Thứ tư, 24/04/2024,


Của thiên trả địa (Ngô Nguyễn) (02/10/2016) 

 

       Một lão nhà giàu từ làm ăn bất chính luôn lo lắng có kẻ rình rập, lão mua về 3 con chó dữ. Vì lão giàu nên chó được ăn no và cơm vương vãi đầy sân, đầy nhà vì thể lũ chuột cả xóm kéo đến cứ rúc a rúc rích mọi nơi. Lão tuy thừa tiền xây nhà tử tế nhưng lo hàng xóm dị nghị, lão vẫn để nguyên ngôi nhà lá sống giả nghèo giả khổ, ngày nào lão cũng đi hái tiền, khi bọc to, lúc bọc nhỏ nhưng lão không dám để trong tủ vì sợ trộm, nhỏ thì lão giắt kín lên mái gianh, lớn thì lão bọc ni lông đào chôn dưới gầm giường, toàn tiền đô tờ trăm trở lên.

   Lo được trộm người thì lại bị lũ chuột tác quái. Có lần lão tiếc đứt ruột một mớ tiền đô lão giắt trên mái bị lũ chuột cắn tan nát tha làm tổ nên lão quyết định nuôi thêm mấy chú mèo vì nhà lão có quá nhiều chuột. Thế là trong nhà lão có ba chú mèo và ba chú chó dữ. Lũ chuột sợ mất mật phải sơ tán sang hàng xóm. Từ đó lão an tâm kiếm tiền mà không hề lo lắng gì nữa.

   Lũ chó rất ghét mèo. Chó ghen tị mèo luôn được chủ chiều chuộng cho ăn cơm thịt cá còn mình chỉ có cơm không nên cứ thấy mèo đâu là đuổi cắn và chửi rủa ầm ĩ.
   Lũ mèo thì ghét cay ghét đắng chó không chỉ vì chúng hay đuổi cắn, chửi bới mà còn vì thói nịnh bợ chủ quá ư hèn mạt: Nào là khi thấy chủ từ xa chó đã ve vẩy đuôi, sủa mừng rồi rít lại còn nhảy cẫng cả lên người, liếm chân, liếm cẳng mom đến ngứa cả con mắt. Chúng bàn cách trị cho lũ chó một mẻ.
 

    Thế rồi cơ hội cũng đến. Vào một ngày giỗ lão vừa luộc xong chú gà giò đặt lên bàn thờ thì có người rủ lão đi kiếm thợ về xây lại ngôi nhà vì lão đã bắt đầu nghỉ hưu. Lũ mèo thó luôn con gà vừa luộc đang bốc mùi thơm phức chia nhau cùng chén no nê... Khi nghe tiếng cổng mở lũ mèo ném hết chỗ xương xẩu còn lại xuống đất, lũ chó được dịp tranh cướp cắn xé nhau ầm ĩ nhà cửa. Lão vào nhà ngỡ chó dám nhày lên bàn thờ ăn gọn cả con gà nên cầm gậy phang lũ chó tới tấp, khiến chúng kêu chí chóe mát ruột mát gan lũ mèo. Hai chú chó sợ quá vọt qua khe cổng chưa kịp đóng chạy bán sống bán chết đi mất, riêng còn một con vì bị đập gãy chân nên chỉ còn nằm ì tại chỗ chịu đòn.

 


    Thế là trong nhà chỉ còn mỗi một chú chó. Vì bị đánh oan, chó vừa tức chủ vừa ghét mèo làm chủ nghi oan, mấy ngày sau chó buồn bực nằm dài, hiền hư cục đất ai vào ra cũng mặc chỉ để tâm phục kích trả thù mèo.
 

    Lũ chuột lại kéo đến đông đúc nhưng chỉ dám đào bới làm tổ dưới đất sử dụng những gói tiền làm ổ cho mình. Chuột không dám leo lên mái nhà nên mèo chỉ còn có thể rình chuột ở dưới đất. Thật bất ngờ một chú mèo nằm rình chuột ngay gần miệng chó, chú chỉ việc đợp ngay một nhát vào cổ khiến mèo không kịp kêu chết ngay trên miệng chó, hai chú mèo khác không hề hay biết. Chó tha mèo chết vào gầm giường rồi tiếp tục đi rình... Đêm đó chó giết được một lúc hai chú mèo. Còn một chú mèo khi biết hai bạn mình đã bị chó cắn chết tức tối lắm nhưng lực bất tòng tâm đành không dám bén mảng xuống đất.
   

    Sau một thời gian dài cò kè giá cả cùng việc xem ngày lành tháng tốt để dỡ nhà và đào móng. Một buổi chiều khi về đến nhà, ngửi thấy mùi thối khẳm, lão mới lục tìm ngó xuống gầm giường thì thấy xác hai chú mèo và những đống đất to ụ do chuột bới làm tổ, lão lấy thuổng đào tiền và chết điếng người, các túi tiền của lão đều bị chuột cắn nát làm tổ. Điên tiết lão lục tiếp trên mái cũng chả còn một tờ nào vì bị trộm ăn cắp, lão ôm đầu tiếc của chửi mắng chó mèo và bỏ lửng chẳng thèm cho chúng ăn.
   Mèo trở thành mèo hoang, còn chó cũng bỏ nhà đi lang thang, nhà lão giờ như một ngôi nhà hoang vì lão đã chẳng còn tiền để xây.

 

                                            Ngô Nguyễn 9/2016

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: