Thứ sáu, 26/04/2024,


Những bài thơ Lục Bát tham dự Cuộc thi sáng tác tác Thơ Lục Bát mang tên Tổ quốc và Đạo pháp được đăng tải trên trang Lục Bát Việt Nam kể từ ngày 01/8/2015 đến hết tháng 7 năm 2016 và sẽ được tham gia Sơ kết lần thứ Tư, vào dip Sinh nhật Website Lục Bát Việt Nam mùng 6 tháng 8 năm Bính Thân – 2016.

 

  Sáng 2/8/2016 tại Trung tâm Hỗ trợ sáng tác (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật đã khai mạc Trại sáng tác VHNT về Du lịch biển đảo.
 

    Sáng 29-7-2016, tại Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam (9-Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội), Câu lạc bộ văn chương của Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu tập thơ “Mái trường mến yêu” của Nhà giáo Ưu tú-Nhà thơ Đặng Hiển. Nhà thơ Hữu Thỉnh-Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam-cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, người yêu thơ và các thế hệ học trò của Nhà giáo Ưu tú-Nhà thơ Đặng Hiển, đã đến dự.
 

 Lê Đình Cánh viết bút kí đã hơn 40 năm, kể từ khi ông rời tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, về công tác ở Đài tiếng nói Việt Nam năm 1973. Công việc ở Đài giúp ông được đi nhiều, nghe nhiều, gặp nhiều cảnh đời, nhiều nhân vật bút kí trong chính môi trường sống và lao động của họ. Ông có giọng văn bút kí riêng, lúc rỉ rả tâm sự, khi ngẫu hứng dí dỏm, lúc lại bất chợt xen vào một đoạn trữ tình ngoại đề đầy biểu cảm. Thuộc nhiều ca dao tục ngữ, am hiểu phong thủy và những kiến thức lịch sử phong phú cũng mang lại cho văn ông một nét hấp dẫn đặc thù. “Miền chầu văn” là tập bút kí thứ 7 của Lê Đình Cánh, do NXB Hội nhà Văn xuất bản năm 2016. Sách gồm 2 phần: Phần bút kí và phần tản văn, tiểu luận văn học.

  Chú ý thẩm mỹ là giai đoạn khởi đầu cho quá trình hình thành thế giới nghệ thuật của nhà thơ. Nhà thơ hôm nay có xu hướng chú ý vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống cá nhân, bản thể, những vấn đề có tính phổ quát của nhân loại, giống loài, giới tính, dân tộc tính, những hiện diện mang giá trị nhân văn hoặc phản nhân văn, những sự kiện tự nhiên, xã hội, chính trị, văn hóa có khả năng tác động đến con người trong tư cách là một cá thể sống tự nhiên và xã hội.

    Ngày 15-7-2016, tại Hội trường Công an Hà Tĩnh, Bộ công an đã tổ chức Lễ khai mạc trại sáng tác âm nhạc về đề tài Công an nhân dân năm 2016. Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Đại tá, Giám đốc Công an Hà Tĩnh Lê Văn Sao, đại diện lãnh đạo lực lượng CAND, một số sở, ban, ngành, đoàn thể cùng 25 trại viên đã tham gia dự lễ.

    Sáng 18/7/2016, đoàn BlogtiengViet các tỉnh phía Bắc do GS.TS Nguyễn Lân Dũng dẫn đầu đã đến thăm chaú Lê Thị Thắm, ở thôn Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Lê Thị Thắm là người có hòan cảnh đặc biệt: Sinh ra đã không có tay nhưng vẫn nỗ lực học tập, phấn đấu và đã thi đỗ vào Đại học.

 Như một cách so sánh, liên tưởng, nếu nhìn ngay vào một số điểm đáng ghi nhận, đáng được phát triển hơn sẽ càng thấy rõ sự thiếu hụt đó. Ngoài hoạt động thường xuyên của Khoa Viết văn - Báo chí Trường ĐH Văn hóa Hà Nội trong việc bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm cho các bạn trẻ muốn đi vào con đường sáng tác, có thể kể đến một số địa chỉ có sự quan tâm đến người viết trẻ. Trong đó, tạp chí Văn nghệ Quân đội là một nơi có ý thức động viên, khích lệ các cây bút trẻ và thường khai thác, đăng tải tác phẩm của các gương mặt trẻ, mới. Trong nhiều trại viết được tạp chí tổ chức ở một số địa phương như Đại Lải, Đà Lạt, Đà Nẵng

 

    Sáng ngày 4/7 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam, Trung tâm Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du đã long trọng tổ chức khai giảng Lớp Bồi dưỡng Viết văn, Khoá X năm 2016.

   Sáng ngày mùng 3.7.2016 tại nhà khách công vụ Bộ công an Hoàng Cầu, Diễn đàn " Đồng hành sáng tạo" đã tổ chức lễ ra mắt tác phẩm "Thơ và lời bình". 

   Sáng 29-6-2016, tại TP Thái Nguyên, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên và báo Văn nghệ Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm báo Văn nghệ Thái Nguyên ra số đầu tiên (6-1991/6-2016); đồng thời tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác văn học (2014 – 2016). Các đồng chí: Vũ Công Hội, Vụ trưởng Vụ văn hóa-văn nghệ của Ban Tuyên giáo TW; nhà văn Cao Duy Sơn, Phó Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam… cùng đại biểu lãnh đạo UBNT tỉnh Thái Nguyên; đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn; các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh… đã đến dự. 

  Sau 2 ngày làm việc tích cực và sôi nổi, với 4 hội nghị chuyên ngành và 2 phiên hội nghị toàn thể, chiều 25-6-2016, Hội nghị Lý luận, phê bình văn học lần thứ IX chủ đề “Văn học-30 năm đổi mới, hội nhập và phát triển” do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã thành công tốt đẹp.

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 ,11, 12 ] Tiếp  Cuối cùng