốm kinh niên), những câu thơ buồn... của hôm qua. Dấu vết của những mảnh tình xa xưa, những lúc tâm hồn thanh thản đều hằn in trên dấu vết thời gian:

Trán hằn thêm nét đăm chiêu
 Nét nào khơi rộng những điều xa sâu.
 Nét nào giấu những đêm đau
 Nét nào còn đọng những câu thơ buồn.
 Nét nào tình mảnh trăng non
 Nét nào dào dạt tâm hồn sáng trong.

      Nhưng ngày hôm qua đã đi qua, tất cả đã trở thành kỷ niệm. Sáng tinh sương hôm nay, ta mở cửa để đón chào một ngày mới đang đến.

       Ngày mới của Tác giả là một ngày sôi động, ngọt ngào, đầy hương sắc của Tình yêu, sự giao hoà của trời và đất, của vạn vật, của chim muông, cây cỏ. Cả không gian tràn ngập màu hoa, nắng hồng, của hương tình ái:

Mở cửa ra đón nắng hồng
   Tràn hương thiên lý, bướm ong dập dình
 Đôi chim đang thoả cuộc tình
 Nhịp tim hơi thở như mình đang yêu...

      Hình ảnh nắng hồng, hương thiên lý thật là lãng mạn. Nhưng lãng mạn và sống động hơn, gợi cảm hơn nhiều đấy là những đôi buớm, đôi ong dập dình, của những đôi chim đang thoả cuộc tình... 

      Trong khung cảnh ấy, Tác giả cũng thấy tâm hồn rạo rực, nhịp tim thì đập nhanh lên, hơi thở rộn ràng như là đang yêu vậy.

       Một bài thơ lục bát nho nhỏ, chỉ 12 câu thôi, đã chất chứa bao điều suy tư cho lòng người đọc. Có lúc nào đấy, ta bỗng dưng cảm thấy chán ngán công việc của mình, chán cuộc sống... thì hãy đọc bài này để ta thêm nghị lực vượt qua những khó khăn. Ta hãy nhủ rằng, một người bị thiệt thòi về hình thể và sức khoẻ như Tác giả trong gần nửa thế kỷ mà vẫn lạc quan yêu đời, thì tại sao ta lại buông mình cho số phận, tại sao ta lại buồn khi gặp khó khăn, trước cuộc sống đang diễn ra tươi đẹp như ngày hôm nay.

     Bài thơ lục bát giàu về hình ảnh, uyển chuyển về nhịp, ăn khớp về vần điệu, nhuần nhuyễn về cấu tứ... càng làm cho sức truyền cảm của bài thơ lên gấp nhiều lần.

     Không thể tưởng tượng rằng bài thơ đầy hình ảnh đẹp ấy lại viết ra bằng đôi bàn tay co quắp, khuỳnh khuỳnh, với tư thế nằm ngửa, tay phải cầm bàn phím, còn tay trái mổ cò trên từng con chữ, mắt thì nhìn vào màn hình để mãi tận phía đầu giường!. Còn anh, hàng ngày anh vẫn nằm ngửa trên giường để thở, để ăn, để uống và làm thơ rất khoẻ. Có lẽ những bài thơ của anh chiếm số lượng nhiều trong các mục Mõ làng, Thiếu nhi, Lục bát mỗi ngày, Thi hoạ tứ tuyệt, Kết nối, dịch thơ Nguyên tiêu... và nhất là những bài Cảm tác của anh dưới mỗi bài thơ của nhiều bạn làm thơ khác với văn phong khoẻ khoắn, với tâm hồn nồng hậu, với tình cảm nhiệt tình và chân thành nhất.

      Đọc thơ lục bát rất nhiều, nhưng bài thơ này đã làm tôi xúc động, làm tôi yêu thơ lục bát thêm, yêu và kính phục một tâm hồn mãnh liệt, yêu đời . Tâm hồn đẹp đẽ, lãng mạn và phong phú ấy ấy đang bừng bừng sức sống và niềm tin trong một cơ thể khẳng khiu, co quắp mà ông Trời đã bắt anh phải chịu nửa thể kỷ nay.

    Đây là bài thơ hay, xúc động, một bài thơ đầy niềm tin, tràn trề sự sống của một trái tim thơ cháy bỏng Tình yêu..


 

Phạm Thanh Cải

  

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: