Thứ bảy, 04/05/2024,

Mẹ - Qua ca dao  (09/08/2009)
Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, từ lúc sinh ra và lớn lên ai mà không có mẹ và ai mà không cần có mẹ. Chính vì có mẹ ta mới có một tuổi thơ ngọt ngào và khôn lớn nên người.
Em ngập ngừng vì em một phần, một phần dù có mùa thu lạnh lẽo, buồn tê tái đến đâu thì cũng là mùa thú vị nhất trong năm, không nên dùng sức nóng từ lửa hoặc những can thiệp thô bạo làm cho nó tan đi.
Thơ ca tiếng Việt không có một qui định vần bộ nào. Từ nào có quan hệ với Trung Quốc thì có thể phỏng theo, còn những từ thuần Việt thì theo qui luật âm thanh của tiếng Việt.
LỤC BÁT TÌNH  (06/08/2009)
Lục Bát Tình là một bài thơ được kết nối bỡi những câu thơ của 20 tác giả trong 124 tác giả đã góp mặt trong Tuyển tập thơ Lục Bát mỗi ngày 2008 – 2009 đầu tiên của lucbat.com sắp ra mắt bạn đọc trong nay mai...
Những cái giá phải trả khi người ta đã lỡ giành cho mình một tình bạn, một tình yêu mà đôi khi như cái duyên được hội ngộ… để mang theo mình suốt quãng đời day dứt nhớ nhung.
Cái váy của người đàn bà đất Bắc không biết xuất hiện từ bao giờ, nhưng đến khi nhà Minh xâm lăng Việt Nam vào năm 1414, thì ngay sau đó “bọn Hoàng Phúc muốn bắt dân ta đồng hóa với người Tàu,
Nhân việc có nhiều tác giả gửi bài cho lucbat.com chưa chú ý đến vần của thơ Lục Bát và BBT còn để “lọt lưới” một số bài như thế, với khả năng hiểu biết hạn hẹp của mình, chúng tôi xin có mấy lời tham gia trên cơ sở luật vần thơ lục bát, để bảo tồn truyền thống và phát triển thơ lục bát đúng và ngày càng hay hơn.
Bồi hồi ôm nỗi niềm Yêu/ Quên đi tóc đã muối tiêu thẹn thùng/ Tình chiều xao xuyến chờ mong/ Nửa say thơ... Nửa mông lung tình già...
Công cha đức mẹ cao dày/ Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ/ Nuôi con khó nhọc đến giờ/ Trưởng thành con phải biết thờ song thân.
Người xưa buồn, rượu uống một mình, đếm bóng mình với bóng trăng là mấy kẻ tri âm. Thời nay hiện đại rượu, hiện đại bia... hiện đại cả nỗi buồn và cách tâm sự với chính mình. Chỉ có thiên nhiên là như cổ, như xưa và nỗi buồn xưa xin ở lại chứ không nỡ rời đi... Chỉ có tâm hồn thi sĩ mới say mê với nỗi buồn ấy.
Tháng tám mưa khắp xa gần/ Bước sang tháng chín đúng tuần mưa rơi/ Tháng mười mưa ít đi rồi/ Nắng hanh trời biếc cho tươi má hồng.
“Qua bến đò Mom”, một bài thơ hay của tác giả Nguyễn Thị Phụng. Tôi chợt lặng người hồi lâu sau khi đọc xong bài thơ. Đã có sự gặp gỡ giữa bài thơ và người đọc.
Trước tiên Trước Trang [73, 74 ,75 ,76 ,77 ,78 ,79 ,80 ,81 ,82 ,83 ,84 ] Tiếp  Cuối cùng