Thứ bảy, 27/04/2024,


Người viết truyện cổ tích bằng thơ (22/05/2015) 


    Phạm Thị Ngọc Thanh là một cái tên được bạn yêu thơ chú ý thời gian gần đây. Sau tiểu thuyết “Ba bước tới mặt trời” mang đậm chất thơ nhạc và tập thơ với số lượng in 10.000 bản “Chúng mình có thể bắt đầu không?” khá ấn tượng, mới đây Phạm Thị Ngọc Thanh tiếp tục in hai tập thơ “Khi mình qua nhau” và “ Những cánh đồng cổ tích”. Buổi giao lưu, giới thiệu hai tập thơ trên vừa diễn ra tại Hà Nội.

 

    Toàn cảnh chương trình gặp gỡ và ra mắt sách tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh.

 

    Có thể nói, cái tên Phạm Thị Ngọc Thanh thời gian gần đây ít nhiều đã trở thành một "hiện tượng". Cô gái sinh năm 1984 này cách đây ít năm đã từng là một hot blogger trong cộng đồng mạng. Và bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ trên mạng, từ lâu đã dành niềm yêu mến cho Phạm Thị Ngọc Thanh với những sáng tác trong trẻo, tinh khôi, ngọt ngào. Việc phát hành mỗi cuốn sách của Phạm Thị Ngọc Thanh từ những cuốn đầu tiên đã gây chú ý khi thậm chí sách chưa phát hành số lượng đăng kí người mua đã lên tới hàng ngàn.

 

     Cả hai tập thơ được giới thiệu lần này của Phạm Thị Ngọc Thanh là “Khi mình đi qua nhau” và “Những cánh đồng cổ tích” đều đạt tới số lượng in 5000 bản in mỗi tập. Vẫn còn có những ý kiến trái chiều về số lượng bản in ở những đầu sách mà Phạm Thị Ngọc Thanh xuất bản nhưng nhìn nhận một cách thực tế số lượng độc giả đông đảo của Phạm Thị Ngọc Thanh ở những buổi ra mắt sách hay tại kì hội chợ sách vừa qua thì Phạm Thị Ngọc Thanh vẫn được coi như là một luồng gió tươi mới trong bối cảnh khó khăn chung của giới xuất bản sách văn học.

 

    Nếu như “Khi mình đi qua nhau” (gồm 68 bài) già dặn và đầy suy tư thì “Những cánh đồng cổ tích” lại cho thấy một tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên và ngộ nghĩnh. Tập thơ thiếu nhi gồm 30 bài thơ nhỏ xinh, ngôn từ trong sáng được viết dưới lăng kính trẻ thơ, được in màu và vẽ minh họa từng bài.

 

    Chia sẻ tại buổi gặp gỡ và ra mắt sách, tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh cho biết, chị cảm thấy xúc động bởi tình cảm yêu thương của mọi người đã dành cho chị, và cho thơ chị. Tập thơ “Khi mình đi qua nhau” là cảm xúc, tâm trạng, những khúc mắc, trắc trở, sự chia ly, của tình yêu đôi lứa, tình cảm của mẹ con trong gia đình… Đó đều là những điều chị cóp nhặt trong cuộc sống và từ những người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Và tập thơ như nói hộ tất cả những điều thầm kín mà chị em phụ nữ muốn nói.

 

    Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện tập thơ “Những cánh đồng cổ tích” tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh cho rằng: Đó là một cuộc thử sức cam go bởi tập thơ được công ty Alpha book đặt hàng, chị phải làm rất gấp chỉ trong vòng 1 tuần lễ, nhưng tập thơ khi ra đời không mang ý nghĩa là một sản phẩm thị trường bởi khi viết nó chị gửi gắm thật nhiều cảm xúc và tình yêu thương dành cho con trẻ, chị cảm thấy vui khi tập thơ ra đời được đông đảo độc giả nhí và các vị phụ huynh đón nhận.

 

 Phạm Thị Ngọc Thanh chia sẻ tại buổi gặp gỡ và ra mắt sách

 

     Bà Lê Hồng Điệp, đại diện công ty sách Alpha Book trong buổi lễ ra mắt sách đã chia sẻ: Là công ty chuyên xuất bản những đầu sách văn học nước ngoài nên công ty chúng tôi có chút dè dặt khi làm sách văn học trong nước. Nhưng những vần thơ trong veo xuất phát ra từ tâm hồn đầy nữ tính với thái độ làm việc nghiêm túc của tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh đã chinh phục được những người làm sách chúng tôi và công ty đã quyết định xuất bản cùng lúc 2 tập thơ của của chị. Tập thơ “Những cánh đồng cổ tích” phải làm gấp vì công ty muốn có một món quà ý nghĩa dành tặng các cháu thiếu nhi trong ngày 1-6. Và thời gian làm ra tập thơ đó là một kỷ lục, chỉ trong vòng 1 tháng tất cả các khâu đoạn như xây dựng ý tưởng, đặt tác giả viết, phối hợp với họa sĩ vẽ tranh minh họa, in ấn, phát hành... đã được hoàn thành.

 

   Nhạc sĩ Thao Giang chia sẻ cảm xúc khi phổ nhạc cho bài thơ “Hẹn mùa thu” của Ngọc Thanh.

 

      Nhạc sĩ Thao Giang trong buổi lễ cũng chia sẻ cảm xúc khi phổ nhạc cho bài thơ “Hẹn mùa thu” của tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh. Đồng thời nhạc sĩ đưa ra nhận xét rằng: Thơ của Phạm Thị Ngọc Thanh không bị nặng nề về ngôn từ hay thể loại, mà nó đơn giản chỉ là những cảm xúc chân thật về những cảm nhận quanh mình.

 

VŨ THÀNH DUY
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: