Thứ tư, 24/04/2024,


"Tình ru" - Tình tha thiết (03/06/2011) 
 
 
TÌNH RU
 
Ngủ đi anh, giấc ngủ hiền
Tay em năm ngón đan miền phù vân
 
Ngủ đi anh, giấc trong ngần
Mặc trăng sao cứ xoay vần đêm thâu!
 
Rưng rưng em hát lời ru
Thâu mưa, gói gió, buộc sầu cho anh!
 
À ơi! Anh ngủ nha anh…
Tóc buông chạm tóc, trắng xanh trộn đời…
 
Bao nhiêu là kiếp luân hồi
Chỉ xin có được một đời của nhau!
 
Ngủ ngoan, đừng nhớ niềm đau!
Bên anh nâng giấc ngọt ngào tình ru…
 
Lâm Thị Thanh Trúc
 
 
Chỉ vẻn vẹn sáu cặp thơ lục bát nhưng bài thơ “Tình ru” của nữ tác giả Lâm Thị Thanh Trúc đưa người đọc về với tình yêu đậm bản sắc dân tộc. Trước hết là giọng điệu thơ ngọt ngào âu yếm, vỗ về. Chủ thể trữ tình  là “em” đang thủ thỉ, pha giọng dỗ dành  đưa “Anh” vào giấc ngủ:
 
Ngủ đi anh, giấc ngủ hiền
Tay em năm ngón đan miền phù vân
 
Lời thơ của tác giả tha thiết tình đời, ai nghe mà chẳng xốn xang trong lòng . Dường như “Em” biết được nỗi lòng “Anh” khi đó. Tình yêu, hạnh phúc đến rồi đi. Có niềm đau và cả vui sướng, có thủy chung và có cả chia li. “Em” biết rằng đó như là một áng mây giữa cõi đời. Dẫu thế thì em vẫn hướng về anh, vẫn ru anh giấc ngủ ngon, hiền. Bởi trái tim em là vô biên, tình yêu em là sâu thẳm. Em khuyên anh hãy ngủ ngoan, chớ bận bịu. Bởi vũ trụ, cuộc sống vẫn đổi thay:
 
Ngủ đi anh, giấc trong ngần
Mặc trăng sao cứ xoay vần đêm thâu!
 
Những câu thơ ấy quả đã ám ảnh người đọc. Chắc “anh” nhiều suy nghĩ, day dứt cuộc đời mà không ngủ. Điều đó, em đã thấy. Nhưng xin anh hãy ngủ đi.
Sang cặp câu lục bát thứ ba, người đọc hình dung được như em ru anh mà rưng rưng lệ:
 
Rưng rưng em hát lời ru
Thâu mưa, gói gió, buộc sầu cho anh!
 
Hai câu thơ trĩu nặng tình nghĩa và sự đa cảm trong em. Thì ra trái tim em đang muốn đồng cảm chia sẻ cùng anh. Em sẵn sàng hứng mọi lấy khổ đau và cả sự hy sinh, dẫu điều đó khó khăn vô vàn: "Thâu mưa, gói gió, buộc sầu cho anh ”. Chỉ mong anh giấc ngủ ngon lành.
Lời thơ như có tiếng nấc nghẹn trong lòng em. Một đức hy sinh vốn có của người con gái Việt Nam xưa và nay.
Sự chân thành của lời ru ngọt ngào vốn quen thuộc trong ca dao. Nay được nữ tác giả Lâm Trúc thổi thêm hồn thơ bằng sự ru tình ngọt ngào đằm thắm: 
 
À ơi! Anh ngủ nha anh…
Tóc buông chạm tóc, trắng xanh trộn đời…
 
Bao nhiêu là kiếp luân hồi
Chỉ xin có được một đời của nhau!
 
Sau bao nhiêu day dứt, em chỉ xin một điều giản dị “Chỉ xin có được một đời của nhau!” Đó là sự chung thủy mãi mãi, cả anh và em đều hướng tới. Sự khát khao cháy bỏng ấy quả là thật đẹp.
Lời ru tình kết ở hai câu cuối là một bằng chứng nữa đảm bảo rằng em vẫn bên anh. Anh hãy quên nỗi niềm đau khổ, em vẫn nâng giấc ngủ ngọt ngào cho anh.
Toàn bài thơ “Ru tình” là rời ru của em giành cho anh. Từ cách xưng hô đến giọng điệu thì thầm nhẹ nhàng tha thiết , khát khao được chở bằng những cặp lục bát vừa quen thuộc vừa sáng tạo trong nhịp điệu. Một bài thơ giản dị, không cầu kỳ câu chữ. Hình ảnh thơ trong sáng, có những câu thơ sáng tạo. Song trên hết là một trái tim đằm thắm chân thành của nữ tác giả. Một bài thơ tình trong sáng, gợi vẻ đẹp sự chung thủy của người phụ nữ để lại cho người đọc bao nghĩ suy.
 
 
Trần Đức Thủy
GV Trường THPT Long Thạnh
Huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: