Thứ sáu, 29/03/2024,


Ngọc Mai đang "Tìm lại ngày xưa" (26/08/2015) 


TÌM LẠI NGÀY XƯA



Nguyễn Thị Ngọc Mai 

 


Bao giờ cho đến ngày xưa
Chúng mình lại được nô đùa bên nhau
Tung tăng đùa nghịch nhảy cầu
Ô quan, đánh đáo, bẻ câu hò vè.


Trốn tìm khắp nẻo đường quê
Nhặt câu tri kỷ đem về tặng nhau
Giờ đây tóc đã thôi màu
Thèm ngày xưa lại đắp câu chung tình.


Ước sao duyên lại với mình
Níu tay cầm chặt bóng hình bên nhau.

N.T.N.M

               LỜI BÌNH


       

     Cho tôi một vé đi tuổi thơ! Lời cầu xin nghe rất thơ vì một sự ngây ngô đáng yêu. Không ngờ tuổi thơ lại là một địa chỉ hấp dẫn mọi lứa tuổi đến thế. Mong ước lên con tàu trở lại tuổi thơ thì hiển nhiên là không còn ở tuổi thơ nữa.


   Đây không phải nỗi nhớ của một người đã đi xa tuổi thơ rất lâu rồi, một người đã luống tuổi hay một người đã già vì với tâm thế như vậy thì hình ảnh của quá khứ sẽ là hưu quạnh, xa vắng như “ chuyện ngày xưa heo hút” (Lời một bài hát “Tạ ơn” của Trịnh Công Sơn). Trong bài thơ này của Nguyễn Thị Ngọc Mai tuổi thơ vẫn tươi rói như mới vừa hôm qua:


"Tung tăng đùa nghịch nhảy cầu
Ô quan, đánh đáo, bẻ câu hò vè”
Hay
“ Trốn tìm khắp nẻo đường quê
Nhặt câu tri kỷ đem về tặng nhau”


     Ơi những trò chơi con trẻ, hồn nhiên trong sáng mà náo nức lạ thường, không chỉ là những khám phá, thử thách đôi mắt sáng, đôi tay khéo léo, cặp chân dẻo mà ở đó còn là sự mê say về tình bạn tình yêu trẻ con mơ hồ và thanh khiết. Ở những trò chơi rất trẻ con ấy ta thấy thấp thoáng trong đó là nụ cười trong treo, vô tư, thương mến, nuối tiếc và âu yếm vô cùng. Tuổi thơ với bao nhiêu bí ẩn mộng mơ khi ta lớn lên chúng lại rủ nhau đi hết, cho nên:


“ Bao giờ cho đến ngày xưa...’’

    

     Cầu xin vậy nhưng thừa biết là không thể. Triết học phương Tây có câu: “ Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông” để thấy rằng cái mong ước ấy là vô vọng nhưng tôi vẫn ước mong quay lại tuổi thơ tôi để tận hưởng và còn để có cơ hội sửa chữa những khờ dại đầu đời .


     Còn nhớ nhà thơ Xuân Diệu đã nói đại cương là: “Tuổi thơ giàu như một kho vàng”. Một câu tuyệt hay và đạt giá trị chân lý. Ngay cả những ai có có tuổi thơ dữ dội hay khốn khó buồn tủi, thậm chí bất hạnh thì khi đi qua rồi nhìn lại chẳng ai không có cảm xúc nhớ nhung, lưu luyến ấy, đó là đặc thù muôn thuở của người Việt Nam. Thơ viết về tâm trạng này rất nhiều và rất thành công vì người Việt vốn chung thủy và hoài niệm.


     Tác giả đã thành công ngay từ cách chọn thể loại lục bát truyền thống. Bài thơ này là một ví dụ cho đặc thù của thể thơ lục bát. Dễ thì cũng dễ mà khó thì cũng rất khó. Thơ lục bát chặt chẽ vô cùng nhưng có thể chia thành hai loại. Loại bị vần điệu đè bẹp và loại làm chủ được vần điệu. Ở loại thứ nhất, người viết trở thành nô lệ của niêm luật, chỉ biết cố công mầy mò, gò ép sao cho đúng vần đúng điệu và bài thơ hoặc sẽ gượng gạo, sống sít hoặc sa vào sáo rỗng, mòn xơ. Ở loại thứ hai thì ngược lại, vần điệu vẫn được bảo đảm nhưng trở thành nhưng tên đầy tớ ngoan ngoãn và trung thành để phục vụ đắc lực cho nhà thơ. Đọc những câu:


“Bao giờ cho đến ngày xưa
Chúng mình lại được nô đùa cùng nhau”
Hay:
“Giờ đây tóc đã thôi màu
Thèm ngày xưa lại đắp câu chung tình”



      Ta thấy những chi tiết của đời sống ở đây vừa chính xác vừa sinh động và độc đáo như không thể thay thế mà lại được đặt vào trong khôn khổ khắt khe của thể lục bát cứ tự nhiên như không. Sự hồn nhiên đến tự nhiên đó phải chăng là do lao động nghệ thuật của người viết nhưng phải công nhận đôi lúc cũng nhờ gặp may như thể trời cho vậy. Tin rằng người viết sướng reo lên khi bắt vào được mạch thơ, các con chữ như đợi sẵn ùa vào. Đó là giây phút thần tiên của người làm thơ.


      TÌM LẠI NGÀY XƯA của Nguyễn Thị Ngọc Mai quả là bài thơ hay để lại dư âm trong lòng bạn đọc...!

 


Tác giả: Chung Tiến Lực
   ĐT : 09883034921
Email. chungtienluc@gmail.com 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Xuân Ngọc - Ngọc NX @gmail.com - 01677225720 - Hiệp Sơn Kinh Môn Hải Dương  (Ngày 02/09/2015 18:33:19)

TÌM LẠI NGÀY XƯA



(Ngọc Mai)



Qua rồi cái thủa ngày xưa



Còn đâu mà được nô đùa bên nhau



Tung tăng đùa nghịch đá cầu



Đánh ô đánh đáo thi nhau hò vè







Trốn tìm bịt mắt bắt dê



Nhặt câu thơ để đem về tặng nhau



Giờ đây tóc đóm mái đầu



Thèm ngày xưa đến đón nhau đi tìm







Ước sao hòa nhịp con tim



Để còn khoảnh khắc ngày đêm mong chờ



Xuân Ngọc

  Nguyễn Thị Ngọc Mai - Ngocmaihongha@gmail.com - 0988360446 - Hồng Hà-Đan Phượng-Hà Nội  (Ngày 27/08/2015 23:45:18)

Ngọc Mai xin được cảm ơn anh Trịnh Toại - tvtoai@gmail.com - 0983325625 - 19/70/11 Đông Khê, Ngô Quyền, HP đã chia sẻ cùng bài thơ TÌM LẠI NGÀY XƯA nhé. Chúc anh vui vẻ hp thơ hay nhé

  Trịnh Toại - tvtoai@gmail.com - 0983325625 - 19/70/11 Đông Khê, Ngô Quyền, HP  (Ngày 27/08/2015 22:40:36)

Bài thơ lục bát nhẹ nhàng thanh thoát, từ ngữ giản đơn chân thật đi vào tâm hồn người đọc sự liên tưởng về chính tuổi thơ của mình...Xin cám ơn tác giả thơ Ngọc mai và tác giả bình thơ Chung Tiến lực, cho TT cảm xúc sâu sắc về tuổi thơ của mình!

Các bài khác: