Thứ năm, 25/04/2024,


Lời thơ đẹp và hình ảnh sống động trong thơ Lê Thị Tâm Chung (21/05/2016) 

    Lê Thị Tâm Chung có thiên hướng về văn, thích học tổng hợp văn nhưng lại học Đại học An ninh. Thật đúng là " sinh nghề tử nghiệp". Ai đã đọc những bài thơ gấp trong trang vở học của Tâm Chung hẳn cảm nhận một hồn thơ đa cảm, lãng mạn đầy nữ tính qua lăng kính vạn hoa của tuổi mới lớn. Những cảm xúc khát khao, khám phá chân trời tươi mới với tâm trạng vui buồn vu vơ pha lẫn buồn thương khi sắp phải xa mẹ, xa thành phố Cảng tựu trường.

 


  

   Tâm trạng mới lạ ở một thiếu nữ mới lớn, lãng mạn còn theo Tâm Chung vào giảng đường đại học. Ai một thời sinh viên và không phải ai cũng đưa tâm trạng là lạ này vào thơ như Tâm Chung. Rất tiếc những bài thơ này không có trong tập thơ Tình Tự Lá. Dường như tác giả chỉ chọn in những bài thơ thể hiện cái tôi trữ tình trước hiện thực cuộc sống với phẩm chất đã được rèn luyện và thử thánh.

  

   Thơ trong tập thơ Tự Tình Lá, những cảm xúc về con người, sự việc cụ thể. Ta gặp ngay những câu thơ giàu hình ảnh và âm thanh sống động. Hình ảnh được chọn góc chụp rất chắc tay của một nhiếp ảnh gia. Con người , hình ảnh, sự việc có chiều sâu tâm lý, có hồn hay nói một cách hình ảnh là có nội tâm sau cái tôi trữ tình, biện chứng đầy chất nhân bản của tác giả. 
   
" Hoàng hôn lặng lẽ vươn dài triền đê" hình ảnh mang tâm trạng : " Cải ngồng ngút ngát vàng xen nắng chiều". Mùa xuân đến chúng ta đều nghe sự bật mầm của cây, sự động cựa của đất hay giọt giọt mưa bay nhưng tinh tế và nhạy cảm hay là sự tinh tường " mắt con trai, tai con gái" của Tâm Chung: "Chồi non khe khẽ cựa mình" Hay hình ảnh với sắc màu đến nao lòng người đọc: " xanh ngơ ngác cả một miền trăng sao", rồi những câu thơ làm người đọc giật mình: " Chỉ dừng bước là chạm vào quá khứ". Lời thơ giản dị mà cảm động " ấm lòng cô một phần đời". " Tím chiều nay nắng tắt một đoạn đường". Hay " Tâm tư giấu kín gọi tên một người". Những câu thơ níu kéo và đọng lại trong lòng người đọc. Những câu thơ đọc lên đã thích ngay: " Tự tình cùng lá lao xao", " Mở tròn mắt lá ngạc nhiên"( tròn mắt về sự ngạc nhiên). Ta cũng bắt gặp những âm thanh giàu chất nhạc ja và rất sống động : " sáo diều reo phía bờ tre vặn mình" " lung linh mắt cười" hoặc " gió cuồn cuộn gió mưa sầm sập mưa". Ở Tâm Chung ta gặp những câu thơ tài hoa được gia công kỹ lưỡng nhưng không khiên cưỡng và nhọc công đánh bóng. Từ ngữ trong thơ Tâm Chung là từ ngữ tự nhiên mà không thô ráp, tự nó nói lên cái mà tác giả giấu mình, tuyệt nhiên không gặp sự gò ép quá đáng hay sự lên gân lên cốt, áp đặt. Thơ Tâm Chung cũng thích dùng con chữ để chuyển tải nội dung: " ru trong cây thức". " Hạt nặng buốt tim/bồi hồi hạt nhẹ"...Trong Tự Tình Lá ta gặp những câu thơ thật thích: "Anh đến với em lặng lẽ cười/ nhưng em nhận nơi anh nhiều nhất" hay : " Ngày mai mỗi đứa một nơi/ vẫn mang đôi mắt một thời ngác ngơ", " Trang thơ đỏ cánh phượng hè/ từng câu e ấp, vụng về em trao". Điều mà người đọc rất thích là trong tập thơ không có những động từ mạnh gây vấp váp, không gặp những từ ngữ sáo mòn và ngợi ca quen thuộc. Lục bát của Tâm Chung cũng thoát khỏi cái bóng của ca dao...

  

    Thơ Tâm Chung giản dị, trong trẻo, dễ đọc và thích đọc. Đọc Tâm Chung, tác giả là người thành đạt. Không có những dồn nén, u uẩn, dằn vặt và day dứt điều có nghĩa một cuộc sống thanh thản, tâm hồn khoáng đạt. Một tấm lòng bao dung, rộng mở thương yêu con người và có trách nhiệm với văn hoá cộng đồng.

  

   Phần hai của Tự Tình Lá là thơ vui, thơ có cốt chuyện, có nhân vật. Mỗi bài thơ như một truyện ngắn nội dung với những nút thắt mở bất ngờ, hóm hỉnh. Người đọc sẽ bất ngờ trước mỗi tình huống cuộc sống được mã hoá văn thơ.

  

    Tuy vậy Tự Tình Lá vẫn còn một số điều mà tác giả cần chú ý khi cho ra những tập thơ tiếp theo. Vì làm thơ theo thể Lục bát, thơ 5 chữ, 6 chữ nên còn có câu dôi dư chữ( nhất là ở phần hai, thơ có cốt chuyện). Phần hai hơi nhiều so với phần một. Thơ có cốt chuyện thường ít chất thơ mà người đọc thơ vẫn thích thi ảnh, thi nhạc hơn cả trong đọc thơ.

  

     Chúc mừng Lê Thị Tâm Chung với tập thơ Tự Tình Lá xinh đẹp và có sức cuốn hút người đọc.

 

Chung Tiến Lực

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Lê Thị Tâm Chung - Lethitamchung59@gmail.com - 0916090659 - 46/212 Đà Nẵng, Ngô Quyền, Hải Phòng  (Ngày 21/05/2016 23:29:35)

Thật bất ngờ và xúc động khi được đọc lời bình thú vị của nhà thơ Chung Tiến Lực dành cho tập thơ "Tự tình lá" của Lê Thị Tâm Chung!
Lời bình thú vị , chân thành đã chắp cánh cho "Tự tình lá" mượt mà hơn, dễ thương hơn
Cảm ơn nhà thơ Chung Tiến Lực đã ưu ái cho " Tự tình lá" và trang lucbat.vn đã giới thiệu bài viết của anh để mọi người cùng đọc!

Các bài khác: