Chủ nhật, 05/05/2024,


Có một diễn đàn mang tên "Người tôi cưu mang" (17/01/2009) 

Có một diễn đàn mà các thành viên thường gọi đó là ngôi nhà. Trong ngôi nhà ấy, nhiều thành viên chưa một lần gặp mặt, nhưng với họ đó là mái ấm thực sự của những tấm lòng nhân ái, nơi các thành viên thấy hạnh phúc mỗi lần ghé thăm… Trang web www.nguoitoicuumang.com là một ngôi nhà như thế

   

Từ một ý tưởng đẹp…

 

Một cô gái nghèo nuôi 3 người anh trai bị tâm thần sống trong cảnh khốn khó. Mẩu tin nhỏ trên báo khiến một chàng trai trẻ rung động. Anh viết thư lên báo, bày tỏ sự đồng cảm của mình và lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ cô gái nhỏ đầy lòng nhân ái và hiếu nghĩa. Đồng cảm với ý tưởng của chàng trai, hai người bạn nữa cùng lao vào giúp sức. Họ quyết định xây dựng nên trang web www.nguoitoicuumang.com, một diễn đàn cho tất cả mọi tấm lòng gửi gắm đến từng con người, từng số phận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Không phải là những ông chủ doanh nghiệp, những đại gia lắm tiền nhiều của đi làm từ thiện. Ba chàng trai trẻ là những viên chức nhà nước hoàn toàn bình thường. Một là trình dược viên, một nhà báo, một viên chức, họ âm thầm làm và không muốn người khác biết đến tên. Không phải là những cuộc trao tiền quà chớp nhoáng rồi đi, những thành viên của www.nguoitoicuumang.com đã đến và thấu hiểu từng hoàn cảnh,  hỗ trợ những cuộc đời bằng cả tấm lòng, theo dõi từng bước thay đổi trên mỗi bước đường họ đi và dừng lại khi họ đã đứng vững. Đã 5 tháng sau khi lập ra được trang web, NTCM đã hỗ trợ và giúp đỡ được gần 30 trường hợp là đối tượng được cưu mang thường xuyên (trung bình khoảng 500.000 đồng/tháng) và hàng chục trường hợp được hỗ trợ đột xuất. Mỗi con người, mỗi gia đình mà các thành viên của NTCM tìm đến để giúp đỡ, để hỗ trợ là những người họ thực sự coi như người thân.

 

Hiện nay, số thành viên đã lên tới hơn một trăm. Họ không hề biết mặt, biết tên nhau, nhưng mỗi thành viên đều làm hết sức mình với mỗi trường hợp, mỗi số phận mà họ đồng cảm.

 

Một bạn gái ở Nha Trang, là thành viên của “ngôi nhà” NTCM, làm việc cho một công ty chăm sóc sức khoẻ, mỗi tháng bạn dành ra 2 triệu đồng để giúp đỡ tất cả mọi trường hợp xuất hiện trên diễn đàn NTCM. Bạn gái ấy bảo, trước kia bạn hay đi theo một đoàn nữ tu của nhà thờ để đi làm từ thiện. Nay có NTCM, bạn sẽ chuyển phần tiền ấy sang những người nghèo, những người bệnh, những nạn nhân da cam  để trực tiếp được giúp đỡ họ, được đến với họ, động viên và nhìn thấy sự thay đổi ở  cuộc đời họ. Ấy là điều có ý nghĩa nhất mà bạn có thể làm cho người khác! Rồi một người đàn ông ở Đà Nẵng rất nhiệt tâm sẵn sàng dành hẳn 10 triệu đồng để giúp đỡ những bạn sinh viên nghèo học giỏi, có ý chí vươn lên.

 

Còn rất nhiều, rất nhiều những tấm lòng như thế…

 

Từ ý tưởng ban đầu của ba chàng trai, đến giờ, NTCM đã là ngôi nhà chung của tất cả mọi người. Với phương châm không có người làm chủ, không có sự ràng buộc trách nhiệm của một cá nhân, tất cả đều bình đẳng và như nhau. Nếu bạn muốn giúp đỡ một hoàn cảnh nào đấy, bằng vật chất hoặc tinh thần, bạn hãy cứ đến đấy và gặp họ, không cần thông qua ai. Bạn sẽ trở thành người thân thiết với họ bằng sự đồng cảm và chia sẻ như những người thân trong gia đình.

 

… Đến với những cuộc đời.

 

Ba chàng trai trẻ ấy không ngờ hiệu quả ban đầu lại lớn đến vậy. Họ khâm phục và bất ngờ về những thành viên của NTCM. Tất cả đều ngoài sức tưởng tượng. Một người bà ngoài 70 tuổi, bà Huỳnh Thị Phấn bị ung thư tử cung vác cái bụng trướng to đùng hàng ngày đi bán vé số nuôi thằng cháu Ngô Văn Nhái, mới 8 tuổi bị nhiễm HIV mồ côi  bố mẹ đều chết vì AIDS. Hai bà cháu sống trong một ngôi nhà tình nghĩa ở khóm 10, ấp Long Thị C, huyện đảo Tân Châu (An Giang) với thu nhập của bà khoảng 15.000 đồng/ngày. Bà bảo, bà sẽ không thiếu ăn nếu không có những ngày phải bỏ bán vé số vì cơ thể đau đớn. Bà mong bà không bị ốm thì sẽ có đủ 300.000 đồng/tháng cho hai bà cháu. Thành viên của NTCM đã đến với khoản hỗ trợ 150.000 đồng/tháng. Một phòng khám ở địa phương biết chuyện hỗ trợ của NTCM, tình nguyện giúp hai bà cháu mỗi tháng 10kg gạo. Và thế là, từ đấy, hai bà cháu nghèo không bao giờ còn lo đói.

 

Hai mẹ con chị Lê Thị Lợi, Phan Huy Toàn 117/9 đường Hương Lộ 2, Long Hưng, Tân Châu (An Giang) đều nhiễm HIV, bố đã chết cũng vì căn bệnh này. Nhà nghèo, đến cái mái lá đã mục mà hai mẹ con cũng không có tiền mua lá về lợp lại. Có mỗi mảnh tôn che ngoài hè. Thế là có cảnh, cứ hễ trời mưa là hai mẹ con tha lôi nhau ra hè nằm. Bát cơm manh áo mà hai mẹ con trông vào là cái nghề quay tơ của mẹ. Nhưng con mới 2 tuổi, không có ai trông nên vài ngày người mẹ mới quay xong 1 kg tơ, thu nhập chẳng đáng là bao. Và NTCM đã đến với họ trước khi bĩ cực dồn họ đến chân tường! Một thành viên mua cũi tặng cho hai mẹ con để bà mẹ có thể đặt đứa con nhỏ vào cũi, vừa làm vừa trông con. Mỗi tháng gửi hỗ trợ cho thằng bé 150.000 đồng, các thành viên khác đóng góp được 1,4 triệu đồng giúp hai mẹ con mua tôn về lớp mái. Đến giờ, cuộc sống của hai mẹ con đã khá hơn hẳn

 

                   Bánh sinh nhật tròn 2 tuổi của NTCM

 

Với họ, cưu mang không có nghĩa là phải giúp người khác bằng vật chất bởi họ đã gặp nhiều những hoàn cảnh chỉ cần được một lời động viên từ người khác, họ đã đứng lên được. Một phụ nữ giàu có nhiễm HIV/AIDS. Trong khi cô bị xung quanh kỳ thị thì nguoitoicuumang an ủi, sẻ chia, đem đến cho cô một công việc từ thiện. Thế là quá đủ với một cuộc đời. Giờ đây, người phụ nữ ấy đã có lại được nghị lực, chị sinh hoạt trong một nhóm đồng đẳng, chị đi tuyên truyền về HIV/AIDS tích cực nhất.

 

Mỗi thành viên của NTCM hiểu hơn ai hết giá trị của sự giúp đỡ dù người khác cho là nhỏ nhoi. Một chú bé khuyết tật bán báo dạo trên bờ Hồ ở Hà Nội. Chú bé ngồi trên xe lăn, hai tay co quắp, không cầm nổi tiền trả lại cho khách. ấy vậy mà, khi được hỏi, có cần trợ giúp gì không, chú bé đã rất dũng cảm trả lời: “Không, cháu chỉ mong sao trời đừng mưa là cháu bán được báo, đủ nuôi sống gia đình rồi”. Chẳng ai có thể làm cho trời đừng mưa, nhưng thành viên của  NTCM sáng sáng cứ đứng đợi kỳ được để mua cho chú bé hai tờ báo. Dù nắng, dù mưa, NTCM vẫn đều dặn đến với họ bằng tất cả tấm lòng…!

 

Ước muốn đầu tiên và duy nhất của những người tạo ra diễn đàn www.nguoitoicuumang.com là cả cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những người khó khăn. Mỗi người, mỗi ngày, hãy dành một khoảng thời gian, để dừng lại bên đời một chút, để dành cho nhau sự sẻ chia ngọt ngào.

 

                 Nguồn: Báo Gia đình & Xã hội     

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: