Thứ sáu, 03/05/2024,


Một hồn thơ dịu nhẹ đắm say! (14/12/2008) 

Thả vào mênh mông

Ngồi buồn thả mấy vần thơ
Câu dài, câu ngắn  bơ vơ cõi lòng 

Thả đêm vào giữa mênh mông
Thả ngày vào giữa chênh chông nắng vàng 

Thả tôi vào với mây ngàn
Ngón tay chạm khẽ ngỡ ngàng môi anh 

Dỗi hờn thả giữa lá xanh
Mắt ai xa vắng như hình mũi tên 

Nhón tình nhúng rượu say men 
Thả tôi lờ lững trôi trên dòng đời 

Cuối đêm cạn hết thơ rồi
Chờ ban mai thả ru hời dấu yêu…

Thủy Hướng Dương

 


            Bất ngờ tôi dừng lại ở bài thơ lục bát 'Thả vào mênh mông' của Thủy Hướng Dương và chợt nhận ra, có một hồn thơ thật đầy đặn và thật đẹp như vậy đang ở rất gần mình mà nhiều khi do bận bịu hay cũng do vô tình nữa mà mình đã bỏ qua. Bạn không tin ư? Này nhé, hãy bắt đầu bằng một hai câu 'nhập môn', rất tự nhiên, tác giả đã biểu lộ ngay một nỗi buồn nhưng rất đẹp:

'Ngồi buồn thả mấy vần thơ

Câu dài, câu ngắn bơ vơ cõi lòng'


            Tại sao buồn lại đẹp? Bởi thông thường người buồn thì hay ca cẩm, than thân trách phận, nhưng với những tâm hồn biết sống đẹp thì người ta không làm thế; người ta chỉ muốn trải lòng mình bằng thơ, bằng mấy câu lục bát, với những ' Câu dài, câu ngắn' và thật tự nhiên, cái vẻ đẹp đầy đặn ấy cứ làm nao lòng người  đối diện khi phải đối mặt cả với thời gian (đêm), cả không gian (ngàn mây), cả hiện tại (môi anh) cả vời xa của cõi lòng (mũi tên) để rồi nhẹ nhàng:

 

'Nhón tình nhúng rượu say men

Thả tôi lờ lững trôi trên dòng đời...'


            Thật lòng mà nói, đã không yêu nhau thì thôi, một khi đã yêu nhau say đắm thật rồi thì làm sao mà không thể 'cạn lòng' với nhau nhỉ? Thơ cũng vậy, đã không giãi bày thì thôi, một khi đã giãi bày thì cũng phải 'cạn lời' mới có thể dừng lại được. Em đã 'cạn lòng' cho nhau sau một đêm say đắm, thế thì tại sao lại nói là không đẹp nhỉ?


”Cuối đêm cạn hết thơ rồi
Chờ ban mai thả ru hời dấu yêu… “


            Ấy vậy không có nghĩa là hết đâu nhé, cũng như tình yêu 'cạn' rồi lại 'đầy' làm sao mà hết được khi người ta còn đắm say lắm mà! Vậy nên, em cũng phải đành chờ 'ban mai' để nạp thêm 'năng lượng' mới để lời yêu vẫn sẽ tiếp nối trong đêm mai, đêm mốt, trong cả một cõi đời ngát xanh! Tôi đọc và có được cảm nhận thân thương về tác giả Thủy Hướng Dương, về một hồn thơ dịu nhẹ, đắm say!

Kiều Anh Hương

ĐT: 0903.435.693

 


 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: