Thứ sáu, 19/04/2024,


Ca sĩ Thiên Đăng: Tôi không "bóng" (16/11/2008) 

Sự thành công của ca khúc được coi như dành tặng riêng những người thuộc thế giới thứ 3 “Tìm lại chính tôi” của ca sỹ trẻ Thiên Đăng đã khiến dư luận xì xào bàn tán về giới tính của anh...

Đặc biệt, trước đó  chàng ca sỹ Sài Gòn này đã trả lời một tờ báo mạng chắc như đinh đóng cột rằng “vâng, tôi đồng tính”, nhưng sau đó lại giải thích rằng mình chỉ “nhận vơ” như vậy để được… yên thân! Ca sỹ Thiên Đăng đã dành cho GĐ&XH một cuộc trò chuyện thẳng thắn xung quanh vấn đề khá nhạy cảm và riêng tư này.

 

Đó là cách gọi miệt thị

 

* Chuyện đồng tính hiện nay đang gây xôn xao qua những cuốn sách, phim ảnh. Ở ta, sách viết về giới đồng tính không nhiều, và nổi lên trong thời gian gần đây là cuốn “Bóng”, anh đã đọc tự truyện này chưa?

 

- Tôi chưa đọc, mà nói thật là có cho thêm tiền tôi cũng không đọc nó. Chưa biết nội dung cuốn sách hấp dẫn thế nào, nhân văn ra sao nhưng tựa đề sách quá phản cảm.

 

* Chẳng phải anh từng tuyên bố trên báo chí rằng anh là bóng hay sao?

 

- Xin lỗi, tôi không… bóng! Đó là cách gọi miệt thị giới đồng tính. Nếu người đồng tính nào thích được gọi như vậy thì là quyền cá nhân của họ, tôi chưa bao giờ dùng chữ đó.

 

* Thế còn chữ "thân trai kiếp hoa" anh hát trên sân khấu có ý nghĩa thế nào?

 

- Đó là một câu trong ca khúc "Tìm lại chính tôi" trong album Vol 5 của tôi. Lời đầy đủ của nó là "làm thân trai kiếp hoa, lòng chỉ yêu nam nhi mà thôi". Đó là một cách ví von của tác giả bài hát và tôi thấy nó "ổn", không làm phật lòng ai.

Trong thực tế, bài hát này được các bạn trẻ thuộc thế giới thứ 3 rất đón nhận. Rất nhiều người đồng tính đã viết thư, chia sẻ với tôi, họ nói họ đã thực sự xúc động khi nghe ca khúc này bởi rất hợp tâm trạng và những gì họ đang nghĩ, có người đã khóc và cảm ơn tôi. Tôi hạnh phúc vì điều đó!

 

* Tức là anh đồng tính nhưng không muốn bị gọi là "bóng"?

 

- Ca sĩ là người của công chúng và tôi tin rằng những khán giả yêu nhạc thực sự sẽ quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động nghệ thuật của tôi thay vì giới tính. Hơn nữa, ca sỹ cũng là con người, cũng cần có những góc riêng tư cho bản thân mình. Tôi chỉ xin khẳng định lại một lần nữa rằng, tôi không bóng!

 

* Vậy anh mập mờ nói về chuyện anh đồng tính như vậy là có động cơ gì? Có phải anh định tạo sự chú ý của khán giả?

 

- Nếu định tạo sự chú ý với khán giả, tôi có nhiều cách khác chứ không làm cách đó. Scandal cũng giống như một khối thuốc, nó nổ “bum” một cái thì hậu quả khó lường lắm. Hơn nữa, thực tế nhà báo cũng thấy đấy, hiện nay chuyện đồng tính không còn là điều gì quá sốc để mà gây chú ý từ đó. Sức bền của mỗi ca sĩ ở sự cố gắng trong nghề nghiệp của chính họ. Nếu muốn nổi tiếng bằng scandal thì cũng rất nhanh chóng bị lãng quên bởi scandal. Đâu có ca sĩ nào thích mình nổi tiếng chỉ vì những tai tiếng, tin đồn này nọ đâu? Tôi luôn nghĩ mình còn đứng được trên sân khấu, còn đam mê với nghề, còn nhiệt huyết trong công việc là do mình còn khán giả. Nếu không có sự thương yêu, đón nhận từ phía người hâm mộ thì ca sỹ hát có bao nhiêu scandal cũng coi như đồ bỏ. Lúc đó scandal là tự sát.

 

Tình cảm không nên sòng phẳng quá

 

* Đa phần những người đồng tính đều có một cuộc sống không bình lặng hoặc một tác động mạnh mẽ nào đó của xã hội ảnh hưởng đến tâm sinh lý, anh thì sao?

 

- "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà một cảnh", con người sinh ra không có quyền quyết định số phận của mình. Cuộc sống mà, làm sao bình lặng được, cũng phải có thế này thế khác. Nhưng không nên đánh đồng những "trúc trắc" ấy với vấn đề giới tính.

 

                   

 

* Được biết, tuổi thơ của anh cũng đầy sóng gió, anh có thể chia sẻ một chút về quãng thời gian ấy?

 

- Như tôi đã nói ở trên, cái gì đã thuộc về cá nhân tôi xin giữ cho riêng mình. Nếu cần chia sẻ, tôi sẽ tìm đến với bạn bè thân thiết. Cuộc sống của tôi đã có quá nhiều điều phải sẻ chia rồi, điều này tôi xin giữ lại.

 

* Thời gian gần đây, có một số nghệ sỹ công khai những "bí mật" gia đình như Lê Vân hay mới đây là ca sĩ Nguyên Thảo. Cũng có nhiều nghệ sĩ định viết tự truyện để nói về cuộc đời mình, gia đình mình. Không tâm sự trên báo chí chuyện tuổi thơ sóng gió, có khi nào anh định giữ bí mật đó để ra tự truyện?

 

- Có những nỗi đau chôn chặt trong lòng và nó sẽ trở đi trở lại trong suốt cuộc đời mỗi người. Tôi thấu hiểu và chia sẻ việc đó, nhưng không cổ xuý. Dù gia đình mình có chuyện gì, dù bố mẹ mình có ra sao thì cũng vẫn là những người kiến tạo hình hài và cho mình cuộc sống, không nên mang ra "đấu tố" để họ phải chịu búa rìu dư luận.

Tôi rất tâm đắc câu "một mẹ nuôi được 9 con chứ 9 con không nuôi được một mẹ". Không nên vin vào chuyện vì cha mẹ đã đối xử với mình thế này thế khác nên mình phải đưa ra dư luận xã hội, như thế thì sòng phẳng quá, mà tình cảm thì không nên sòng phẳng!

 

* Có tin đồn trong giới nói rằng, anh không xuất thân từ một gia đình giàu có, nhưng bây giờ đang là một ca sĩ trẻ có tiềm lực kinh tế khá ổn là bởi nhờ vào một vài “đại gia” trong giới đồng tính giúp đỡ. Anh có thể khẳng định về điều này?

 

- Tôi nghĩ rằng tất cả các nghệ sĩ không ai muốn trả lời với những câu hỏi thuộc dạng tin đồn cả. Bạn có vui vẻ khi trả lời một câu hỏi bạn bị đồn đang yêu "ai đó", mà "ai đó" là người bạn không hề biết không? Tôi không bao giờ trả lời những câu hỏi dựa trên tin đồn cả. Hãy đưa cho tôi bằng chứng tôi sẽ trả lời thật cụ thể, rõ ràng. Còn điều này, tôi xin khẳng định, như chiếc ôtô tôi đang đi là hoàn toàn từ tiền bán đĩa của tôi mà mua được. Mọi thứ đều được tôi xây dựng, chắt bóp từ những hoạt động nghệ thuật của mình.

 

* Điều này nghe có vẻ khó tin vì hiện nay tình hình bán đĩa ở nước mình rất khó khăn, ca sĩ trẻ luôn nói là làm đĩa để đi hát chứ không mong bán đĩa để kiếm lời, vậy bí quyết bán đĩa của anh để mua được ôtô là gì?

 

- Có thể do tôi may mắn hơn chăng?! Chắc rằng bạn cũng nghĩ không tự dưng mà tôi được một hãng băng đĩa tại Mỹ mời phát hành album bên Mỹ. Do một vài trục trặc nên album này chưa phát hành theo dự kiến là trong tháng 8 vừa rồi, nhưng chắc chắn sẽ ra mắt trong dịp gần nhất.

 

Tôi biết vị trí của mình

 

* Nghe nói, các ca sĩ có tiếng đồn về đồng tính thường nhận được "offer" từ các đại gia, Thiên Đăng thì sao?

 

- Tôi là nghệ sỹ và chỉ muốn khán giả quan tâm đến sự nghiệp ca hát của tôi, xin từ chối trả lời quá sâu vào các vấn đề khác.

 

* Nhưng chắc chắn anh cũng nhận được những lời mời mọc nào đó chứ, nhất là khi anh hát "Tìm lại chính tôi" rất được lòng những người đồng tính đó?

 

- Thì cũng có đôi khi, khi tôi đi diễn ở Mỹ, cũng có người mời tôi về nhà ở, ngỏ ý giúp tôi điều này, điều kia nhưng tôi không đồng ý. Tôi cũng có thêm nhiều fan là người đồng tính và họ ngỏ ý muốn trở thành bạn với tôi. Nhưng mà thôi, sao anh không hỏi chuyện nghề nghiệp của Thiên Đăng?

 

* Nhưng có vẻ như cái tên Thiên Đăng không thực sự nổi trội giữa một rừng ca sỹ, anh tự cho mình mấy điểm về giọng hát?

 

- Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét này. Nhưng tôi còn trẻ và tôi còn cố gắng, sự nghiệp người ca sỹ không phải đến ngày một, ngày hai được. Tôi đã có những thành công nhất định và tôi biết vị trí của mình đang ở đâu trong làng ca nhạc.

 

                       

 

* Cũng lại có điều thật đặc biệt, dù anh không nổi trội giữa rừng ca sĩ nhưng lại bay show khá đều đặn, mỗi chuyến lưu diễn khá dài, điều này lại là bí quyết? Khi mà bay show là khao khát của rất rất nhiều ca sĩ trẻ?

 

- Tôi đã từng có 2 năm du học ở Mỹ và mới trở về được ít lâu nay và đang trên con đường khẳng định vị trí của mình trên thị trường nhạc trẻ hiện nay. Nhờ thời gian đó mà tôi cũng có “đất diễn” của mình ở hải ngoại. Nghề hát luôn đòi hỏi ca sỹ phải làm mới mình, không gây nhàm chán khi xuất hiện trước công chúng.

Việc di chuyển từ sân khấu nước nhà ra hải ngoại cũng là cách làm mới mình và ngược lại. Với tôi, việc bay show nước ngoài hay về hát biểu diễn ở thị trường Việt Nam phụ thuộc vào nhu cầu khán giả, và…thời tiết. Chuyến lưu diễn vừa qua của tôi xuất phát từ việc Sài Gòn đang vào mùa mưa, Đăng chỉ có lựa chọn hoặc Bắc tiến hoặc bay show và tôi chọn đi lưu diễn. Có thể mùa mưa năm sau ở Sài Gòn, tôi lại Bắc tiến thì sao?

 

* Sắp tới anh có dự định gì trong công việc không?

 

- Tôi đang xúc tiến hoàn thành album vol6, hy vọng sẽ ra mắt khán giả trong thời gian sớm nhất có thể. Đặc biệt, tới đây, trong chương trình "Ngôi sao của bạn" của Đài Truyền hình TP HCM tôi sẽ tham gia một ca khúc thật đặc biệt. Ca khúc này tôi dàn dựng theo lối cổ trang, một điều chưa từng thấy ở Thiên Đăng và nếu thành công, khán giả đón nhận, tôi sẽ thử nghiệm khám phá này tiếp.

 

* Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thẳng thắn này!

 


Theo Hương Giang (Gia đình & Xã hội)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: