Thứ bảy, 18/05/2024,


Thư mời ra mắt và trình diễn tiểu thuyết Hoang Tâm của nhà văn Nguyễn Đình Tú (10/04/2013) 
 
NXB Hội Nhà văn và Công ty VH&TT Phương Đông trân trọng giới thiệu đến quý vị tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Đình Tú: Tiểu thuyết “Hoang tâm”.
Buổi ra mắt tiểu thuyết “Hoang tâm”  và trình diễn trích đoạn tác phẩm được tổ chức vào hồi 14h00, thứ Tư ngày 10 tháng 4 năm 2013 tại Hội trường (tầng 2) Thư viện Hà Nội, số 47 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Dẫn chương chương trình nhà thơ, đạo diễn Phan Huyền Thư, với sự tham gia trình diễn của nghệ sĩ Violon Đoàn Phương Thảo.

Thư mời ra mắt tiểu thuyết “Hoang tâm”  và trình diễn trích đoạn tác phẩm được tổ chức
vào hồi 14h00, thứ Tư ngày 10 tháng 4 năm 2013 tại Hội trường (tầng 2) Thư viện Hà Nội
 

THÔNG TIN VỀ TÁC PHẨM:

Cuốn tiểu thuyết mở đầu bằng câu chuyện của một nhân vật được gọi bằng “Anh” tìm đến khu du lịch Cửa Núi ở huyện Nguyên Thủy xa xôi. Tại đây Anh gặp một cô gái được tạm đặt bằng cái tên “Son Phấn”. Hai người thực hiện một cuộc hành trình bí ẩn và kỳ thú. Họ đã lọt qua trận đồ đá để bước vào hẻm núi của tộc người Mã, những hậu duệ của một binh đoàn thất trận năm xưa với những ngôi làng đá rùng rợn và ám ảnh. Rồi họ lại vượt qua một trảng cỏ tranh với sự truy đuổi của trăn hoa và cọp xám để lạc vào vùng đất của tộc người Khi, một tộc người có lịch sử ra đời gắn liền với truyền thuyết ăn não người của bậc đế vương, chứng kiến một lễ hội dâng óc kinh hoàng tại dinh thự ẩn sâu trong lòng đất. Cuộc hành trình lại tiếp tục đưa họ đến với tộc người Mụ với vô vàn những tập tục kỳ lạ để cuối cùng cả hai bước vào một biệt điện nguy nga dành cho nữ tộc trưởng hoang dâm và quyền lực.


  Tiểu thuyết Hoang Tâm

Nếu việc thám hiếm Cửa Núi là chiều dọc của cuốn tiếu thuyết thì ở chiều ngang của nó là ngồn ngộn những chi tiết hãi hùng gợi lại cuộc chiến của đất nước K đắm chìm trong nạn diệt chủng, là những cảnh đời u buồn, hoảng loạn bởi những chấn thương tâm lý khủng khiếp, là những cảnh đời, cảnh người nghiệt ngã, cảm động, bi thương, là những cật vấn về cái chết và sự sống, là tình yêu và những khúc hoan ca xác thịt kêu gọi mầm dục thiêng liêng, là sự kiệt quệ của thể xác chứa những rối bời nhân tính trước dòng thác xói mòn tâm hồn mà nếu không có một bản ngã mạnh mẽ được nâng đỡ bởi những trầm tích văn hóa thì không đủ nội lực vươn lên và đứng vững.
Cuối cùng thì câu hỏi Cửa Núi là gì, câu chuyện được miêu tả trong cuốn tiểu thuyết có thật hay chỉ là một thế giới khác, không hiện hữu dưới ánh mặt trời, cũng lóe ra ở cuối cuốn sách, nhưng câu trả lời chính xác nhất lại nằm ở chính độc giả, những người dõi theo số phận của nhân vật ngay từ những trang đầu tiên.
Anh là ai? Son Phấn là ai? Hai nhân vật chính không tên, không tuổi, không lý lịch xuất thân, chỉ được hé lộ thân phận vào những trang cuối cùng của cuốn tiểu thuyết, đủ để hấp dẫn độc giả đi hết gần 300 trang sách, đưa bạn đọc vào một cuộc thám hiểm có một không hai, cho đến khi cái đích hiện ra, và nó không nằm ở đâu khác mà nằm ngay trong chính tâm hồn bạn.
MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ:
Lịch sử Việt Nam giai đoạn qua đầy thiếu khuyết. Cải cách ruộng đất, đã có vài tác phẩm động cập đến, nhưng chưa nhiều. Chiến tranh biên giới Tây Nam càng hiếm hơn nữa. “Hoang tâm” của Nguyễn Đình Tú nằm trong dạng hiếm ấy. Nhưng “Hoang tâm” không phải là tiểu thuyết sử thi, nơi người đọc hi vọng tìm thấy ở đó những trận đánh lớn, những chiến lược thể hiện vai trò và tài năng của các tướng lĩnh, hay tinh thần chiến đấu của binh sĩ các bên tham chiến. Nguyễn Đình Tú muốn nhấn vào khía cạnh khác, nhỏ lẻ và phân mảnh. Cho nên, nó “người” hơn.
(Nhà thơ Inrasara)
Hoang tâm” lôi kéo người đọc bằng hàng loạt tiểu tiết mộng, ảo, kỳ bí, dựa trên những huyền sử về một vài tộc người đã từng tồn tại, và rồi đã dần mất tích trên mặt đất. Để rồi lại dựng người ta tỉnh lại bằng hiện thực, một góc hiện thực quá hiếm hoi trong văn học Việt: chiến tranh biên giới Tây Nam.
Hoang tâm” là sự kết hợp cùng lúc: giọng văn truyền thống, cách dẫn chuyện hiện đại, cốt truyện hiện thực huyền ảo, nhịp và ngữ hậu hiện đại.
(Nhà văn Võ Thị Xuân Hà)
Sẽ thấy gì sau khi đọc “Hoang tâm”? Người bình thường bị hấp dẫn bởi những chuyện kỳ thú. Người thích cảm giác mạnh thì thỏa mãn trước những pha chết chóc, máu me, man rợ. Người có chút lãng mãn thì thấy sơn thủy hữu tình, cảm xúc yêu đương lai láng. Còn người có máu nghiên cứu thì ghi nhận về cách nhìn và thái độ của nhà văn về những trầm tích văn hoá.
(Nhà văn Nguyễn Đức Thiện)
Nếu như nhân dân của nước láng giềng khổng lồ phương Bắc biết đọc “Hoang tâm” bằng Việt ngữ, nếu như bè lũ diệt chủng Polpot, hay là bè lũ Bin Laden biết đọc “Hoang tâm” bằng Việt ngữ thì họ khắc hiểu thông điệp mà tác giả “Hoang tâm” truyền đi qua tác phẩm này. Đó là nhân tính, là tình người, là khát khao sống bản năng sung sướng thỏa mãn tứ khoái, là khát khao truyền giống, là khát khao làm đẹp, hướng thiện…
(Nhà văn Triệu Xuân)
Hồi hộp, tiết tấu nhanh, càng lúc càng dồn dập, ngập tràn những hình ảnh kinh dị và hoành tráng, kịch tính câu chuyện mỗi lúc được đẩy lên cao, làm khán giả quay cuồng với hàng loạt phỏng đoán và không thể dời mắt để mau chóng biết được kết thúc như thế nào.
(Nhà phê bình Đoàn Minh Tâm)
Song trùng của câu chuyện và của nghệ thuật viết được kết nối như không mấy chắc chắn qua một nhân vật Anh và ngôi kể của tác giả thể hiện hai thế giới như không “ích” gì cho nhau, vậy mà “Hoang tâm” khi gấp lại con người như không thể chữa lành mặc dù có vẻ như đã khắc phục được cuộc xỏ xiên của tạo hoá.
(Nhà văn Đào Bá Đoàn)
Khi Nguyễn Đình Tú ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ 6, tôi tin nhiều người sẽ phỏng đoán xem cuốn này có tiếp tục với mạch của Nháp, Phiên bản, Kín hay không. Sẽ không lạ nếu đa số nghĩ rằng, Nguyễn Đình Tú sẽ tiếp tục dòng văn ấy, bởi họ nghĩ rằng anh chỉ có sở trường về mảng đề tài ấy mà thôi. Nhưng hóa ra sự phán đoán này là nhầm lẫn.
(Phong Điệp - Báo Văn nghệ trẻ)
Hoang tâm” được triển khai song song hai mạch truyện, đến cuối tiểu thuyết người đọc vẫn bị cảm giác chưa dứt ra khỏi câu chuyện với những ảo - thực lẫn lộn, vẫn muốn cùng tác giả tiếp tục khám phá những vương quốc ảo. Với những bộn bề “dang dở” ấy, nhiều độc giả còn thòm thèm mà nghĩ tới phần hai của tiểu thuyết…
(Dương Tử Thành - Vnexpress)
THÔNG TIN VỀ TÁC GIẢ:


 Nhà văn Nguyễn Đình Tú

Nhà văn Nguyễn Đình Tú sinh năm 1974 tại Kiến An, Hải Phòng. Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội (1996). Tu nghiệp sĩ quan tại Trường Quân chính Quân khu 3 (1996 - 1997). Từ năm 1997 đến 2001 công tác tại Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 3. Từ năm 2001 công tác tại tạp chí Văn nghệ quân đội. Hiện là Trưởng Ban Văn xuôi tạp chí Văn nghệ quân đội. Phó Ban nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam.
Tác phẩm chính đã xuất bản: 06 tập truyện ngắn và các tiểu thuyết: “Hồ sơ một tử tù” (2002); “Bên dòng Sầu Diện” (2006); “Nháp” (2008); “Phiên bản” (2009), “Kín” (2010), Hoang tâm (2013).
Giải thưởng văn học: Giải thưởng truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ quân đội, 1999. Giải thưởng tiểu thuyết NXB Công an nhân dân phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, 2002. Giải thưởng văn học 10 năm Bộ Công an. Giải thưởng văn học 5 năm Bộ Quốc phòng.
THÔNG TIN XUẤT BẢN:
-  Tên: Hoang tâm
-  Tác giả: Nguyễn Đình Tú
-   Khổ sách: 13x20,5
-   Giá bìa: 77.000đ
-    NXB liên kết: Hội Nhà văn
-    Số trang: 344
K.K (tổng hợp)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: