Thứ sáu, 29/03/2024,


Mẹ và Em (Nguyễn Văn Kỷ) (07/03/2014) 

Tôi chạy ra tiệm bán hoa mua một bó hồng đỏ thật to dành tặng em nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Tháng ba nào cũng vậy tôi đều tặng cho em một cái gì ý nghĩa mà hoa là món quà mà em yêu thích nhất! Ngày chúng tôi mới quen nhau, hoa tôi tặng lúc nào em chưng mãi đến khô mà vẫn để hoài trong bình.


           Gần chục năm qua, từ khi em thành vợ và là mẹ của mấy chú nhóc con tôi, tháng ba là lúc chúng tôi ôn lại kỷ niệm những ngày còn yêu nhau. Tháng ba này cũng vậy, tôi đã dặn chị tư tiệm hoa chọn giúp tôi một đóa hoa hồng nhung Đà Lạt thật đẹp để tặng em. Trong cuộc đời của mình, mẹ là người quan trọng nhất và em là người phụ nữ quan trọng thứ hai của tôi. Với em tôi luôn giữ một chút lãng mạn gì đó vào dịp lễ hay sinh nhật..còn mẹ thì tôi chỉ tặng chút quà, biếu ít tiền khi tết đến hay khi mẹ đi chơi xa hoặc lúc về thăm quê....

           Ngày tôi còn nhỏ, chúng tôi thường nghe mẹ chuyện ngày xưa của mẹ. Những năm tháng mồ côi mẹ khi mới 5-7 tuổi vì thế mẹ tôi rất thương con cháu. Cái gì mẹ cũng dành hết cho cháu con. Thế nhưng chưa khi nào 8-3, chúng tôi lại tặng hoa cho mẹ và mẹ cũng không đòi hỏi con cái làm vậy. Mẹ tôi một phụ nữ nông dân chân lấm tay bùn, cuộc sống vô cùng giản dị nhưng tình cảm rất sâu sắc. Cái tuổi ngoài tám mươi nhưng mẹ khỏe khắn và làm được mọi việc. Mẹ cũng không để ý đến những ngày mà xã hội tôn vinh và dành tình cảm trân trọng đến nữ giới như 20-11 hay 8-3…Có lẽ với mẹ cuộc sống thật vui thật an nhàn khi con cái, cháu chắt ngoan ngoãn nên người, sống chan hòa hạnh phúc. Tám tháng ba năm ngoái, sáng sớm trước khi đi làm tôi tặng em một đóa hoa với những lời chúc thật đong đầy tình cảm yêu thương và không quên trao một cái hôn thật nồng thắm. Nhận hoa, em cười rất tươi và nói “Anh ơi, trưa về qua thăm mẹ nha!”. Lúc này tôi vỡ lỡ mình quên bẵng chuyện mua cái gì đó thăm và tặng mẹ vào cái ngày vô cùng quan trọng này. Biết chồng bị nhắc nên em cười “em mua quà rồi, anh khỏi lo, nhớ về sớm tí”.

           Chúng tôi bước vào nhà, cậu út đã đi làm chỉ còn mẹ với mớ đồ đang dọn dẹp. Chắc là mẹ cũng không đi để ý hôm này là ngày 8-3. Mẹ chỉ nghĩ chúng tôi về chơi như những ngày khác vậy thôi. Chẳng đợi tôi lên tiếng, em đã huyên thuyên đủ thứ chuyện của phụ nữ với mẹ. Đặt cái giỏ quà lên bàn, em nắm tay mẹ: Hôm nay là ngày Quốc tế Phụ nữ tụi con có chút quà biếu mẹ, chúc mẹ vui khỏe sống với con cháu. Có lẽ đây là lần đầu tiên mẹ tôi nhận quà từ cô con dâu nhân một dịp lễ chính thức, bởi vì anh chị em tôi có tặng, biếu mẹ cái gì cũng chỉ vào những dịp thông thường. Nhìn ánh mắt của mẹ và em, cả hai người đều hạnh phúc vô cùng. Đáng lẽ ngày của phụ nữ thì đàn ông trao quà mới phải, đằng này em – vợ tôi đã làm thay chồng điều quan trọng ấy. Hình như mẹ tôi vui hơn mọi lúc, vì hôm nay con dâu đã đem đến mẹ một bất ngờ lớn. Dù chưa nói gì nhưng tôi cũng được thơm lây. Mẹ bảo: Mẹ già rồi, các con quà cáp làm gì để dành mà lo cho mấy nhỏ.

           Mỗi lần mặc bộ đồ mới mà em tặng nhân ngày 8-3, mẹ cứ khen và khoe hoài với mọi người. Khỏi phải nói em hạnh phúc hơn ai hết, có cái món gì ngon là mẹ nhắn em về. Nhiều lúc vui em bảo, anh thấy chưa bây giờ mẹ anh thương em hơn rồi đó, tôi chỉ cười và mừng cho mình có phước lớn vì vợ biết chăm chút cho mẹ già. Những công việc mà em dành cho mẹ dù đơn giản nhưng đã gắn kết hai người phụ nữ vô cùng quan trọng trong cuộc đời tôi. Chưa đến 8-3, mà em đã hỏi tôi: Mua cái gì biếu mẹ vào 8-3 đây anh? Thì em tinh mắt, em hiểu sở thích của mẹ hơn anh…..Em cười thật tươi như đã định sẵn giúp tôi rồi. Tôi chưa biết em sẽ dành món gì quan trọng biếu mẹ vào ngày 8-3 này nhưng tôi thấy mình thật hạnh phúc.


          Mẹ và em, mỗi một người có một vị trí thật quan trọng trong cuộc đời tôi. Mẹ sinh và nuôi tôi nên người, còn em người vợ, người bạn đời của tôi, cả hai đều mang đến cho tôi tình yêu thương ấm áp. Và 8-3 đang về trong niềm hạnh phúc khó tả với tôi khi có mẹ, có em những người phụ nữ yêu thương.


 Nguyễn Văn Kỷ (Bà Rịa Vũng Tàu)
ĐT: 0909136050

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: