Thứ ba, 23/04/2024,


Men xuân trong Quán thơ Ngọc Mai (12/03/2015) 

   

 Em vừa mới mở quán thơ
Sẻ tâm tư đón mộng mơ đợi chờ
Rượu ngon rót đợi từng giờ

Ngát thơm hương lúa quyện nhờ vành môi

 

Hỡi người lữ khách qua chơi
Xin dừng ghé quán uống lời thơ Em
Tứ thì ngọt từ dịu êm
Vần ken khúc hát câu mềm nét thương

 

Gửi tới ai những vấn vương
Níu về nhung nhớ đêm trường khát khao
Nhâm nhi uống sợi tình trao
Ngất ngây say bởi rượu đào men xuân

 

Xin hãy uống nét trong ngần
Xin hãy say bởi những vần thơ yêu....
Để cho sớm sớm chiều chiều
Thơ ngân nga hát khúc yêu cháy lòng

 

Ai ơi nhấp chén rượu nồng
Khúc đêm thức mãi trải lòng cùng thơ...

              N.T.N.M

 

 Khúc đêm thức mãi trải lòng cùng thơ .....

 

   Thưởng thức xong hai câu cuối của bài “Quán thơ”, chúng ta nghĩ ngay là tác giả không ngủ, đang hóa thân thành Nàng Thơ và câu chuyện mở quán tặng thơ khiến người đọc muốn quay lại “nhâm nhi” từ những vần đầu tiên của bài thơ.
   

   Quán Nàng Thơ có đủ đồ ăn, uống chờ đãi khách, đặc biệt là rượu ngon ngát thơm hương Việt. Lời Nàng mời, nghe như lời ca thiết tha, đố chàng trai nào cầm lòng bỏ đi được:
                                                              "Hỡi người lữ khách qua chơi
                                                          Xin dừng ghé quán uống lời thơ Em"

   Sao lại không “đọc”, không “nghe” mà là “uống”? Ở đây là uống thơ, thật tuyệt, vì như thế mới cảm nhận hết được tình yêu của Nàng Thơ cho tặng chúng ta:
                                                              "Tứ thì ngọt từ dịu êm
                                                         Vần ken khúc hát câu mềm nét thương"

   

     Thật là: “miếng ngon nhớ lâu”, lữ khách “ngất ngây say bởi rượu đào men xuân”. Theo tôi, thông điệp Nhà Thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai gửi chúng ta: Nàng Thơ là men xuân luôn trẻ đẹp đằm thắm, làm chúng ta ngất ngây vì yêu Nàng hoặc hóa thân vào Nàng! Chính sự cuốn hút của thi ca khiến cuộc sống ngày càng đáng yêu và đáng được trân trọng. Sau những thời gian lao động vất vả đời thường của anh công nhân, chị nông dân, nhà trí thức …họ lại vào quán thơ để “nhâm nhi uống” thơ, “để cho sớm sớm chiều chiều thơ ngân nga hát thơ yêu cháy lòng” với mong muốn giải tỏa được “vấn vương”, nhờ Nàng Thơ mà thỏa mãn những “ nhung nhớ đêm trường khát khao”.
   

    Từ hồi còn học phổ thông, tôi từng đọc và được thầy cho bình giảng nhiều bài thơ của những Thi sĩ tên tuổi. Rồi tôi học thuộc và thường tìm đọc thơ của họ trên sách báo ( mà lúc bấy giờ thường thường chỉ có thơ họ mới có nhiều trên mặt sách báo ). Khi ngồi luận thơ cùng bạn bè tôi hay trích đọc thơ họ để tỏ vẻ mình là người hiểu biết, thuộc nhiều. Nay là thời đại internet, khác hẳn – và đó cũng là may mắn cho tôi, cho nhiều người trong hưởng thụ thi ca!

 
 Chúng ta được đọc nhiều bài thơ hay, rất chất lượng của đủ mọi tầng lớp trong xã hội, mặc dù họ không phải Thi Sĩ chuyên nghiệp danh tiếng. Tôi dám chắc bài “Quán thơ” tôi đang cảm nhận của Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai- trường THCS Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội từ nghệ thuật dùng từ, dùng hình ảnh đến nội dung tác giả muốn truyền tải đều làm bạn đọc, dù khó tính cũng rung cảm và yêu bài thơ này.

   
   Cảm ơn chuyên mục “Tác giả - Chùm thơ của lucbat.vn, cảm ơn tác giả đã mời chúng ta vào quán thơ, thưởng thức một tuyệt phẩm giúp ta thêm yêu thơ – yêu cuộc sống!

                                                                       

                                                                        Xuân Ất Mùi - 2015
                                                                           Đào Đức Trang
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Xuân Dương - nguyenduong54hy@gmail.com - 0913280062 - 50 - Nguyễn Huệ - Phường Lê Lợi - T. Phố Hưng Yên , Tỉnh Hưng Yên   (Ngày 26/04/2015 10:14:02)

Tôi cũng là người yêu thơ lục bát, và cũng rất ngưỡng mộ thơ Ngọc Mai. Đọc "Men xuân trong quán thơ Ngọc Mai" tôi xin họa cùng Ngọc Mai:

XIN GIỌT MEN XUÂN

Nghe ngươì vừa mở quán thơ
Vội sang cho thỏa ước mơ đợi chờ
Rượu ngon! Ta thật chẳng ngờ
Quyện hương nếp mới, thẫn thờ vành môi

Mến tài thơ, ghé qua chơi
Ngắm Nàng thơ, đợi uống lời thơ em
Tứ mang tình sóng dịu êm
Vần ru điệu gió, gửi niềm nhớ thương

Sợ mai về, lại vấn vương
Ngày dài mong nhớ, đêm trường khát khao
Nể tình, xin bạn hãy trao
Lời thơ ủ với rượu đào, men xuân

Để thơ thành giọt trong ngần
Say xuân, say rượu, say vần thơ yêu
Cho ta mãi sớm, mãi chiều
Tan trong thơ, với lời yêu cháy lòng

Xin men xuân chút rượu nồng
Dẫu Mai xa vẫn trải lòng cùng thơ.

XUÂN DƯƠNG

  Nguyễn Thị Ngọc Mai - ngocmaihonghaf@gmail.com - 0988360446 - Hồng Hà- Đan Phượng - Hà Nội  (Ngày 01/04/2015 14:29:08)

Ngọc Mai xin chân thành cám ơn Đào Đức Trang - daoductrang52@gmail.com - 01666098889 - Số 22/111, Lê Lợi , Hải phòng cùng các bạn yêu thơ của Ngọc Mai cùng Đào Đức Trang. Ngọc Mai xin chúc nhà thơ và các bạn yêu thơ sức khỏe hạnh phúc. Rất mong các bạn ghé trang Lucbat.vn để đọc thơ và cộng tác cùng trang nhé

  Đào Đức Trang - daoductrang52@gmail.com - 01666098889 - Số 22/111, Lê Lợi , Hải phòng.  (Ngày 16/03/2015 17:35:23)

Cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai đã hóa thân thành Nàng Thơ mở quán đúng dịp Tết Ất Mùi, thêm chất men xuân cho tâm hồn thơ của những người yêu lục bát Việt Nam. Cả ba miền đất nước mình, từ cháu bé mẫu giáo đến cụ già "cổ lai hy" ai cũng thuộc những vần lục bát trong câu hát mẹ ru. Cô giáo đã dốc bầu tâm sự về tình yêu thơ của mình, và có thể chính tác giả không ngờ nhờ đó, cô giáo đã diễn tả ra được tất cả vẻ đẹp thơ:
"Tứ thì ngọt từ dịu êm
Vần ken khúc hát câu mềm nét thương"
Đọc chia xẻ và lời họa của các bạn: Minh Thuyết ( 12 song ngữ, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng, bạn đánh nhầm là Trần Phúc )Thu Trang, Minh Thu, Thành Trung, Thủy Chung, Trịnh Toại tôi thấy chúng mình cùng chung một cảm nhận về bài "Quán Thơ", xin chân thành cảm ơn các bạn. Nhân dịp đầu xuân Ất Mùi chúc các bạn và gia đình vui khỏe, an lành, hạnh phúc, luôn thành công trong phấn đấu thực hiện sự nghiệp của bản thân!
Chúc chuyên mục Lục bát xưa và nay có nhiều bài viết hay, đúng tiêu chí đã đề ra và ngày càng có nhiều độc giả hơn, chúc BBT mạnh khỏe công tác tốt!




,

  Thiên Minh Thuyết - minhngoto@gmail.com - 0944846138 - 108/45 Kiều Sơn, Hải An, Hải Phòng  (Ngày 15/03/2015 19:03:16)

Quả thực, đọc bài thơ xong, chúng ta có cảm giác như đang đc thực sự ngồi trong quán thơ Ngọc Mai, được lắng nghe những vần thơ bay bổng, lãng mạn trong khi lặng cảm nhận vị ngọt từ chén rượu giữa 1 không gian thơm ngát mùi lúa... Thật là 1 khung cảnh vừa lãng mạn, vừa xinh đẹp mà lại vô cùng thân quen với con người Việt Nam ta.

Quán thơ luôn luôn đón chào những người lữ khách vào uống chén rượu nhạt, lắng nghe vần thơ:

Em vừa mới mở quán thơ

Sẻ tâm tư đón mộng mơ đợi chờ

Rượu ngon rót đợi từng giờ

Ngát thơm hương lúa quyện nhờ vành môi

Nhưng dường như thơ không chỉ là thơ...:

Hỡi người lữ khách qua chơi

Xin dừng ghé quán uống lời thơ Em

Tứ thì ngọt từ dịu êm

Vần ken khúc hát câu mềm nét thương

Ta có thể thấy rằng thơ trong quán thơ không phải nghe không phải đọc mà là uống... Dường như lúc đó, người lữ khách đang uống 1 chén rượu thơ chứ không phải là nghe thơ nữa rồi. Phải chăng thơ như dòng nước nhẹ nhàng chảy trôi... Hay thơ như 1 chén rượu ngọt ngào khẽ khàng chảy thấm vào tận sâu trong tim...

Những chén rượu thơ đó khiên cho người lữ khách như si như say trong thơ...:

Gửi tới ai những vấn vương

Níu về nhung nhớ đêm trường khát khao

Nhâm nhi uống sợi tình trao

Ngất ngây say bởi rượu đào men xuân



Xin hãy uống nét trong ngần

Xin hãy say bởi những vần thơ yêu....

Để cho sớm sớm chiều chiều

Thơ ngân nga hát khúc yêu cháy lòng

Kết lại bài thơ là 2 câu thơ vừa như lời gọi mà cũng vừa như lời trải lòng của tác giả:

Ai ơi nhấp chén rượu nồng

Khúc đêm thức mãi trải lòng cùng thơ...

Tác giả dường như thức suốt đêm để chìm vào thơ ca, chìm vào men say nghệ thuật...

Cũng như 1 chén rượu ngon, bài thơ kết thúc kết thúc mà dư vị còn mãi nơi đầu môi... Nhìn xuống thấy bài cảm nhạn của bác Đào Đức Trang lại càng thêm phần cảm nhận sâu sắc...

Xin cảm ơn tác giả đã đóng gớp thêm 1 tác phẩm quý giá cho nền văn học nước nhà.. Xin cảm ơn bác Trang đã cùng "sẻ tâm tư" để chúng ta cùng "đón mộng đợi chờ"... Và xin cảm ơn lucbat.com đã tìm và chia sẻ cho những người yêu thơ được thưởng thức 1 bài thơ hay như vậy.

-Thiên Minh Thuyết (nghệ danh)- Học sinh năm cuối Trường THPT Chuyên Trần Phúc.

  Trần Thị Thu Trang - tranthithutrang1102@gmail.com - 0936814873 - 35/40 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng  (Ngày 15/03/2015 15:24:06)

Phải vào Quán Thơ mới thấy hết tác dụng truyền tải của thi ca, nhất là thơ lục bát có vần điệu trầm bổng lời Việt. ( Ở nước ngoài nhiều người nghe mình nói, họ bảo là mình hát! ) Cô giáo Ngọc Mai hóa thân vào Nàng Thơ để truyền tải tâm sự của mình:
"Gửi tới ai những vấn vương
Níu về nhung nhớ đêm trường khát khao"
"Vấn vương", "nhung nhớ" của đời người: Phải chăng là đang suy tư về THIỆN - CHÂN - MĨ vốn được trời đất, cha mẹ, thày cô dưỡng dạy từ thưở lọt lòng - Để rồi "khát khao" phấn đấu, cống hiến cho sự tiến bộ của mình, gia đình, đất nước và nhân loại.
Với cách nghĩ tích cực như vậy, chúng ta hãy cùng tác giả "nhấp chén rượu nồng -Khúc đêm thức mãi trải lòng cùng thơ..." các bạn nhé!
Xin cảm ơn cô giáo đã mở quán cho thơ và xin được cùng cảm nhận với bác Trang, người thày dạy toán, người luôn hướng chúng cháu có những ý nghĩ đúng đắn tốt đẹp về con người, về cuộc sống quanh ta!

  Nguyễn Minh Thu - thuhct@gmail.com - 0313540445 - 290 Đường Hà Nội, quận Hồng Bàng, Hải Phòng  (Ngày 14/03/2015 10:30:01)

Nghe tin nàng mở Quán Thơ
Nắm nem bầu rượu ngẩn ngơ tìm vào
"Ngất ngây say bởi rượu đào"
"Men xuân" nâng cánh biết bao câu tình
Trắc - Bằng kết sợi duyên xinh
Nàng Thơ ngồi dệt bóng hình hai ta! ...
Đọc xong bài thơ và bài cảm nhận, tôi tưởng tượng ra một "anh chàng" công nhân yêu thơ, ngày xuân rỗi việc lại nghe tin Nữ Sĩ Ngọc Mai mở Quán Thơ. Chàng đến và say ... thơ với tâm trạng bay bổng như 6 câu họa theo Ngọc Mai.
Tôi tâm đắc với nhận xét của tác giả Đ Đ Trang :" Chúng ta được đọc nhiều bài thơ hay, rất chất lượng của đủ mọi tầng lớp trong xã hội, mặc dù họ không phải Thi Sĩ chuyên nghiệp danh tiếng. Tôi dám chắc bài “Quán thơ” tôi đang cảm nhận của Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai- trường THCS Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội từ nghệ thuật dùng từ, dùng hình ảnh đến nội dung tác giả muốn truyền tải đều làm bạn đọc, dù khó tính cũng rung cảm và yêu bài thơ này."
Rất mong được đọc nhiều bài thơ hay trên các trang báo điện tử của thời đại internet mà chúng ta đang được hưởng.
Cảm ơn cả hai tác giả đã cho người đọc thưởng thức một tiệc rượu ngon, bổ ích!

  Nguyễn Thành Trung - minzyn-love-hp@yahoo.com - 0936041821 - 13 Lê Lai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng  (Ngày 13/03/2015 15:25:47)

Ngày xuân uống rượu! Đó là thú vui của xã hội loài người, của bất cứ đất nước nào ... có rượu. Người uống rượu mà biết làm thơ, hóa thân thành Nàng Thơ thì là ... Người Tiên, tâm hồn tựa mây khói:
Tay cầm bầu rượu nắm nem
Mải vui quên hết lời em dặn dò
( ca dao Việt Nam )
Còn đa số chúng ta: uống rượu và nghe thơ, nghe bình thơ vào những ngày xuân sẽ làm quên đi một năm vất vả mưu sinh, được đắm mình với tứ thơ ngọt ngào đằm thắm, được thấy cuộc sống là cả một vườn xuân rực rỡ sắc màu mà trời đất ban tặng.Trong vườn xuân có Quán Thơ, và Nàng Thơ Ngọc Mai hướng dẫn chúng ta uống và say:
"Xin hãy uống nét trong ngần
Xin hãy say bởi những vần thơ yêu...."
( dẫn bài Quán Thơ của NTNM )
Thơ yêu của Ngọc Mai là thơ lục bát mang bản sắc dân tộc Việt, trầm bổng như lời mẹ hát ru nhờ âm luật bằng - trắc khiến người uống thơ của Nàng chỉ có thể:
"Nhâm nhi uống sợi tình trao
Ngất ngây say bởi rượu đào men xuân"
( dẫn bài Quán Thơ của NTNM )
Cuối cùng để cộng hưởng cùng tác giả bài cảm nhận là bác Đ Đ Trang, cháu xin được mượn ngay những vần lục bát trong quyển "Tình người cửa biển" mà bác tặng chúng cháu:
"Mênh mông lục bát, biển thơ
Mỗi dòng – Con sóng vỗ bờ ru tôi!
Khổ đau, hạnh phúc ở đời
Đượm trong vần điệu những lời thương yêu."
(dẫn bài Yêu lucbat.vn của Đ Đ Trang)
Tâm sự đó của bác đủ để giải thích tại sao bác yêu tuyệt phẩm Quán Thơ của Nhà Thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai đến thế!
Dù yêu thích thơ, bác sẽ vẫn gia sư môn toán cho cháu học khá hơn để qua được kì thi Quốc Gia THPT sắp tới, bác nhé!
(Cháu:Nguyễn Thành Trung,lớp 12, trường THPT Lê Hồng Phong, Hải Phòng)

  Đào Thủy Chung - daothuychung74@gmail.com - 0984342609 - Trường THPT Anhxtanh, Hải Phòng.  (Ngày 13/03/2015 9:55:48)

Đọc bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Mai, lại cùng được cảm nhận với bạn viết Đào Đức Trang, tôi thấy được vẻ đẹp rất nhân văn của thơ và của người làm thơ. Xin được họa theo bài QUÁN THƠ mấy vần chia xẻ cùng tác giả: ( Những chữ để trong ngoặc kép (" ")là câu chữ của Nhà Thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai )
La đà dạo gót du xuân
Nàng Thơ mở quán, níu chân khéo mời
"Hỡi người lữ khách qua chơi
Xin dừng ghé quán uống lời thơ Em"
Thơ em ngây ngất chất men
Uống rồi, còn nữa, anh mang về nhà...

... Nhớ Nàng Thơ - Giở thơ ra
Tình yêu cuộc sống ngân nga tiếng lòng!

Chúc Nhà Thơ NTNM có nhiều bài thơ hay, mong tác giả ĐĐT có cảm nhận về bài thơ nào sẽ đăng để chúng ta cùng thưởng thức!

  Trịnh Toại - tvtoai@gmail.com - 0983325625 - 19/70/11 Đông Khê, Ngô Quyền, HP  (Ngày 12/03/2015 22:41:53)

Bài thơ của Ngọc Mai, mới đọc một lần trên facabook Trịnh Toại chưa cảm nhận được hết giá trị bài thơ,...khi đọc 2, 3 lần và đặc biệt qua lời cảm nhận sâu sắc của Đào Đức Trang...Quả là Nàng thơ đã hoá thân vào Ngọc Mai, cũng mềm mại, tươi tắn...như người thơ vậy! Chúc quán thơ của Ngọc Mai được nhiều du khách đến "uống thơ". Cảm ơn Ngọc Mai và Đào Đức TTrang cho độc giả thưởng thức bài thơ...

Các bài khác: