Thứ sáu, 19/04/2024,


Tự tin với những vai diễn ấn tượng (18/11/2008) 

Ðó là phong cách và cũng là nguyên tắc về nghề của Thanh Vân, diễn viên trẻ đang được chú ý của sân khấu và điện ảnh phía nam. Vai Thủy trong vở Ngôi nhà ma của Thanh Vân trên sân khấu kịch TP Hồ Chí Minh trong một năm đã được công diễn tới 450 lần và suất diễn nào cũng đông nghẹt người xem. Sự kiện đáng nhớ này đã mang lại cho Vân giải thưởng Nghệ sĩ kịch nói được yêu thích nhất (HTV Award 2007).

 

Thanh Vân sinh tại Hải Phòng. Mẹ cô là giảng viên dạy thanh nhạc nên phần nào truyền thụ cho con gái lòng ham mê nghệ thuật . Bà cho Vân theo học các lớp múa, hát và đàn piano. Năm 1991, cả gia đình Vân chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống.

 

Khi đang học năm cuối THPT, tình cờ một hôm trên đường đi học, Vân thấy tấm băng-rôn giới thiệu về cuộc thi Triển vọng Ðiện ảnh năm 2000. Vân quyết định dự thi và may mắn lọt vào vòng chung kết. Ðây cũng là tiền đề để sau này Vân cùng đỗ điểm cao nhất cả hai trường Cao đẳng Sân khấu - điện ảnh và Cao đẳng sư phạm khoa thanh nhạc. Sau một năm học song song thử sức cả hai nơi, Vân quyết định theo hẳn khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh và từ đó con đường nghệ thuật đến với cô luôn đầy ắp những đóa hồng.

 

Trong lĩnh vực phim truyền hình Vân đã tham gia khá nhiều phim nhưng có lẽ vai Trân - cô gái nghiện ma túy trong phim Tình yêu còn lại đã ít nhiều tạo được điểm nhấn cảm xúc đối với người xem. Ðặc biệt gần đây vai Cẩm Linh trong Cô gái xấu xí, một cô gái xinh đẹp, thông minh, cá tính và tốt bụng. Nhân vật Cẩm Linh có nhiều lời thoại hay, nên Vân chọn cách nói rành mạch, rõ ràng, luôn nhấn nhá hoặc khơi gợi tình cảm để đạt độ thuyết phục cao.

 

Ngoài ra Cẩm Linh ở công ty thời trang SBBT còn giữ vai trò tổ chức sự kiện, quảng bá cho các mẫu thời trang nên Vân thỏa sức với đam mê thời trang. Cô có cách cảm thụ gu thời trang khá tinh tế. Trong Cô gái xấu xí, Vân thể hiện hai chất giọng nam - bắc. Chính vì vậy cô vừa thu tiếng trực tiếp cho nhân vật Cẩm Linh, vừa đảm nhận lồng tiếng bắc cho nhân vật Huyền Diệu.

 

                     

 

Có được thành công này là khi học ở trường, thầy Nam Anh - giáo viên bộ môn tiếng nói sân khấu đã khuyến khích Vân học giọng nói miền nam để khi ra trường có thể hội nhập ngay với sân khấu TP Hồ Chí Minh. Có một chuyện vui trong quá trình làm phim khiến Vân nhớ mãi. Do nhân vật Diệu bị hô nên đạo diễn Minh Chung không thể cho lồng tiếng với chất giọng bình thường mà yêu cầu Vân phải đeo một hàm giả bằng cao-su để có thể thoại khớp khẩu hình. Sau vài bữa lồng tiếng, do mùi hàm giả cao-su quá khó chịu, Vân nghĩ phải thay thế nó bằng việc độn hàm trên là cục kẹo sing-gum. Ai dè khi thoại kẹo rớt luôn. Thế là quy trình lồng tiếng của Vân cứ vừa thoại vừa nhặt miếng kẹo ấn vào hàm, ê ẩm cả vùng miệng... Cho đến đúng lần tập thứ 30 thì Vân hoàn toàn quen với "lập trình chất giọng hùn hụt của Huyền Diệu" mà không phải kèm theo phụ kiện nào nữa. Hai năm gần đây nhờ ưu thế nói được cả hai giọng bắc-nam, Vân liên tục lồng tiếng cho nhiều bộ phim và còn tham gia đọc quảng cáo, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài đóng phim, diễn kịch, thời trang, Vân đang tất bật với vai trò MC qua các chương trình Vì cuộc sống tươi đẹp, Chuyện phái Ðẹp, Nào ta cùng hát, Cầu vồng nghệ thuật...

 

        

 

So với các diễn viên cùng độ tuổi, Thanh Vân hiện là một trong những diễn viên được đồng nghiệp cũng như khán giả yêu mến và đánh giá cao. Nhưng khi hỏi đùa cô nghĩ thế nào về căn bệnh ngôi sao, Vân chân thành bộc bạch: "Nếu thật sự là một ngôi sao, thì tự mình tỏa sáng và sẽ được mọi người công nhận. Còn nếu tự đặt mình vào vị trí này, thì "hào quang" đó chỉ do mình ảo tưởng mà thôi".

 

Minh Ðức

(Nguồn: Nhân Dân)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: