Thứ sáu, 19/04/2024,


Bài hát Việt tháng 11: Cuộc tranh tài của các nhạc sĩ trẻ (30/11/2008) 

Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Đức Cường lập cú hattrick khi ghi dành được hai giải thưởng quan trọng trong Bài hát Việt tháng 10 là Bài hát của tháng, nhạc sĩ phối khí hiệu quả cho ca khúc “Em trong mắt tôi”.

 

Liveshow Bài hát Việt tháng 11 vừa diễn ra và lúc 20h00 ngày 23/11/2008 tại nhà hát Bến Thành (Tp.HCM) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3. Hội đồng nghệ thuật đã công bố giải thưởng trong Liveshow Bài hát Việt tháng 10 với giải Bài hát của tháng, nhạc sĩ phối khí hiệu quả cho Nguyễn Đức Cường và ca khúc thể hiện hiệu quả cho nhạc sĩ trẻ Dương Cầm.

 

Nguyễn Đức Cường từng đoạt giải Thể nghiệm sáng tạo năm 2007. Ca khúc đoạt ba giải thưởng quan trọng do Hội đồng nghệ thuật trao tặng: Em trong mắt tôi  viết về vẻ đẹp của người con gái ViệtNam truyền thống. Bài hát theo thể loại World music kết hợp nhạc cụ dân tộc Việt Nam tạo nét đặc biệt cho ca khúc, giai điệu gần gũi và dễ nghe. Bên cạnh đó, Phiêu diêu của Dương Cầm êm đềm, lắng đọng cùng với những cảm xúc từ cội nguồn những yêu thương, một khúc ca yêu đời. Bản phối sử dụng dàn nhạc giao hưởng với tiếng violon mang đến giai điệu lạ tai nhưng dễ chịu.

 

Tháng 11, Bài hát Việt đưa khán giả về với hai ca khúc cách mạng vang bóng một thời là Hành khúc ngày và đêm (nhạc Phan Huỳnh Điểu, thơ Bùi Công Minh) do ca sĩ Mỹ Lệ trình bày và ca khúc Anh vẫn hành quân (nhạc Huy Du, thơ Trần Hữu Thung) do nhóm ca Anh Bằng, Thụy Long, Đình Nguyên trình bày.

 

Top 5 Bài hát Việt tháng 11 là các ca khúc: Giấc mơ lạ (Nguyễn Xinh Xô), Cánh buồm phiêu du (Sơn Thạch), Chút nắng vàng bay (nhạc Giáng Son, thơ Nguyễn Vĩnh Tiến), Mong anh về (Dương Cầm) và Mãi yêu anh (Hồng Kiên). Ba ca khúc đầu tiên được chọn trình diễn và do ca sĩ Hà Anh Tuấn, Hồ Quỳnh Hương và Tùng Dương trình bày. Top 5 Bài hát Việt được khán giả bình chọn từ 276 ca khúc được giới thiệu trong chương trình Bài hát Việt 3 năm qua. Khán giả có thể bình chọn ca khúc yêu thích thông qua website baihatviet.vtv.vn và nhận được những phần quà hấp dẫn.

 

Bảy ca khúc mới được giới thiệu tháng này mang nỗi nhớ da diết về tuổi thơ, với kí ức về một góc phố cổ, một vùng quê êm đềm, xen lẫn trong đó là một nỗi buồn mênh mang về một tình yêu thầm kín. Mỗi ca khúc ẩn chứa một thông điệp khác nhau về cuộc sống, về tình yêu được gửi tới từ những gương mặt trẻ của sân chơi Bài hát Việt.

 

Hẹn (tác giả Nguyễn Trường Giang, phối khí Thành Vương) là nỗi buồn của một cô gái đang yêu khi người ta lỡ hẹn. Hẹn có ca từ mới lạ, nhạc viết theo phong cách semi classic, điểm nhấn của bản phối nhằm đẩy cao phần độc tấu của nhạc công chơi vĩ cầm. Giọng hát ngọt ngào da diết của ca sĩ Mai Trang làm tôn thêm nét đẹp cho ca khúc. Nguyễn Trường Giang là tác giả quen thuộc của Bài hát Việt với 3 ca khúc đã được trình diễn (Này anh, Chải tóc và Hẹn).

 

Dấu chân tìm về (tác giả Hoàng Anh Tuấn) là một bài hát có hình ảnh đẹp về một tuổi thơ ngập tràn kỷ niệm ở một vùng quê yên ả. Những hình ảnh mộc mạc, chân quê như giếng nước, sân đình, cánh đồng, hương lúa thơm để lại những ký ức sâu sắc. Với bản phối rộn ràng, ca sĩ Y Vol khá thích hợp khi trình bày ca khúc này.

 

                           

 

Đêm đom đóm (tác giả Đại Nhân, Thăng Long, phối khí Phú Studio) có ý nghĩa như một niềm hy vọng le lói giữa cuộc đời đầy tăm tối. Khi mọi niềm tin mất đi, bao nhiêu niềm vui vỗ cánh bay đi nhưng vẫn ánh lên một niềm hy vọng nhỏ nhoi đó là ánh sáng của những đôi đom đóm lập lòe. Đại Nhân sẽ đảm nhận luôn phần trình bày ca khúc của chính mình – một giọng hát khá hay và lạ.

 

Phố cổ (tác giả Nguyễn Duy Hùng, phối khí Vũ Văn Hà) gắn liền với tuổi thơ, tàu điện leng keng, là nỗi nhớ về một tình yêu đã ra đi vội vã. Với thể loại Funk Jazz, ca khúc có những đoạn cao trào cộng với giọng hát mộc mạc, trong và cao vút của Thùy Chi càng tạo ấn tượng sâu đậm đến người nghe. Nguyễn Duy Hùng từng có 6 bài hát được trình diễn tại Bài hát Việt ba năm qua, trong đó có 3 bài đoạt giải thưởng là 12 giờ, Yêu và Thành thị.

 

Khát khao tôi (tác giả Dương Cầm) là một khúc ca pop hòa quyện với jazz vừa trẻ trung vừa sang trọng. Khát khao tôi vang lên khúc ca yêu đời, những giấc mơ bay xa và khát khao về một tình yêu trọn vẹn. Bài hát sẽ được ca sĩ Tô Minh Đức trình bày. Dương Cầm có 5 bài hát được giới thiệu trên chương trình, trong đó có 3 bài đã đoạt giải thưởng và được công chúng đón nhận như Mong anh về, Giấc mơ, Khúc sơn tình.

 

Sương mai (tác  giả Lưu Thiên Hương, phối khí Sơn Hải) là tâm trạng vui tươi của cô gái trước ánh nắng bình minh, trước giọt sương mai khẽ khàng trên kẽ lá và cô gái như muốn nâng niu, cất giữ lại tất cả những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống xung quanh mình. Với giọng hát thanh cao, ca sĩ Phương Linh có vẻ rất phù hợp khi được chọn trình bày bài hát này.

 

Ban nhạc rock trẻ Prophecy mang đến ca khúc Mười ba. Bao trùm cả bài hát là một không khí tĩnh lặng thể hiện nỗi đau khắc sâu của cha mẹ khi đứa con thân yêu đã ra đi, là nỗi nhớ nhung của bạn bè. Giọng hát bi thương cùng cách phối khí dày dặn của nhóm Prophecy càng khắc sâu nỗi nhớ thương ấy.

 

Cả bảy ca khúc này sẽ chinh phục Hội đồng thẩm định và khán giả để nhận các giải Bài hát của tháng, Bài hát được yêu thích nhất, Nhạc sĩ phối khí hiệu quả và Ca sĩ thể hiện hiệu quả. 

 

Theo LAM TRẦN (Nhân Dân)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: