Thứ năm, 25/04/2024,


Trái ngang gạch nửa chữ tình (04/04/2011) 

NÓI VỚI VỢ CŨ CỦA CHỒNG

(Viết cho TT)

 

Chị, em hai kẻ khác dòng

Mà sao chung một kiếp chồng chị ơi!

 

Cái ngày chị đứng bên đời

Là em khờ dại đầy vơi nỗi niềm

 

Khóc cười thăm hỏi từng đêm
Vầy vò chăn gối cho mềm thanh tao

 

Chị cười vào những khát khao

Còn em vơ lại chênh chao riêng mình…

 

Trái ngang gạch nửa chữ tình

Đa đoan nhuốm đỏ một hình trái tim!

 

Thủy Hướng Dương

 

 

Viết cho TT là viết thay cho bạn mình. Người ấy hẳn là thân lắm, thuộc nhau lắm, con chấy cắn đôi, hòn xôi chia ba... lắm. Viết cho người khác, có lẽ dễ viết hơn chăng mà khi đọc những câu thơ này thấy nó thật là sòng phẳng, đọc tên bài thơ đã thấy vậy.

Hồ Xuân Hương xưa cũng có những vần thơ chém cha cái kiếp... Nhưng đấy là hai bóng hồng nhan cùng chung một mái nhà. Đằng này mỗi người một bóng mà cái vừa qua vẫn còn để lại nhân ảnh. Cái tắt lịm vẫn còn dư vang. Cái đã mất không phải là mãi mãi, thỉnh thoảng nó vẫn nhoi nhói hiện về khoảnh khắc.

Thơ Thủy Hướng Dương hướng nội, cái tâm của người viết là để sẻ chia, những câu thơ muốn ghé vai ra mà gánh vác. Đọc những câu thơ này lần đầu ngỡ tưởng Thủy Hướng Dương là người trong cuộc. Đọc lần hai, dần thấy nước đang chảy về phía mặt trời, hướng về phương đông, nơi hằng ngày mặt trời vẫn mọc. Quy luật bất biến của vũ trụ.

Năm câu lục bát mỗi câu một hành. Câu mở trung tính thuộc hành thổ. Câu kết có màu đỏ thuộc hành hỏa:

 

Trái ngang gạch nửa chữ tình

Đa đoan nhuốm đỏ một hình trái tim.

 

Đọc xong câu thơ thấy người nóng bừng, rạo rực như ngồi cạnh đống lửa của đêm đại ngàn lửa trại vậy.

 

Chị cười vào những khát khao

Còn em vơ lại chênh chao riêng mình...

 

Thuộc hành thủy - Thủy Hướng Dương, tôi cho là thế theo suy nghĩ riêng. Có thể bạn không đồng tình, nhưng trong bài viết viết này, tôi muốn đưa ra những lời riêng, chưa hẳn đúng. Thế thôi.

Quan hệ chị - em của hai người đàn bà kẻ trước người sau cùng đỗ một bến mà phận riêng đâu đã hết long đong. Người tiền nhiệm nhận mình khờ dại, người đương thời đang đứng bên đời. Hay đứng bên bến - bến có chồng. Chị ơi! chị có thấu chăng cho những đêm vầy vò chăn chiếu. Những hình ảnh mờ chồng. Những kỷ niệm xưa cũ lại cứ ánh lên mỗi sớm mai. Những ngọt ngào bên tai cố quên đi mà sao vẫn thấy hơi thở ai kề bên... nhiều lắm, chị nhỉ.

Thương thay phận đàn bà! Lời này người đời hay nói, nói lâu rồi. Đây là lời nói của kẻ đến sau biết trước. Thế mới mềm thanh tao như cái sự cho muốn có của người viết. Phơi mọi thứ dưới ánh sáng ban mai, hình hài thì hiện rõ, cái nào cũng khoác thêm một chiếc áo sương sớm mỏng manh. Nâng niu thì còn lưu giữ, mạnh tay, sơ sểnh là vỡ là tan là loang ra mà nhuốm đỏ cái đau đáu hình trái tim chia đôi của hai người đàn bà khác dòng.

 

Ngày 8/3/2011

 

Vân Đình Hùng

Điện thoại: 0988000816

Email: vandinhhung@gmail.com

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: