Thứ hai, 06/05/2024,


Nhớ về nghĩa mẹ, ơn cha (16/02/2010) 

XUÂN VỀ NHỚ MẸ

 

Xuân về, biết mẹ nơi đâu
Con xa, xa nửa bán cầu, mẹ ơi!
Bên này đông đến, tuyết rơi
Mông mênh cả một góc trời lạnh căm.

Nghe trong khoảnh khắc âm thầm
Hồn như lắng đọng hương xuân quê nhà.
Xứ người, đâu nhánh đào hoa
Đâu cành mai lộc, làm quà tặng nhau.

Bâng khuâng ngồi đếm nỗi sầu
Nhớ hoài dáng mẹ hôm nào tiễn đưa

Chỉ là ký ức trong mơ
Liêu xiêu bóng mẹ ảo mờ bến sông. 

Con thèm ngụm nước mưa trong
Và chùm khế ngọt mẹ trồng năm nao.
Mái tranh, nhỏ ngõ, thưa rào
Một mình mẹ vẫn đêm thâu ngóng chờ.

Khóc thầm, gửi mẹ vần thơ
Ngàn đêm gom tự bến bờ phương xa.
Nhớ về nghĩa mẹ, ơn cha
Ngày vui hoen lệ, mắt nhoà... nắng xuân.

 

Bùi Thắng

 


         Đã lâu lắm rồi tôi mới được đọc bài thơ hay đến thế, đằm đến thế. 
         Bài thơ 'Nhớ mẹ ngày xuân' của Bùi Thắng đã được cháy lên từ tình yêu quê hương, tình mẫu tử để đỏ hồng và ấm như ngọn lửa yêu thương. 
         Đây chắc chắn là tâm sự tự đáy lòng của một người xa xứ, của một đứa con xa mẹ, đang hướng về Tổ quốc, quê hương, về người mẹ hiền đang ngày đêm trông ngóng đứa con yêu. Lời thơ trong sáng, giản dị, không cầu kỳ sao mà làm xao xuyến bồi hồi trong lòng người đọc. 
        Tôi nghĩ rằng, tác giả trước những ngày xuân đang tới, đã không phải tìm lời, tìm ý, mà tự đáy lòng, cảm xúc dâng trào cuồn cuộn, đã viết thành những vần thơ xúc động trên đây. 
        Tôi nhớ đến nhà thơ Nguyễn Bính, khi nhớ về người bạn đời xa cách ở phương Nam, cũng đã:


'Bồi hồi máu ứa trong tim, 
Chảy vào ngòi bút viết nên thơ này'

        Tôi liên tưởng rằng, tác giả cũng để tình yêu Mẹ, tình yêu quê hương chảy thành dòng cảm xúc để viết nên những vần thơ cháy lửa. 
        Ngay từ đầu, tác giả đã băn khoăn: 'Xuân này biết mẹ nơi đâu' vì anh ở xa mẹ quá, 'Con xa, xa nửa bán cầu, mẹ ơi!'. 
        Khi vui ta nhớ về mẹ, khi buồn ta cũng nhớ về mẹ, và trái tim ta lúc nào cũng thầm gọi mẹ. Ngay câu đầu tiên, tác giả cũng cất tiếng gọi: Mẹ ơi! Thế rồi cảm xúc về nỗi nhớ mẹ đã dâng trào. Anh nhớ lại dáng mẹ hôm nào tiễn anh đi học hành và làm việc ở nơi xa. Mẹ chỉ biết là xa lắm thôi, xa nửa bán cầu... Còn mẹ, quanh năm làm lụng bên mái tranh nghèo để nuôi con khôn lớn trưởng thành. Khi con đi xa, hình bóng mẹ lại vẫn tảo tần bên ngõ nhỏ, bến sông để chờ trông con về. 
       Thẳm sâu tình mẫu tử đã đi vào nỗi nhớ, đã hiện về trong giấc mơ của người con hiếu thảo nơi phương trời xa lạ. Hình ảnh mẹ liêu xiêu mờ ảo bên bến sông xưa, bên mái nhà tranh, có cây khế ngọt mẹ trồng, có vại nước mưa ngọt mát đến tận tâm can mà đứa con của mẹ dù ở bên kia bán cầu vẫn không bao giờ quên nổi. Hình ảnh người mẹ những đêm thâu ngồi ngóng chờ con sao mà xúc động đến thế. 
        Có người hỏi, sao không tả người mẹ ngồi nhớ con vào ban ngày? Chỉ có ai đã bước vào tuổi già mới hiểu được. Thường tuổi già là ít ngủ. Có người già thích ngủ ban ngày, hay ngủ từ chập tối, rồi đến nửa đêm lại thao thức đến sáng. Bạn đọc hãy tưởng tượng rằng, cái nửa đêm về sáng nó mới vắng vẻ và tĩnh mịch làm sao! Chính lúc ấy là nỗi nhớ nhung tràn về trong tâm trí, và là thời điểm mẹ nhớ con nhiều nhất. 
         Nhớ mẹ, tác giả đã gom góp tình thương cả ngàn đêm nơi bến bờ phương xa để gom lại, kết tụ lại chỉ một vần thơ thôi, thì vần thơ ấy có sức nóng quy tụ cao biết nhường nào.
                         

'Khóc thầm, gửi mẹ vần thơ
Ngàn đêm gom tự bến bờ phương xa'

 

Chữ 'vần thơ' ở đây thật đắt. Nếu thay bằng: dòng thơ, trang thơ, bài thơ, tập thơ... thì nó sẽ giảm sức nóng đi nhiều. Ở đây, tác giả dồn ngàn đêm thương nhớ vào chỉ một vần thôi. Đó là 'nghĩa mẹ, ơn cha', nó dài như sông, to như núi và mênh mông như biển cả. 
          Thương yêu mẹ bao nhiêu, thì tình yêu quê hương đất nước cũng lớn bấy nhiêu. Trong khoảnh khắc âm thầm nơi mênh mông tuyết trắng và cái rét lạnh căm, tác giả vẫn thấy 'Hồn như lắng đọng hương xuân quê nhà', để rồi anh nhớ tới 'nhánh đào hoa, cành mai lộc', nhớ tới bạn bè với những món quà ngày Tết. Anh nhớ tới bến sông, nhớ chùm khế ngọt, nhớ ngụm nước mưa trong vắt... Có mái nhà tranh, có ngõ nhỏ, có hàng giậu thưa... Tình yêu quê hương đã được cụ thể hóa bằng nỗi nhớ nhung ấy.
         Ngày xuân là ngày vui. Vui quá nên khóe mắt người phương xa cũng hoen lệ, nước mắt nhòa trong nắng xuân. Lệ này là lệ của niềm vui và cũng là lệ của niềm nhớ thương da diết. Tình cảm vui buồn đã đan xen, hoà trộn vào nhau. Thật là vui buồn khó phân biệt. Trong vui có buồn, và trong buồn cũng có vui. Điều này cũng đã được các hiền nhân nhắc tới. Trong nỗi buồn xa cách cũng ấp ủ, nảy mầm niềm vui ngày gặp lại. Càng buồn nhớ bao nhiêu thì ngày gặp lại niềm vui sẽ vỡ òa và to lớn bấy nhiêu. 
         Đây là một bài thơ nhuần nhuyễn về từ, sống động về hình ảnh, nhẹ nhàng êm dịu về nhịp điệu nhưng lại sâu sắc về tứ và tình. Những từ ngữ rất dân dã, thường ngày nhưng nó đã thành đôi cánh chở ý thơ bay đến mọi miền, len lỏi thấm sâu vào tâm hồn của người đọc.
         Bài thơ này là một trong những bài thơ lục bát tôi yêu.
         Chúc Bùi Thắng, ở bên kia bán cầu, đón một mùa xuân tươi vui, hạnh phúc để rồi làm tiếp những vần thơ hay hơn nữa.


Nguyễn Đức Trường

Đ/c: 47/459 - Bạch Mai - Hà Nội

ĐT: 01288238053 - Email: suthuthach@gmail.com

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  nguyen hoang nga - hoahongtinhyeu_1999 -  - thi tran chau o huyen binh son tinh quang ngai  (Ngày 21/03/2011 12:31:36 AM)
Duoi ngoi but cua tac gia "bui thang" hinh anh nguoi me da hien len sau nhung dong tho luc bat.
Tinh yeu me tha thiet ,tinh mau tu nhu nhung cay bong but do hong va ngon lua do tham thap len yeu thuong
Day co the la noi tam su tan day long cua nguoi con xa xu hoac cung co the la do 1 dong chay thoi gian nao do khien tac gia"Bui Thang" da viet len bai tho "Xuan ve nho ME" nay.Nhung dong tho bui ngui ,xuc dong cua nhung dua con xa xu , cua nhung dua con xa nguoi me , xa To quoc than yeu.NHung van tho duoc viet bang nhung ngon ngu gian di nhat nhung lai di sau vao tam tu tinh cam cua doc gia ,cua nhung ai khi doc bai tho viet bang tinh cam than thuong nhat danh cho nguoi me .Bang tinh cam,cam xuc dang cuon cuon tu sau tham day long minh.Nhu nha tho Nguyen binh da co lan ca ngoi:
Boi hoi mau ua trong tim
Chay vao ngoi but viet nen tho nay
Co le gom nhung giot nuoc mat tren the gioi nay cung khong bang nhung giot nuoc mat ma me da khoc vi chung .Da khoc vi cham lo cho chung con,nhung giot nuoc mat kho dau,nhung giot nuoc mat cua nhung ba me vi lo cho con ma da do bao mo hoi cong suc de kiem ra nhung dong tien thuc su tu hai ban tay minh.
de kiem ra nhung dong tien mang lai hanh phuc cho gia dinh cua nhung dua con ngoan.
Cung co le gom het nhung su hi sinh tren the gioi nay cung khong bang su hi sinh,hi sinh cua me danh tron cho chung con
Cac ban co bao gio thay me di lam ve chay den ben me ,that chat me va gan me de ngui mui mo hoi tu co the mevi su lao dongkhong met moi chi de mong kiem duoc nhung dong tiende nuoi con khon lon khong?
Va co bao gio ban hon len doi mat da day nhung nep nhan cua me de nem duoc mui vi man cua nhung giot nuoc mat ,nhung giot nuoc mat vi vui suong khi nhin thay con nen nguoi cung nhu nhung giot nuoc mat buon phien khi thay con lam duong lo buoc khong?:
Xuan ve ai cha nho nha...
O xa To quoc...,me gia mong con
co bao gio ban nam lay doi ban tay gay guoc cua me de hieu rang chinh doi ban tay ay da dua duong dan loi cho con suot cuoc doi nay hay khong?
Neu ban nao con duoc cai ma goi la hanh phuc khi co me o ben canh thi ban hay biet tran trong no ma hay co gang song va lam 1 nguoi that tot vi tren the gioi nay chang co tinh cam nao thien lieng bang tinh cam ma me danh cho con dau?...ME....OI!!!!!
Hay yeu me bang tat ca nhung gi minh co duoc
  Tú Cười  - butkim@gmaill.com  -  - Hà Nam   (Ngày 16/02/2010 05:10:24 PM)

Xuân về ai chả nhớ nhà...
Ở xa Tổ quốc...,Mẹ già mong con
Trầu cau thắm đỏ môi son
Một đời mưa nắng mỏi mòn...Mẹ ơi !
Ở đây đất khách quê người
Giầu sang phú quí...đầy vơi nỗi buồn....

Các bài khác: