Thứ sáu, 19/04/2024,


Đại hội lần thứ IX Hội Nhà văn Việt Nam (11/07/2015) 
 
Chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX
 Đại hội chính thức khai mạc vào sáng 9/7. Có thể nói, đây là kỳ đại hội thành công bởi đã thỏa mãn các tiêu chí kỉ cương, cởi mở và dân chủ.
Về kỉ cương, đại hội tiến hành nghiêm túc ngay từ khâu vào cửa. Mỗi đại biểu được phát một tấm thẻ, ghi rõ họ tên có gắn ảnh. Tất cả những ai không có thẻ đều không được vào hội trường. Cẩn trọng hơn, hội trường còn được chia thành từng khu vực như Khối các nhà văn Trung ương, Khối nhà văn Văn phòng hội, Khối nhà văn quân đội, Khối nhà văn TP Hồ Chí Minh... Chưa hết, để tránh ngồi “nhầm chỗ”, trên mỗi lưng ghế còn ghi rõ họ, tên để các nhà văn “ngồi đúng số ghế”. Trong khâu bầu cử, các nhà văn còn được đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào thẻ ra vào.
Nói cởi mở bởi đây là cuộc gặp gỡ 5 năm mới có một lần của các nhà văn nhiều thế hệ trên khắp mọi miền đất nước. Họ tìm đến nhau để chụp chung một tấm ảnh, để chia sẻ một thông tin, để bàn bạc về một tác phẩm hay về một xu hướng phát triển của văn chương. Và cả đó, là những cuộc trưng khoe phấn son, váy áo của các nữ nhà văn vốn đam mê cái đẹp. Các nhà văn còn được ban tổ chức lo chu đáo nơi ăn ở, xe đưa đón.
Thế nhưng nổi hơn cả, đó là một tinh thần dân chủ.
Ngay từ ngày họp đầu tiên, ý tưởng Ban chấp hành giới thiệu thành viên ứng cử Ban kiểm tra của Đoàn chủ tịch đã không được đại hội chấp nhận và tất nhiên, “phần thua” thuộc về đoàn chủ tịch.
Ngày thứ 2 đại hội IX là ngày bầu cử. 9 người 10 ý. Chỉ thống nhất con số đề cử để bầu ra Ban chấp hành 15 người mà ý kiến ý co đến cả giờ. 20, 22, 25 hay 30? Rốt cuộc chốt lại con số 38. Một người "dày dạn chính trường" như Hữu Thỉnh mà trên ghế nóng chủ tịch đoàn có lúc cũng nhịu: "38 người ai vắng mặt xin giơ tay" khiến đại hội cười rầm rầm. Người vắng mặt thì sao giơ tay được? Quyền quyết định to nhất là Đại hội chứ không phải Chủ tịch đoàn.
Tại Đại hội này, việc tổ chức cho công tác bầu khá hoàn chỉnh, từ khâu phát phiếu, bỏ phiếu và kiểm phiếu. Không thấy xuất hiện tình trạng bỏ phiếu hộ, chen lấn mất trật tự và đặc biệt, khâu kiểm phiếu lần này nhanh, gọn (tại Đại hội XIII, việc này kéo dài từ 12g đến 19 giờ) và chính xác.
Phiếu phát ra 498, thu về chỉ được 494. Bầu tối đa 15 người mà 46 phiếu bầu quá 15 thành ra bất hợp lệ, chỉ còn 448 phiểu hợp lệ. Đại hội muốn và đã quyết định BCH 15 người nhưng chỉ bầu được 6 người.
Danh sách Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX

1- Hữu Thỉnh: 391 phiếu
2- Nguyễn Quang Thiều: 345
3- Trần Đăng Khoa: 307
4- Khuất Quang Thụy: 266
5- Nguyễn Trí Huân: 261
6- Nguyễn Bình Phương: 233

Về cơ cấu vùng miền, thành viên Ban chấp hành khóa IX tập trung duy nhất ở một thành phố là Hà Nội mà vắng mặt tất cả các địa phương, vùng miền khác. Đặc biệt làTP HCM, một trung tâm kinh tế của cả nước đã không có đại biểu nào tham gia Ban chấp hành. Các nhà văn nữ, các nhà văn là người dân tộc thiểu số đều không có chỗ trong Ban Chấp hành. Thành viên trẻ nhất là nhà văn Nguyễn Bình Phương cũng đã 50 tuổi, độ tuổi “tri thiên mệnh” và Nhà thơ Hữu Thỉnh vẫn tiếp tục “tại vị” nhiệm kỳ thứ tư của mình khi đã ở tuổi “cổ lai hi”. Rất tiếc cho nhà văn Trần Văn Tuấn (tân Chủ tịch hội nhà văn tp Hồ Chí Minh) đứng thứ 7 nhưng không quá bán, nên BCH mới có 6 người toàn ở Hà Nội.
Đại hội bế mạc vào sáng 11/7/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội. Đến dự có các vị nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: