Thứ năm, 25/04/2024,


NXB Trẻ phát hành 4 ấn phẩm mừng thọ nhà văn Trang Thế Hy (29/10/2014) 

Nhân dịp nhà văn Trang Thế Hy tròn 90 tuổi (29/10/1924), Nhà xuất bản in ba tập truyện ngắn và một tập thơ của ông, gồm: Mưa ấm, Nợ nước mắt, Tiếng khóc và tiếng hát cùng tập thơ Đắng và Ngọt.

Ba tập sách đầu gồm 37 truyện ngắn, được chọn lọc từ các tác phẩm được in rải rác của ông cùng hai truyện ngắn vừa được sưu tầm. Riêng tập thơ Đắng và Ngọt trong lần in này có 13 bài (chứ không phải 12 bài như lần in trước). Người chuyển ngữ thơ Trang Thế Hy ra tiếng Anh là nhà thơ Mỹ Martha Collins và Nguyễn Bá Chung.


Ngày 27/10 vừa qua, đại diện NXB Trẻ

Ngày 27/10, ông Dương Thành Truyền (phải) đại diện đoàn NXB Trẻ về Bến Tre chúc thọ nhà văn Trang Thế Hy. Ảnh: Lam Điền.


Gần 50 năm cầm bút sáng tác, Trang Thế Hy viết không nhiều, chỉ khoảng trên dưới 50 truyện ngắn. Nhưng mỗi truyện ngắn của ông là một tuyên ngôn về cuộc sống mà độc giả hôm nay lẫn hôm qua đều tìm thấy ở đấy tấm chân tình gần gũi, tha thiết ông dành cho cuộc đời.

Hầu hết các truyện ngắn được ông viết trong những ngày ở Sài Gòn sau năm 1954, trong bưng biền kháng chiến những năm 60 và 70 thế kỷ trước hoặc những năm sau ngày đất nước thống nhất cho đến khi ông từ bỏ danh lợi, làm người "đi chỗ khác chơi" năm 1992. Còn tập thơ tuy không nhiều bài nhưng là phần chắt lọc cuộc sống của người thơ luôn chiêm nghiệm về cuộc đời, về lẽ sống. Gần 50 năm cầm bút, ông sáng tác gần 20 bài thơ, trong đó có 13 bài in thành tập. Nhà văn Nguyên Ngọc nhận xét, các bài thơ đó có thể nói là hồn cốt của ông, một người hiền của văn chương Nam Bộ.


Trang Thế Hy được văn giới mệnh danh là "Người hiền đất Nam Bộ". Ảnh: Lam Điền

Trang Thế Hy được văn giới mệnh danh là "Người hiền đất Nam Bộ". Ảnh: Lam Điền.


Tháng 7 vừa qua, Nhà xuất bản Trẻ ký kết tác quyền trọn đời với nhà văn Trang Thế Hy. Trong hợp đồng ký kết có điều khoản: Gia đình nhà văn sẽ tiếp tục hưởng nhuận bút các tác phẩm của nhà văn Trang Thế Hy (do đơn vị này xuất bản) sau khi ông qua đời.

Trang Thế Hy tên thật là Võ Trọng Cảnh, còn có những bút danh khác như Phạm Võ, Văn Phụng Mỹ, Triều Phong, Vũ Ái, Văn Minh Phẩm. Ông sinh ra tại Châu Thành, Bến Tre. Ông được giải thưởng văn học Nguyễn Đình Chiểu (1960-1965) cho truyện ngắn Anh Thơm râu rồng và Tặng thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1994 với tập truyện Tiếng khóc và tiếng hát.


Theo VNEXPRESS

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: