Thứ hai, 29/04/2024,


Du xuân Đan Phượng- Quê hương người gái đảm (02/03/2016) 

     Mùa xuân đang háo hức chở mầm xanh trao đồng quê xóm nhỏ thì cũng là lúc các anh chị em trong ClB thơ Việt Nam và Đoàn Bloog Tiếng Việt hối hả chở niềm khát khao ngưỡng mộ Đan Phượng về dự lễ húy nhật danh nhân Tô Hiến Thành tại quê Nguyễn Thị Ngọc Mai thuộc Xã Hạ Mỗ - Huyện Đan Phượng – TP Hà Nội

 

  

     Niềm vui càng được nhân lên khi cả đoàn làm lễ Cụ Tô xong được ban lễ tân đền Tô tiếp đón chu đáo, mời thụ lộc với những món ăn đậm chất quê hương : Bánh đúc, xôi, thịt, giò, chè,nem, cháo thập cẩm thât đậm đà thơm ngon. Những cái bắt tay nồng ấm của người dân Hạ Mỗ như truyền thêm vào khách tình yêu với Cụ Tô và mong khách thập phương hãy về thăm Hạ Mỗ nhiều lần nữa khi dự án xây dựng khu đền Tô Hiến Thành thành khu du lịch “nóng” nhât của Hà Nội trong những năm tới.


    

 

 

  

 

 

     Thụ lộc xong chúng tôi rảo bước ghé thăm gia tư bác Nguyễn Trí Huân- hiện là Phó chủ tịch HNV Việt Nam cách đền Tô Hiến Thành khoảng 500 m. Bác Huân ngạc nhiên về sự có mặt bất ngờ của đoàn chúng tôi. Sự tiếp đón thân thiện của gia đình bác Huân đã khiến mọi người càng thêm hiểu về văn phong giản dị chất phác và giàu chất lính của bác trong các tác phẩm mà Nguyễn Trí Huân đã viết..



    

 

    Lúc này đồng hồ đã điểm 12h trưa. Ngược con đê Hạ Hồng, tôi dẫn cả đoàn về thăm nơi tôi trú ngụ cuộc đời mình.Thật vui và hạnh phúc! Phu quân tôi đã tiếp đón cả đoàn nhiệt tình hồ hởi.Chén rượu Phu quân cất được rót mời khách đậm đà chất quê . Hòa trong tiếng nói cười, trò truyện là những lời ca tiếng hát của các Văn nghệ sĩ cao hứng được cất lên. Và đây nữa...phu quân tôi thật hiếu khách đã chuẩn bị từ bao giờ những món quà quê : bánh giò, bánh tẻ, bưởi diễn, bỏng nổ, táo vườn và nước lá vối tinh khiết...được bưng ra mời khách trong sự đón nhận hồ hởi các anh chị của đoàn.Thân thiện ấm áp bởi chủ và khách hòa vào nhau tạo nên bản nhạc êm dịu thắm tình quê. 

 


 

 

 

     Nắng xuân đã ngả bóng, ngược con đê, tôi tiếp tục dẫn mọi người thành tâm đến lễ tại ngôi chùa có tên Đại Từ Ân nằm trong khuôn viên khu sinh thái Đan Phượng.Tại ngôi chùa này chúng tôi đã thành tâm gửi tới đức Phật những mong muốn cuộc sống bình an, phước lành, may mắn.Tượng phật Bà cao lớn đã được dựng lên cạnh chùa hình như để che chở và ban phước lành cho dân chúng? Cảnh đẹp nơi đây thật yên bình ...với con sông nước chảy êm đêm, hai bên là Mai Mơ và Đào nở ngập hoa trắng đỏ..Những ngôi biệt thự đang mọc lên với kiến trúc đẹp như gọi mời lữ khách hãy neo đậu nơi đây. Rặng tre, nứa, trúc, mai như những người lính ngự lâm đang bảo vệ vòng ngoài thật nghiêm trang với màu xanh áo lính. Con đường nhựa rải bóng thiết tha níu gọi đôi chân. Sự tiếp đón nhiệt tình tôn nghiêm của các ni, tăng nơi thiền viện càng làm đậm thêm nét hồn quê nơi Phật giáo.


  

 


    Tạm biệt khu sinh thái Đan Phượng. Mặt trời cũng ngả dần phía Tây, tôi đưa đoàn khách nghỉ chân tại một không gian đẹp và  thơ mộng nữa nằm ở cuối huyện Đan Phượng. Đó là khu sinh thái có tên Hương Bưởi. Tại đây tôi mời các anh chị thưởng thức món lẩu cá Quả sông thật thơm và ngon. Những ly rượu lại được nâng lên chúc tụng, nhâm nhi với nem phùng, lạc rang, ngô nõn…Các phó nháy ảnh không thể làm ngơ trước không gian nên thơ chốn này. Ai ai cũng muốn lưu lại cho mình những kỉ niệm với  vùng quê thắm tình Đan Phượng.

 



  

 



      Một ngày 22.1 ÂL năm Bính Thân, tôi cùng cả đoàn CLB thơ VN và BloogTV đã có biết bao kỉ niệm với vùng quê Đan Phượng nhất là được dự lễ húy nhật danh nhân Tô Hiến Thành tại xã Hạ Mỗ...men say của rượu hòa cùng men say cảnh đẹp của quê hương đang níu mọi người hãy nán lại quê tôi để tận hưởng trọn vẹn hơn nữa! Nhưng ánh hoàng hôn Xuân đã kéo về khiến mọi người đành tạm chia tay nhau trở về ngôi nhà thân yêu của mình và hẹn ngày tái ngộ!

Nguyễn Thị Ngọc Mai (29.2.2016)

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: