Thứ bảy, 20/04/2024,


Thu Huyền thấy mình đẹp mong manh (20/10/2008) 

Thoát khỏi hình ảnh Hoạn Thư ghê gớm, lột xác một Thị Màu lúng liếng đa tình, Thu Huyền vào vai nàng Sita trong vở chèo cùng tên nổi tiếng của Nhà hát Chèo. Phu nhân ca sĩ Tấn Minh hoàn toàn tự tin bên bạn diễn thuộc thế hệ 8X vì “cảm thấy mình vẫn đẹp mong manh và trẻ lắm”.

 

- Cách đây ít lâu, chị bị tai nạn giao thông. Sự cố này ảnh như thế nào đến lịch diễn của chị?

- Có lẽ các cụ nói “xây nhà rất đen” nên tôi cũng bị dính (cười). Thời gian bị tai nạn, tôi phải nằm nhà và bỏ rất nhiều sô diễn, trong đó có những sô diễn nước ngoài đã ký hợp đồng đành phải huỷ bỏ. Tai nạn cũng ảnh hưởng đến việc tập vở Nàng Sita, nhưng tất cả cũng đã qua hết rồi.

- Nghe ông xã chị nói khi bị ngã xe, chị lo nhất là mình sẽ bị xấu đi. Vậy chị có e ngại khi vào vai xấu hay không?

- Kể cả khi chưa bị tai nạn thì tôi cũng từng vào vai xấu rồi. Tôi đóng vai bà già mà đến cả Tấn Minh cũng không nhận ra, chỉ khi cất giọng “oanh vàng” lên thì anh ấy mới biết là vợ mình đấy. Đã là nghệ sĩ thì không nề hà vai đó xấu hay đẹp, điều quan trọng là có hợp với mình hay không mà thôi.

- Một Thu Huyền ổn định về gia đình với chồng con và nhà mới, sẽ khác một Thu Huyền ngày xưa ra sao khi diễn xuất trên sân khấu?

- Tôi nghĩ rằng, sau mỗi sự kiện trong cuộc sống, con người ta đều rút ra được những kinh nghiệm cũng như cảm xúc sẽ “đầy” hơn. Cuộc sống ổn định thì mình có nhiều điều kiện hơn để “thăng hoa” trong nghệ thuật. Trước đây, có thể mình còn lo chuyện thuê nhà, gửi con ở đâu, rồi nhiều thứ phải lo khác… điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý. Nhưng bây giờ thì khác hơn, tôi đã không phải nghĩ những chuyện đó, mà chỉ dồn sức cho nghệ thuật và công tác ở Đoàn mà thôi.

- Từ một người chuyên diễn vai đào lẳng, vào vai đào thương, chị gặp khó khăn gì?

- Thực ra, là nghệ sĩ thì nên hoá thân vào nhiều thể loại nhân vật, bởi nó sẽ tạo cho mình nhiều cảm xúc khác nhau. Tôi thấy không có nhiều khó khăn đâu. Quan trọng là xác định thật rõ cá tính của nhân vật ấy, để ý đến ngoại hình, tác phong, sự biểu cảm của gương mặt. Ví dụ vai Thị Màu thì cái mắt phải lúng liếng, nụ cười thật rạng rỡ, còn vai Sita ánh mắt lại u buồn, gương mặt thật “tĩnh”. Thị Màu thì đong đưa, còn Sita trầm buồn… Cho nên, ngoài tính cách nhân vật thì phải chú ý rất nhiều đến ngoại hình để phù hợp với vai diễn.

- Khán giả rất ấn tượng với vai Hoạn Thư ghê gớm của chị, vậy chị sẽ làm như thế nào để Sita thoát khỏi những cảm xúc đó?

- Tôi là người thoát được cảm xúc rất nhanh. Ví dụ, trong cuộc sống đời thường và trên sân khấu là khác nhau một trời một vực. Các vai diễn cũng thế. Đóng xong Hoạn Thư là phải thoát ra khỏi cảm xúc đó ngay, trở về với đời thực ngay để lấy thăng bằng, rồi lại vào vai khác với tất cả cảm xúc và tâm trạng của nhân vật đó. Thỉnh thoảng nằm yên, nghe một ca khúc hay một bản nhạc thật nhẹ nhàng để tâm hồn thư thái cũng là một cách để giảm stress.

Vở chèo Nàng Sita nằm trong dự án bảo tồn giá trị nghệ thuật Chèo của Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt cách đây hơn 3 tháng. Đây là vở diễn mang tính truyền thống, tiêu biểu của Nhà hát chèo Hà Nội những năm 1980.

Nhà hát chèo Hà Nội đã dựng lại với nhiều tình tiết mới, lược bỏ những cái lạc hậu, đưa thêm vào hơi thở cuộc sống đương đại. Đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang. Kịch bản: Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, chuyển thể chèo Việt Dung. Doãn Hoàng Giang đã sử dụng yếu tố mới của ngày hôm nay để vừa giữ được cốt cách của kịch bản, đảm bảo giá trị nội dung mà vở diễn muốn chuyển tải, nhưng lại rất hiện đại, kể cả ánh sáng, âm nhạc, họa sĩ thiết kế…

- “Nàng Sita” là vở chèo nổi tiếng của nhà hát, nằm trong dự án bảo tồn giá trị nghệ thuật chèo, một vai diễn từng gắn với tên tuổi đàn chị Lâm Bằng. Những điều đó gây sức ép cho chị thế nào khi nhận vai?

- Nhiều người đã hỏi tôi câu này, thực ra sức ép là ở chính bản thân mình thôi, chứ không phải cái “bóng” của chị Lâm Bằng. Bởi tôi nghĩ, mình đã nổi tiếng với vai Thị Màu, thì phải làm như thế nào để khi diễn Sita, người ta không nghĩ đó là “Thị Màu Thu Huyền”, đấy mới là cái quan trọng nhất. Chị Lâm Bằng quá nổi tiếng với vai này, nhưng tôi tin, mình sẽ tạo được một ấn tượng khác, một Sita khác.

- Việc bỏ yếu tố lồng tiếng buộc diễn viên vừa hát vừa diễn làm khó chị ra sao?

- Không! Thậm chí lại rất thoải mái. Trước đây một người diễn còn người ở trong hát lồng, còn tôi sẽ vừa diễn vừa hát từ đầu đến cuối. Đạo diễn cũng định cho hát lồng vài đoạn nhưng tôi quyết định là tự hát. Thực tế là rất mệt nhưng như vậy thì cảm xúc của diễn viên mới thực sự thăng hoa, và khán giả sẽ dễ dàng đồng cảm với nhân vật hơn.

- Đóng cặp với nghệ sĩ trẻ Quang Dương, người thua mình khá nhiều tuổi, chị cảm thấy sao?

- Cái mà tôi suy nghĩ nhiều nhất trước khi nhận vai là sợ mình sẽ… già hơn Quang Dương, Sita mà già hơn Pơ Liêm thì chết (cười to). Nhưng khi hoá trang lên, thấy mình cũng đẹp mong manh và trẻ lắm, và Quang Dương nhìn cũng già, thậm chí mọi người trong đoàn bảo rằng còn già hơn cả Huyền, như thế mới yên tâm đấy. Nói vui vậy thôi, Dương còn trẻ nhưng diễn khá đĩnh đạc, dù ban đầu không tránh khỏi hồi hộp, lo lắng. Nhưng đến lúc này, mọi khó khăn đã qua và chúng tôi đang rất nóng lòng chờ đêm công diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội (đêm 15-16/10).

- Trong những ngày tập và tổng duyệt, luôn thấy ông xã Tấn Minh và con trai đi theo cổ vũ chị. Thu Huyền nhận xét thế nào về hai fan này?

- Khi diễn xong, về nhà, anh Minh kể rằng lúc quỷ Riếp uy hiếp Sita thì cu Tít (bé Minh Nam - con trai Tấn Minh, Thu Huyền) khóc òa lên và bắt bà ngoại lên… cứu mẹ Huyền. Bà dỗ dành mãi không được nên bố Minh phải bế ra ngoài, mãi bé mới nín. Anh Minh hát nhạc nhẹ nhưng rất mê chèo và cải lương nên cũng biết khá nhiều, rất hay góp ý cho tôi và có vẻ cũng tự hào về vợ lắm (cười). Bé Tít thì thích nhất là xem mẹ hát trên tivi. Nói chung tôi rất hạnh phúc về gia đình, và hai fan đó chính là động lực lớn thúc đẩy tôi đam mê nghệ thuật.

                    

- Gia đình nghệ thuật của Thu Huyền có gì khác gia đình bình thường?

- Tôi và Tấn Minh là những nghệ sĩ biết “phân thân” giữa nghệ thuật và cuộc sống đời thường. Tôi nghĩ là gia đình mình cũng giống những gia đình khác mà thôi, quan tâm đến mọi việc của gia đình cũng như xã hội. Vợ chồng tôi may mắn vì có bà ngoại bên cạnh nên việc chăm lo bé Tít cũng khá thuận lợi. Anh Minh hiền nhưng rất nghiêm khắc với con. Tôi thì nóng tính hơn nhưng bao giờ cũng biết kiềm chế, vừa tạo điều kiện cho con gần gũi bố mẹ, nhưng vẫn luôn rèn cháu biết cách tự lập bởi đặc thù nghề nghiệp của hai vợ chồng không thể lúc nào cũng “quấn” con được. Cho nên bé Tít khá ngoan và biết tự làm những công việc cần thiết, phù hợp. Tôi nghĩ rằng, khi vợ chồng cùng thống nhất quan điểm thì việc dạy dỗ con cái cũng không phải là quá khó khăn, cho dù mình là nghệ sĩ rất hay vắng nhà.

 

                                                                                  Ngọc Trần thực hiện

                                                                                      (Theo vnxpres)

 

--------------------------

Chú thich ảnh:

- 'Tôi thấy mình vẫn đẹp mong manh và trẻ lắm'. Ảnh: Sơn Saa.

- Thu Huyền - Quang Dương trong buổi tổng duyệt 'Nàng Sita'. Ảnh: Ngô Bá Lục.

- 'Chồng tôi rất tự hào về tôi'. Ảnh: Sơn Saa.

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: