Thứ năm, 25/04/2024,


Bộ sách về tình cảm của văn nghệ sĩ dành cho Hồ Chủ tịch (22/10/2014) 

Lễ giới thiệu và tặng sách cho khu di tích Phủ Chủ tịch đã diễn ra sáng 22/10 tại Hà Nội.

Năm 2009, dự án thực hiện bộ sách Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh được khởi động. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý cho Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện bộ sách này.


body-1-HCM-1366-1413963630.jpg

Bộ sách "Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh".


Bộ sách gồm 11 tập, như: Hồ Chí Minh trong trái tim văn nghệ sĩ Việt Nam (những bài viết, những kỷ niệm, hồi ức... thể hiện tình cảm chân thành, sự yêu quý, kính trọng của các văn nghệ sĩ thế giới về Hồ Chủ tịch); Hồ Chí Minh trong trái tim văn nghệ sĩ thế giới; Hồ Chí Minh - Tư tưởng và tác phẩm văn học nghệ thuật (gồm thư từ, các phát biểu của Hồ Chủ tịch về văn hóa, văn nghệ, các tác phẩm văn xuôi và thơ, các bài viết đã đăng báo chí...); Tác phẩm văn học nghệ thuật về Hồ Chí Minh...

Để thực hiện dự án, toàn bộ cán bộ, biên tập viên của NXB Hội Nhà Văn cùng nhóm cộng tác viên, hội đồng thẩm định được huy động. Nội dung sách được sưu tầm, tuyển chọn từ các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về Hồ Chí Minh cả trong và ngoài nước, từ bộ Tổng tập Hồ Chí Minh, sách tuyển của nhiều nhà xuất bản, tư liệu của các cơ quan nghiên cứu, Bảo tàng Hồ Chí Minh... Sáng tác của văn nghệ sĩ trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng được tuyển chọn.

Bên cạnh tìm kiếm văn bản, nhóm biên soạn tiếp cận các tác giả, những người từng gặp và viết về Hồ Chí Minh. Nhà văn Trung Trung Đỉnh - Giám đốc NXB Hội Nhà Văn - cho biết văn nghệ sĩ dành nhiều tình cảm, kính trọng Hồ Chủ tịch nên hầu hết các nhà thơ thời ông đều có tác phẩm viết về Người.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh cho biết đây là một dự án mở, nếu sau này điều kiện tài chính cho phép sẽ làm thêm nhiều tập sách nữa. Nhà thơ Trần Quang Quý - trưởng nhóm biên soạn - nói: "Chúng tôi làm việc với trách nhiệm của những văn nghệ sĩ viết về Hồ Chí Minh. Mỗi cuốn sách ra đời đều tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, từ đấu thầu tới biên soạn, biên tập, tuyển chọn, có hội đồng thẩm định".


body-2-HCM-2667-1413963631.jpg

Ông Nguyễn Thế Kỷ (thứ hai từ phải sang) và ông Trung Trung Đỉnh (đầu tiên từ trái sang) tặng sách tượng trưng cho lãnh đạo khu Di tích Phủ chủ tịch.


Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó hội đồng thẩm định - nhận xét: "Đây là một công trình công phu, đầy đặn, không dễ gì có được. Khi đọc bản thảo, tôi cũng phải mất khoảng thời gian không nhỏ để thẩm định. Viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh cần chính xác và rung động, đó là cái khó cho nhóm biên soạn. Tôi cho rằng đây là bộ sách vô cùng quý".

Bộ sách đã hoàn tất từ năm 2013. Sách sau đó đã được tặng cho Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ tư lệnh Hải quân, Hội Phật giáo Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các đồn biên phòng ở Cao Bằng, Hà Giang, và chuyển đến các cơ quan, thư viện, trường học. Dự kiến, một buổi tọa đàm về bộ sách sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.


Theo Vnexpress

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: