Thứ bảy, 27/04/2024,


Giao lưu thơ ca kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ (27-7-2047 * 27-7-2017) (23/07/2017) 

     Tại khu trang trại của ông Vũ Ngọc Thư (thương binh 2/4) Cầu Sông Sồi, Gia Lộc, Hải Dương ngày 23-7-2017.
Buổi giao lưu thơ ca tri ân thương binh liệt sỹ diễn ra thật cảm động, có ý nghĩa sâu sắc trong tình đồng đội, tình bạn bè thi hữu của nhiều đoàn VNS tại Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Nam định, Trường Cao Đẳng VHNT múa Hà Nội, CLB thơ Lục Bát Xứ Đông Hà Nội - Hải Dương, Nhóm làng Thêu ren Xuân Nẻo...Cùng các thương binh, đồng đội của ông Vũ Ngọc Thư về dự.
Những bài hát đã đi vào năm tháng và những bài thơ sáng tác về thương binh, liệt sỹ được các ca sỹ không chuyên thể hiện với cảm xúc tri ân những người con đã hy sinh cho tổ quốc và những người hậu phương dành toàn bộ sức lực, tình yêu cho tiền tuyến.
Chúng tôi đã đến sông Sồi với ông Vũ Ngọc Thư nhiều lần, ông tổ chức giao lưu thơ cùng rất nhiều thi huynh thi hữu của nhiều tỉnh về dự. Thơ Vũ Ngọc Thư đã được người yêu thơ mến mộ. ông là cây đa cây đề về thơ Lục Bát. Chúng tôi yêu mến ông về tình cảm chân thật vì đồng đội vì tình thi hữu. Nhiều người ở rất xa hàng trăm cây số nhưng đến dự cũng chỉ nghe thơ rồi về, biết rằng đông lắm chưa chắc đã đến lượt mình được đọc thơ. Nhưng tình yêu ấy vẫn dành cho nhau rất chân thật và chan chứa tình người không hề có một chút sái lòng. 
Ông Vũ Ngọc Thư thương binh 2/4 nguyên Chủ nhiệm CLB thơ Thành Đông tỉnh Hải Dương quê quán 13/73 đường Phan Bội châu, Phường Cẩm Thượng Thành Phố Hải Dương. Hiện gia đình đã lập trang trại bên sông Sồi huyện Gia Lộc, Hải Dương.
Là tác giả của các tập thơ đã xuất bản: “Lắng đọng thời gian” NXB Hội Nhà Văn; “ Lá nhặt tiếng mưa”- NXB Hội Nhà Văn; “Mùa trăng cháy”- NXB Hội Nhà Văn; “Thơ Lục bát”- NXB Hội Nhà Văn. Giải thưởng: - Giải 3 (không có giải nhât) Cuộc thi thơ Lục Bát 2010-2011. Tạp chí Quân đội.
- Giải nhì ( không có giải nhất) Cuộc thi thơ “Người lính và chiến tranh cách mạng”Tạp chí Văn nghệ Hải Dương.
Tập thơ Lục Bát xuất bản năm 2015 có 113 bài thơ bài nào cũng trồi trội tình cảm thân thương cho gia đình, làng xóm quê hương và bạn bè. Gồm 2 phần: phần 1:” Lục Bát cõng mưa”. phần 2:” Lục Bát và Em” được chọn lọc và tập hợp từ 500 bài thơ lục bát anh đã sáng tác. Gia đình anh về với sông Sồi nơi đồng chiêm ruộng trũng để lập trang trại trồng cây, chăm nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn, trên 70 tuổi và là thương binh 2/4 nhưng với nghị lực phi thường anh đã xây dựng một cơ ngơi, trang trại to lớn như hôm nay và vẫn làm thơ hay, hát cũng rất hay. Thơ Lục bát anh viết với nỗi niềm day dứt về người thân về làng quê nghèo của huyện Cẩm Giàng xưa kia (nay là Phường Cẩm Thượng TP Hải Dương) anh sinh ra được 1 tuổi thì mồ côi cả bố lẫn mẹ, ở với chú ruột và cũng không may 10 tuổi chú ruột cũng qua đời. Làng quê nghèo đã in sâu vào dấu ấn của anh từ bờ tre, gốc lúa, đất cằn, ruộng trũng: ”Từ cùn hiên rạ mái gianh/ Từ câu hát đúm mà thành. Làng ơi”. Bị thương xuất ngũ anh vẫn lăn lộn với đồng quê:
"Hồn quê quyện đất phù sa
Chắt từ rơm rạ để mà thành tôi".
..........
”Miếng cơm đãi ở đất bùn
Nhặt trong giá buốt tay run trên đồng ”
Anh tâm sự:” Cuộc đời, niềm vui thì qua nhanh. Nỗi buồn và điều xa xót thì cứ còn day dứt mãi.Thôi xin gửi vào Lục Bát cõng mưa. Những câu thơ sũng nước có khi lại là sự chia sẻ cho nỗi lòng day dứt ấy”. Ông Nguyễn Trác Hùng đã viết.
“Bây giờ về với sông Sồi
Bát cơm manh áo khác thời ngày xưa
Chân không nắng, đầu không mưa
Câu thơ gói nặng tâm tư cho đời”
(Nguyễn Trác Hùng)
Tại trang trại bên sông Sồi Gia Lộc Hải Dương hôm nay, gia đình anh tìm đến cũng là đồng chua chiêm trũng để lập nghiệp, cũng lại trăn trở với đất với người nơi quê nghèo xứ lạ, nỗi niềm nhớ mẹ, thương quê anh viết: 
” Mẹ tôi đi đón cơn mưa
Bây giờ nắng đã qua trưa chẳng về
Tôi bòn mót ít đất quê
Đắp vào thương nhớ mà khê khát lòng”
....
Mẹ đi từ bấy đến giờ
Tiếng con gọi mắc gai bờ dậu thưa
Chiều nay trời đổ cơn mưa
Tìm đâu giọt nắng để đưa mẹ về.
(Gọi mẹ)
Ông là thành viên CLB Lục Bát Xứ Đông Hà Nội-Hải Dương được tín nhiệm bầu vào ban Biên tập CLB. Là chỗ dựa cho CLB trong sáng tác và giao lưu thơ Lục Bát.
Chúng tôi giới thiệu những hình ảnh giao lưu thơ tri ân ngày thương binh liệt sỹ tại gia đình ông Vũ Ngọc Thư trong một buổi chúng tôi lại về với sông Sồi.

 

Tác giả Vũ Ngọc Thư thương binh 2/4.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các đoàn VNS đến dự tặng hoa và giao lưu thơ ca.

 

BTV Lục Bát.vn : Hồ Đình Bắc

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: