Thứ bảy, 20/04/2024,


Rượu tình phiên chợ vùng cao (11/10/2011) 
 
NGƯỜI H’MÔNG XUỐNG CHỢ

Dao quăng sạm mảnh lưng trần
Gập ghềnh dốc đá chùn chân ngựa thồ
Núi nghiêng bản đá lô nhô
Chảo no thắng cố rượu ngô cựa lòng

Một tuần nhớ
Mấy tuần mong?
Chợ phiên sớm chợ, kẻ trong người ngoài
Một lời
Cạch bát ngang tai
Sáo ru khèn lá
Lạc loài hoạ mi
Nắng xiên gối đổ thân quỳ
Chụm đầu vài bát
Rừng đi... khỏi rừng

Mắt trời đốt bóng luộc bưng
Vệ đường mặt chợ đã từng cạn đêm
Cao nguyên đá chọc đá nêm
Ô che váy quạt hồn lên... cổng trời.

Đồng Văn 9-5-2010
 
Nguyễn Đăng Thuyết

 
 
Tác giả Nguyễn Đăng Thuyết với bài thơ “Người H’Mông xuống chợ” đã cho chúng ta thấy được hình ảnh những đôi vợ chồng người H’Mông đi chợ phiên với dao quăng đeo bên sườn hay cách nói ví von dao quăng là những quãng đường rừng núi trùng trùng, điệp điệp với núi cao, dốc đứng “chùn chân ngựa thồ” và hình ảnh “núi nghiêng” rồi đến “bản đá nhấp nhô”. Đã mấy ngày cùng vợ chồng người H’Mông rong ruổi với núi rừng về với phiên chợ vùng cao, tác giả cho chúng ta thấy cảnh những chảo thắng cố no đầy với mùi thơm phức, thấy cái thèm, cái khát cựa lòng của mùi rượu ngô. Ta được thấy cảnh mọi người từ khắp bốn phương núi rừng cùng nhau tụ họp về phiên chợ vùng cao mà họ mong, họ nhớ và họ gặp lại.

Hay cho cái cách uống rượu của người vùng cao “một là cạch bát ngang tai”. Cao trào cuộc vui khi tiếng sáo Mèo được thổi lên và tiếng kèn lá cây kẹp trong những bàn tay và đôi môi khéo léo thì từ đó tiếng chim hoạ mi hót hay như vậy cũng phải chịu thua tiếng sáo, tiếng kèn của người H’Mông.

Cách uống rượu của người H’Mông uống đứng, uống ngồi xổm rồi khi mặt trời lên cao đã ngà ngà say thì người H’Mông quỳ chân xuống cùng uống rượu. Trời! Các chàng vừa uống vừa vái bát để quên đi cả núi cả rừng. Chiều về tan chợ đường xa, cảnh người vợ dắt ngựa cho chồng đang say khướt nằm vắt ngang lưng ngựa tỏa về các ngả đường khuất sau rừng núi.

Rừng núi đâu cũng có thể là nơi họ tạm nghỉ qua đêm trên đường về nhà. Thật là đẹp với hình ảnh người vợ xoè ô và dùng váy quạt mát cho chồng nằm ngủ. Ôi! Thật hạnh phúc cho đàn ông người Mông với hình ảnh người phụ nữ H’Mông hạnh phúc yêu chồng.

Cảm ơn tác giả với bài thơ khá ấn tượng!
 
 
(Nguồn: thivien.net)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: