Thứ hai, 29/04/2024,


Một tấm lòng với thơ (04/04/2010) 

CHẮP TAY TÔI CÚI LẠY BÀ

Bà đi vào tiết thanh minh
Cái năm Kỷ Sửu – ta mình xa nhau
Hôm nay sắp đến giỗ đầu
Nén nhang tôi thắp ruột rầu bà ơi!

Hồn bà siêu thoát lên trời
Để bà phù hộ tôi nơi cõi trần
Giờ tôi trơ trọi một thân
Lấy ai khuya sớm ân cần giúp tôi?

 

Cơm niêu nước lọ đơn côi
Nhức đầu sổ mũi biết rồi cậy ai
Bóng chiều nào biết vắn dài
Lấy ai khuya sớm chung vai đỡ đần.

Khi còn sống đã nhiều lần
Bà rằng rồi khổ cái thân tôi mà
Chắp tay tôi cúi lạy bà
Tìm người thay thế vô ra đỡ buồn!

Trần Đình Thư

 

 

Tác giả Trần Đình Thư (trái) và người viết tại Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất

 

Trên đây là bài thơ tôi bồi hồi chép lại trong mục phản hồi của Bạn đọc về bài thơ “Viếng mộ cha” của tác giả Hoàng Linh Lan. Để ý lắm mới biết đây là bài thơ về tấm lòng của một người chồng luôn đau đáu nhớ tới hình ảnh của người vợ đã quá cố. Đó là nỗi lòng của một Người thơ rất quen thuộc với chúng ta, tác giả Tú Trần – Trần Đình Thư ở Tp. Vũng Tàu viết nhân ngày giỗ đầu của vợ mình vào tiết thanh minh:

 

Bà đi vào tiết thanh minh
Cái năm Kỷ Sửu – ta mình xa nhau
Hôm nay sắp đến giỗ đầu
Nén nhang tôi thắp ruột rầu bà ơi!

Với trang web lucbat.com ông là một tác giả thật đáng nể. Ông tham gia viết gần như đủ các chuyên mục, ngày nào cũng thấy ông tham gia các bài viết từ “Lục Bát mỗi ngày” đến “Kết nối Lục Bát”, “Lục bát thiếu nhi”, rồi Mõ làng Lục Bát…  tuần nào cũng có bài và cảm nhận của ông… rất chân thực và đằm thắm như ông tự nhận trong “Đùa dai một chút”: Trừ thân có bệnh đùa dai/ Nói năng lỗ mãng, có sai xin… huề!

 

Tôi quen biết ông Trần Đình Thư từ cái dạo cùng ra dự Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội – nhằm ngày 6/8 Kỷ Sửu. Tôi với ông được Ban Biên tập lucbat.com bố trí ở hai phòng đối diện nhau trong khách sạn. Thực tình, không nhận ra được ông bởi trước mặt tôi là một ông già tóc muối tiêu với chòm râu trắng như cước, quắc thước như trong truyện cổ tích. Thì ra đó là tác giả Trần Đình Thư – một người thơ ở Vũng Tàu mà khi biên tập tuyển tập thơ “Lục Bát Mỗi Ngày” tôi đã liên hệ trao đổi cùng ông. Hồi ấy ông có gửi cho tôi một tấm hình đầu hớt cua, râu nhẵn thín trông đạo mạo, trẻ hơn tuổi đời của ông. Ông sinh năm 1938 tại Hà Tĩnh, viết báo làm thơ, có thơ xuất bản riêng 3 tập và nhiều tập in chung. Có bài và thơ đăng trên nhiều báo Trung ương và địa phương. Ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng sức viết của ông thật đáng nể trong làng lucbat.com. Ông tâm sự rằng ông định không đi dự Ngày Thơ Lục Bát, bởi vợ ông vừa mới mất vào tháng Ba, ông đi rồi sợ ở nhà không ai hương khói cho bà. Hai con sau khi về chịu tang mẹ cũng tiếp tục ra nước ngoài công tác, làm ăn. Ông lủi thủi một mình, có được bữa sáng quên bữa chiều, ngày nào cũng giống ngày nào, một mình mới thấy thật cô đơn:

 

Cơm niêu nước lọ đơn côi
Nhức đầu sổ mũi biết rồi cậy ai
Bóng chiều nào biết vắn dài
Lấy ai khuya sớm chung vai đỡ đần?

 

Nhưng với lucbat.com ông cũng không thể bỏ được, dường như đó cũng là hơi thở, máu thịt của ông. Ông thắp 3 nén nhang lạy bà rồi khăn gói về với Ngày Thơ Lục Bát. Ông bảo từ khi bà mất ông không cạo râu nữa nên mới có hơn nửa năm mà râu đã dài… cả tấc!

 

Xin thành tâm chép lại bài thơ của một người chồng vò võ nhớ thương người vợ quá cố, như nén tâm nhang thắp lên trước vong linh người đã khuất, như tấm lòng của bạn bè lucbat.com với người bạn thơ tuổi già mà thơ vẫn mãi trẻ trung!

 

Nguyễn Đình Trọng

ĐT: 01233 123 789

Email: tucchip@vnn.vn

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091353 0266 - Hà Nội  (Ngày 6/04/2010 03:06:02 AM)

Tiếp lời tác giả Trần Đình Thư:

"Chắp tay tôi cúi lạy bà
Tìm người thay thế vô ra đỡ buồn!"
Có nhà chồng sớm đi luôn,
Vợ thương gửi xuống một nàng thế nhân.

Xem ra âm cũng như trần,
Sẻ chia ngày tháng rất cần... vô ra.
Cõi người dẫu khắp gần xa,
Văn minh lạc hậu... vô ra cũng cần!

Một mình thui thủi bần thần,
Vô ra lại vẫn mấy vần thơ thôi.
Mong anh vui khoẻ một đời,
Bà nhà thương cảm... tìm người vô ra!

Trần Mạnh Tuân

  Văn Phong - vanphong@gmail.com - o915807028 - Tp Ha Tinh  (Ngày 5/04/2010 03:44:32 AM)
Toi cam thong voi hoan canh cua nhan vat "toi"trong bai tho và dong tinh voi loi ket:"Chap tay toi cui lay ba/Tim nguoi thay the vo ra do buon".
Các bài khác: