Thứ năm, 28/03/2024,


Cuộc thi Việt Nam Idol 2008: Thần tượng âm nhạc cũng phải giỏi truyền thông (03/11/2008) 

            Việc 2 thí sinh từng được coi là ứng cử viên của cuộc thi thần tượng âm nhạc VN - VN Idol 2008: Hương Trà và Trung Quân vừa bị loại do không có đủ số phiếu bình chọn của khán giả thực sự là cú sốc.

 

            Đó cũng là bài học cho các ca sĩ trẻ về việc làm thế nào để tồn tại trong môi trường cạnh tranh hiện đại, nơi mà chỉ giọng hát không đủ làm nên một thần tượng.


 

Ca sĩ Hương Trà


            Nhiều 'fan' = thắng cuộc!

            'Fan' (người hâm mộ) từ lâu đã không đơn thuần là những người yêu mến ca sĩ, công nghệ tin nhắn bình chọn ra đời đã đóng vai trò quan trọng với vị trí của ca sĩ trên các bảng xếp hạng. Càng có nhiều 'fan' (nhất là 'fan' cuồng nhiệt), ca sĩ càng có cơ hội 'gặt hái' được nhiều tin nhắn ủng hộ mình. Trên thực tế, có không ít 'Fan Club' (câu lạc bộ những người hâm mộ) đã giở 'tiểu xảo' nhằm đạt được chiến thắng tuyệt đối cho 'gà nhà' bằng cách huy động một lực lượng đông đảo, mua sim điện thoại mới và mỗi người liên tục bình chọn hàng trăm lượt cho ca sĩ thần tượng của mình.

            Quay trở lại với VN Idol 2008, Trung Quân và Hương Trà rõ ràng không hề lường trước được việc sẽ dừng bước ngay trước vòng chung kết, vì nội lực của họ đã nhận được phản hồi đẹp từ khán giả. Hương Trà được đánh giá là có ngoại hình đẹp, giọng ấn tượng và phong cách biểu diễn thông minh. Còn Trung Quân gây được 'hiệu ứng đặc biệt' với giọng nam trong rất lạ (liên tưởng đến một Bằng Kiều thứ hai). Cả hai ca sĩ trẻ đều được coi là 'bóng sáng', xứng ngôi vị thần tượng của VN Idol 2008.


 

Ca sĩ Trung Quân


            Cả Hương Trà và Trung Quân đều tự tin vào khả năng của mình, với rất nhiều kỳ vọng (Hương Trà thậm chí đã huỷ suất học bổng du học nước ngoài để tham dự VN Idol). Những lời nhận xét rất rộng rãi của ban giám khảo cũng như các diễn đàn âm nhạc dành cho hai thí sinh này khiến họ có thêm tự tin. Thế nhưng, số bình chọn qua tin nhắn mà Trà nhận được là khá thấp so với các thí sinh khác và điều tương tự cũng xảy ra với Quân. Những thí sinh có nhiều 'fan' hơn - hoặc biết cách để có nhiều người bình chọn cho mình hơn - đã thắng!

            Cơ hội công bằng

           
Rõ ràng, không có sự không minh bạch nào trong hệ thống bình chọn của VN Idol. Với phương thức không giới hạn số thí sinh bình chọn cho một thuê bao ĐTDĐ, không giới hạn số tin nhắn - mỗi người có thể bình chọn cho hàng chục thí sinh, cũng như bầu chọn hàng chục lượt cho một thí sinh bất kỳ. Số lượng tin nhắn bình chọn chỉ được tiết lộ trong đêm trao giải Thần tượng âm nhạc. Con số bình chọn cho từng thí sinh trong từng vòng thi, từng tuần thi không được tiết lộ. Chỉ có Tổng GĐ của i-POP - đơn vị chịu trách nhiệm về hệ thống bình chọn cho Vietnam Idol - và GĐ sản xuất của chương trình được biết. Kết quả bình chọn là tối thượng và quyết định kết quả cuộc thi. Đây là quy chế được áp dụng cho các phiên bản Pop Idol trên khắp thế giới. Nó trở thành một phần mặc định của cuộc chơi mà cơ hội chia đều cho mọi người và ai tham gia đều phải chấp nhận. Không giống những cuộc thi âm nhạc khác - nơi ý kiến của Hội đồng Nghệ thuật quyết định chủ yếu sự thành, bại của thí sinh và bình chọn của khán giả chỉ mang tính tham khảo hoặc chỉ được xếp vào giải phụ.

            Sốc vì thí sinh có tài năng đã bị loại, nhưng cuộc thi cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết bởi tính bất ngờ của nó. Đây cũng là bài học đáng nhớ cho nhiều ca sĩ trẻ, bởi trong thời đại Internet phát triển, các diễn đàn trở thành kênh thông tin lợi hại, cũng như các hình thức liên lạc đã trở nên phổ biến... thì việc chỉ chú tâm vào giọng hát và hình thức, mà không biết tận dụng những lợi thế của truyền thông hiện đại, quên đi hoặc coi nhẹ việc tiếp thị bản thân để dành lấy sự yêu mến của người hâm mộ là tự đánh mất cơ hội của mình. Âm nhạc - với công nghệ biểu diễn phát triển - từ lâu đã được coi như một thị trường, và đã là thị trường thì những người tham gia không thể bỏ qua việc tiếp thị, mà cuộc thi thần tượng VN là ví dụ điển hình.

 

Theo Vũ Quỳnh Hương

(Báo Lao Động)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: