Thứ năm, 18/04/2024,


Lắng đọng “Ngày hội Lục bát Đinh Dậu 2017” tại Hưng Yên (26/09/2017) 

 

    Nhằm tôn vinh thể thơ Lục bát và xây dựng môi trường văn hóa thơ ca lành mạnh, ngày 23 - 24/9/2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hưng Yên đã diễn ra Ngày hội Lục Bát Đinh Dậu 2017 thu hút hằng trăm nhà thơ từ khắp mọi miền tổ quốc về tham dự.
Lễ hội “Ngày hội Lục Bát Đinh Dậu” có từ năm 2008, do Cộng đồng mạng Lục Bát Việt Nam khởi xướng, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (
www.moitruongvadothi.vn) là cơ quan Thường trực, phối hợp với một số cơ quan Nghiên cứu - Báo chí - Truyền thông đồng tổ chức

                              
    

  

Lục Bát (gọi theo dân gian là “Lộc Phát”) không chỉ là tên một thể thơ truyền thống của Việt Nam, mà còn là Hồn quê, là Văn hóa cội nguồn và Tâm linh của người Việt. Đó vừa là di sản vô giá, vừa là tài sản độc đáo, từ bao đời cha ông truyền lại cho con cháu hôm nay và mai sau.
    Ngày Lục Bát được tổ chức vào “Mùa Phát Lộc” hàng năm, sẽ cộng hưởng như một điểm nhấn, để nhắc nhở mọi người ý thức về cội nguồn, về bản sắc và sự kế thừa Di sản Văn hóa của cha ông từ ngàn đời. Đây thực sự là một nhịp cầu nối giữa Truyền thống với Hiện tại, giữa Quá khứ với Tương lai; góp phần làm cho thế hệ trẻ hôm nay thêm nhớ tới công lao của tổ tiên, thêm tự hào về truyền thống của quê hương đất nước mình…


   

 

   Ngày hội Lục Bát năm gây được ấn tượng lớn đối với những người tham dự bởi các quán thơ đậm nét truyền thống dân gian. Lần đầu tiên, với sự phối hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc; Hội Đồng hương Văn nghệ sĩ Báo chí Hưng Yên tại Hà Nội; Ngày Lục Bát Đinh Dậu – 2017 được đề xuất tổ chức tại Hưng Yên – vùng đất giàu truyền thống văn hiến, yêu thơ ca và nhiều địa chỉ văn hóa nổi tiếng.
    Ban Tổ chức Ngày hội Lục Bát đã và đang cố gắng vận động tổ chức kỷ niệm Ngày Lục Bát như một cách xây dựng thương hiệu cho Thơ và tạo thêm một sản phẩm du lịch độc đáo. Qua đó, xây dựng một thương hiệu môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.
    Cách đây tròn 5 năm, vào năm 2012, được sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sự bảo trợ chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam.

 


   

Cuộc thi sáng tác thơ Lục Bát “Tổ quốc và Đạo pháp” đã được phát động, tiến hành trong thời gian 6 năm, mỗi năm trao một bộ giải thưởng độc đáo bằng vàng và bạc thật. Và năm Đinh Dậu – 2017 đã diễn ra Lễ sơ kết và trao thưởng lần thứ 5 của cuộc thi này. Bởi thế, “Lộc Phát Đinh Dậu – 2017” cũng là món quà tặng vô cùng ý nghĩa trong Lễ trao thưởng nêu trên.
    Nhà thơ Đặng Vương Hưng - Phó Trưởng ban Tổ chức Ngày hội Lục bát chia sẻ: “Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ các cơ quan chức năng của Nhà nước; sự phối hợp của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; của các cơ quan truyền thông và báo chí; của các trang Website Văn hóa và cộng đồng mạng xã hội; của các Tác giả và những Người yêu thơ gần xa…

 


  

    Mỗi người chúng ta hãy làm một việc gì đó, dù nhỏ, tùy theo khả năng, để một ngày không xa, Thơ Lục Bát sẽ là Quốc Thi và tiến tới Thơ Lục Bát sẽ được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Quốc gia và của nhân loại!”.
   “Ngày hội Lục Bát Đinh Dậu 2017 không chỉ là một sân chơi thực sự mà còn là nơi giao lưu, học hỏi của những người yêu thơ Lục bát trên mọi miền đất nước.” – Ông Trần Đức Chính, hội viên CLB thơ Lục bát Hạ Long cho hay.
    Nói về công tác tổ chức, bà Nguyễn Thị Vui (bút danh Lệ Vui), Phó Chủ nhiệm CLB Lục bát Đoàn Thị Điểm, Hưng Yên cho rằng: “Năm nay, chương trình có rất nhiều tiết mục công phu, đặc sắc tạo thành điểm sang của lễ hội như: tiết mục “Liên khúc tự hào Mường Vang” đến từ CLB thơ Mường Vang, Hòa Bình; bài thơ “Đến với Hà Giang” của CLB Lục bát Đoàn Thị Điểm, Hưng Yên…”, tiết mục hát xẩm “ Cô Thắm làng tôi” “ Giấc mơ đời” đến từ Hà Nội ,hát quan họ “ Tơ vườn quan họ” đến từ CLB lục bát Phú Thọ, hát văn “Em về ga nhỏ “ đến từ CLB Hương Đất Việt, “Quê mẹ” đến từ Hà Nội, “Bốn mùa quê tôi” đến từ Hưng Yên….”    

 

 

   Và các quán thơ phong phú bởi các đặc sản ngon hấp dẫn tượng trưng các vùng miền.
   Niềm vui lắng đọng trên ánh mắt nụ cười của những khách thơ .
   Ra về rồi mà đầy ắp lòng ngẩn ngơ tiếc nuối….
   Ngày hội Lục Bát Đinh Dậu 2017đã thành công rực rỡ trên đất miền đất văn hiến Hưng Yên, hứa hẹn ngày hội Lục bát năm sau tròn duyên hội ngộ và thành công.

Nguyễn Thị Ngọc Mai tổng hợp theo Phan Ngân
====


Một số hình ảnh trong ngày hội lục bát Đinh Dậu 2017

 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: