Thứ bảy, 27/04/2024,


LẦN ĐẦU TIÊN “LỤC BÁT QUÁN” TẠI FESTIVAL BIỂN KHÁNH HÒA (30/05/2011) 

 

Chào mừng kỉ niệm sự kiện tròn 100 năm Người thanh niên yêu nước Văn Ba (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) rời Bến Nhà Rồng, vượt đại dương tìm đường cứu nước. (Tháng 6 năm 1911 – Tháng 6 năm 2011).
 Nhằm góp phần tôn vinh Thơ Lục Bát là “Quốc Thi” và Thơ Lục Bát sẽ trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại; đồng thời, đem đến cho những người yêu Thơ Lục Bát trong và ngoài nước một “Sân chơi văn hóa” bổ ích, ý nghĩa trong dịp hè, cùng khám phá vẻ đẹp mịn màng của cát, làn nước trong xanh biển Nha Trang, sự hồn hậu mến khách của con người xứ Trầm Hương.
Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Biển Khánh Hòa 2011, lần đầu tiên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, Ban Tổ chức Festival Biển Khánh Hòa, Hội Văn học- Nghệ thuật Khánh Hòa, CLB Thư pháp- Thư họa Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa, Nghệ nhân ẩm thực, Nhà sưu tầm sinh vật cảnh Bích Ngọc, Nhà thư pháp Đậu Phi Hùng… phối hợp, đồng tổ chức Triển lãm sắp đặt "Lục Bát Quán" Nha Trang- 2011” (theo Bản quyền của Lucbat.com) với chủ đề “Hương sắc quê nhà”, diễn ra từ ngày 11 đến 12 tháng 06 năm 2011.
 
 
1- Thời gian và địa điểm:
- Thời gian: “Lục Bát Quán Nha Trang - 2011” được tổ chức trong 2 ngày ngày Thứ 7, 11/6/2011 và Chủ nhật, 12/6/2011.
- Địa điểm: Công viên Công viên 32- 34 Trần Phú- Thành phố Nha Trang- tỉnh Khánh Hòa;
Chương trình bao gồm một số hoạt động chính:
2- Ủng hộ chữ ký để tôn vinh Thơ Lục Bát:
Ban tổ chức sẽ thiết kế một số Panô dài 6,8 mét mời các tác giả và người yêu thơ cùng ký tên, (có thể lưu niệm cả địa chỉ, điện thoại, email…). Khách du lịch trong nước và quốc tế, tham dự Festival biển, khi tới thăm “Lục Bát Quán Nha Trang – 2011” sẽ được 18 thiếu nữ xinh đẹp của Khánh Hòa mời ký tên ủng hộ Thơ Lục Bát là “Quốc Thi” và Thơ Lục Bát là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.
3- Đêm giao lưu Nhà thơ - Nhà giáo:
Tham dự có các văn nghệ sĩ, trí thức được công chúng yêu thích ở Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, dự kiến còn có sự tham gia của các Nhà thơ: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Duy, Đặng Vương Hưng, Lê Khánh Mai… Đêm giao lưu về Thơ Lục Bát giữa các nhà thơ với các thầy, cô đang dạy bộ môn Ngữ văn trên toàn tỉnh Khánh Hòa, sinh viên các trường Đại Học, Cao Đẳng và học sinh Khánh Hòa sẽ được tổ chức long trọng tại Khuôn viên Trường CĐSP Nha Trang, Thành Phố Nha Trang; cùng tham gia dự buổi tiệc độc đáo “Ẩm thực Thơ” thưởng thức 68 món ẩm thực thơ do nghệ nhân Bích Ngọc thực hiện.
4- Thư quán Lục Bát Nha Trang - 2011:
- Triển lãm “Lục bát quán” với 200 tác phẩm thư họa, thư họa Thơ Lục Bát trên đá của Lê Vũ, Đậu Phi Hùng, và các nghệ nhân CLB thư pháp thư họa Khánh Hòa, CBL thư họa TP HCM.
- Triển lãm 68 tác phẩm nghệ thuật ẩm thực bằng thơ về các món đặc sản xứ Trầm Hương do nghệ nhân, đầu bếp Nguyễn Thị Bích Ngọc thực hiện vào 15 giờ 30 chiều ngày 11-06-2011 tại “Khuôn viên trường CĐSP Nha Trang” .
- Triển lãm bộ sưu tập bonsai cây cảnh, sinh vật cảnh quý của nhà sưu tầm Nguyễn Thị Bích Ngọc.
- Đặc biệt, nhà thư pháp Đậu Phi Hùng ra mắt cuốn độc bản thư họa truyên Thơ Lục Bát “Dưới trời dạ ngọc” (dựa theo truyện thơ Lục Bát cùng tên của Đặng Kim Côn) dài 860 câu thơ, dày 450 trang, bìa gỗ chạm trổ hoa văn tinh xảo kích thước lớn 60cm x 80cm x 13,5cm.
 
 
5- Tiếp nhận sách ủng hộ thư viện trường học vùng sâu vùng xa:
Mỗi tác giả, người yêu thơ đến với lễ hội thơ mang theo một cuốn sách ủng hộ học sinh nghèo hiếu học vùng sâu, vùng xa, ban tổ chức làm lễ bàn giao sách tặng cho Đại diện Sở Giáo dục Đào Tạo Khánh Hòa.
7- Lễ thả Thơ, thi Thơ Lục Bát:.
Ban tổ chức chuẩn bị 68 bóng bay có gắn 68 câu Thơ Lục Bát chọn lọc của các nhà thơ thành danh về Thơ Lục Bát để thả lên trời xanh; với ý nghĩa tượng trưng Thơ Lục Bát dân tộc sẽ bay cao, mang thông điệp cái đẹp đến với mọi người. Ban tổ chức tổ chức thi Thơ Lục Bát tứ tuyệt, trao giải nhất, nhì, ba cho những tác giả có bài thơ hay nhất theo chủ đề yêu cầu.
8- Trang phục dân tộc:
Theo truyền thống của Lễ hội Lục Bát và các Lục Bát Quán, Ban Tổ chức khuyến khích và hoan nghênh các tác giả mặc trang phục dân tộc (nam: áo the, khăn xếp; nữ: áo tứ thân, áo dài). Người yêu thơ và các phóng viên báo chí sẽ bình chọn và giới thiệu những gương mặt tiêu biểu tham gia tôn vinh Thơ Lục Bát tại Nha Trang - 2011; BTC sẽ có 2 tặng thưởng đặc biệt dành cho một nam, một nữ  mặc trang phục dân tộc đẹp nhất.
9- Phát hành sách và ủng hộ Làng SOS Khánh Hòa:
Trong thời gian diễn ra Lục Bát Quán tại Nha Trang, Ban Tổ chức sẽ phát hànhTruyện Thơ Lục Bát “Dưới trời dạ ngọc”, của Nhà thơ Đặng Kim Côn, do Nhà xuất bản CAND cấp phép ấn hành.
Kinh phí thu được từ việc phát hành sách nêu trên, sau khi trừ chi phí, sẽ dành 50% ủng hộ cho Làng SOS Khánh Hòa và 50% còn lại để phục vụ cho việc sắp đặt Lục Bát Quán Nha Trang - 2011 và tôn vinh Thơ Lục Bát.
 
 
10- Xã hội hóa kinh phí:
- Lục Bát Quán Nha Trang – 2011 là một hoạt động xã hội hóa, không sử dụng kinh phí Nhà nước, cũng chưa có nhà tài trợ. Vì vậy, trên tinh thần tự nguyện tham dự, khách mời, các tác giả, người yêu thơ, du khách… cần tự lo kinh phí đi lại, ăn ở.
- Tác giả ở xa tới tham dự triển lãm Lục Bát Quán Nha Trang - 2011, có nhu cầu đặt khách sạn, nhà nghỉ trước, thuận tiện cho việc đi lại tới khu triển lãm 32-34 Trần Phú- Nha Trang; xin liên hệ với Thầy giáo Lê Hữu Sơn (ĐT: 0984930833; Email: lhson.va.c3thdao@khanhhoa.edu.vn)  và thầy Nguyễn Thanh Tùng, điện thoại số: 0982107533; email:nttung.va.c3thdao@khanhhoa.edu.com để được giú. 
11- Mời ủng hộ và tài trợ:
- Ban Tổ chức kêu gọi các tác giả, người yêu thơ, các tình nguyện viên, cùng phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp ý tưởng, ủng hộ tinh thần và vật chất để Lục Bát Quán Nha Trang - 2011 thành công tốt đẹp!
- Mọi đóng góp, ủng hộ cho việc sắp đặt Lục Bát Quán Nha Trang – 2011, xin gửi về số tài khoản: 0061000399683 - Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thành phố Cam Ranh, chủ tài khoản Đậu Phi Hùng.
- Với các tác giả và bạn yêu thơ đã đăng ký ủng hộ hoạt động sắp đặt “Lục Bát Quán Nha Trang, tiêu chuẩn nhận sách biếu miễn phí như sau: Mỗi người được nhận 01 Truyện Thơ Lục Bát “Dưới trời dạ ngọc”; Trong triển lãm, xin gặp Lê Hữu Sơn – Đặng Kim Duy Nhã. (Với các tác giả ở xa, không có điều kiện về Nha Trang tham dự, chúng tôi sẽ gửi bảo đảm qua đường bưu điện, xin liên hệ với Đặng Kim Duy Nhã - ĐT: 0986988707 để cung cấp địa chỉ nhận sách).
 
 
12- Giấy mời:
- Thông báo này thay cho giấy mời (chúng tôi đã giới thiệu ảnh mẫu giấy mời kèm thông báo). Kính mời các các tác giả, người yêu thơ, du khách trong và ngoài nước, tham dự hoạt động văn hóa đặc sắc duy nhất nêu trên.
- Với các tác giả, người yêu thơ có nhu cầu gửi giấy mời về cơ quan, đơn vị, hoặc gia đình (kể cả chuyển phát nhanh theo yêu cầu), xin liên hệ với Lê Hữu Sơn (ĐT: 0984930833) hoặc Nguyễn Thanh Tùng (ĐT: 0982107533) để được giúp đỡ.
13- Thông tin về Lục Bát Quán Nha Trang - 2011:
Mọi thông tin chi tiết về Quán Lục Bát Nha Trang - 2011, khi cần quý vị và các bạn có thể liên hệ với các số máy thường trực Ban Tổ chức Triển lãm sắp đặt Lục Bát quán tại Festival Biển theo điện thoại: 0905 524310.
 
ĐẬU PHI HÙNG
(Đại diện lucbat.com tại Khánh Hòa)
 

 
 
 
THÔNG BÁO BỔ SUNG THÀNH VIÊN
 
 
Căn cứ nhu cầu hoạt động của website và sự tự nguyện cống hiến của các tác giả cho việc tôn vinh Thơ Lục Bát; Chủ nhiệm website quyết định bổ sung thêm một số thành viên cho Ban Biên tập và Đại diện Vùng miền của lucbat.com, kể từ tháng 6 năm 2011 như sau:
1- Tái bổ sung Tác giả Thủy Hướng Dương (Hà Nội; Email: cholita_sweet@yahoo.com.vn; ĐT: 0904009155) tham gia Ban Biên tập;
2- Bổ sung Tác giả Dung Thị Vân (TP. Hồ Chí Minh, Email dungthivan2910@gmail.com; ĐT: 0903372219) tham gia Ban Biên tập;
3- Bổ sung Tác giả Phan Kỷ Sửu (Email: kysuuttv@yahoo.com.vn), làm Đại diện tại Tây Ninh;
4- Bổ sung Tác giả Nguyễn Thanh Hải (Email: thanhhaipgdcbe068@yahoo.com.vn) làm Đại diện tại Tiền Giang;
5- Bổ sung Tác giả Thương Giang (Email: thuonggiang.vh_kiev@yahoo.com) làm Đại diện tại Nước Cộng hòa Ucraina.
Trân trọng thông báo và chúc mừng các thành viên mới của “Gia đình Lục Bát”!
 
LUCBAT.COM
 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Bạch Sơn - bachson56@yahoo.com - 01257863430 - Xã Tắc Văn TP Cà Mau  (Ngày 04/10/2013 23:38:24)

Cám ơn những người đã trả lại cho hậu thế sau 80 năm đã quên lãng nó đi. Tôi không trách cho số phận của đường thi, chỉ mong những con người đừng gì nông nỗi, quá khích mà đạp đổ đi cái đẹp vốn có hai ngàn năm qua (không nên thủ cưụ bài tân và cũng đưng nên nghênh tân bài cựu)

  NGUYỄN THỊ TUYẾT - tuyetvn57@yahoo.com.vn - 057.3820567 - TP TUY HÒA ,PHÚ YÊN  (Ngày 22/10/2011 17:16:41)

Thưa các vị văn nghệ sĩ(nghệ nhân hội họa,nhạc sĩ,nhà văn nhà thơ v...v)
Féstival đã qua mấy tháng nay,hôm nay tôi vô tình mới thấy trang web này,cảm thấy mình lạc hậu.Tôi hăng hái xem tỷ mỉ nội dung trang viết "SỰ KIỆN-NHÂN VẬT của LỤC BÁT QUÁN FESTIVAL KHÁNH HÒA".Tôi có chút chạnh lòng góp chút ý nhỏ vào đây, không biết có còn ai xem lại.
Thật ra trong tôi có chút"chất nghệ sĩ" hâm mộ văn thơ, không biết làm thơ làm văn gì cả. qua truyền miệng festival NT giới thiệu ra mắt tập thơ DTDN của NT ĐKC người PY của tôi, tình đồng hương thôi thúc tôi và bạn bè vào dự, tôi có mua 8 quyển thơ 400.000 tặng bạn bè và được làm từ thiện. Ngoài ra không biết CT giao lưu đêm thơ và ẩm thực.
Thưa các vị chủ đề "thơ lục bát" .Nhưng tác giả tập thơ lục bát DTDN được nhắc tới đơn giản như là hơi thở cuối cùng của người sắp chết! còn vô số"nào là..."
Chúng ta là cây bút chân chính ...mà sao xa vời thực tế.
-Để như cố TS Bùi Giáng chết rồi đem ra ca không biết bao nhiêu giấy , bao nhiêu mực..."TS như ông mói đúng là TS vì ông biết chức vụ ,trách nhiệm của một nhà TS'" Tôi xin chia xẻ kiến thức nhỏ của tôi với người cầm bút chân chính:
" Thi sĩ trong những ngày đen tối chuẩn bị những ngày tươi sáng hơn.TS là kẻ sống cho ảo tưởng, đôi chân ở đàng này đôi mắt ở đàng kia
TS chính là người, trên tất cả mọi người,bất luận thời kỳ nào, dẫu bị công kích hay được tán dương, không khác nào một nhà tiên tri, trong đôi bàn tay bao gồm được tất cả, như vung ngọn đuốc làm chói rạng tương lai.
TS thấy xa trong khi dân chúng sống vất vưởng .Những mơ ước đậm tình yêu thương được xây dựng trên hình bóng của những gì sẽ xuất hiện trong tương lai. Người ta chế nhạo họ! không quang trọng gì! họ suy tưởng và âm thầm nhũng gì quần chúng không nghe thấy được...."
Tôi xin thưa rằng nọi dung bài viết "SỰ KIỆN-NHÂN VẬT" chưa đầy đủ .

  Đỗ Nguyễn Lan Phương - chanhrhumktv@yahoo.com.vn - 0593523158 - Đài PT-TH Khánh Hòa ; 70 Trần Phú Nha Trang  (Ngày 06/06/2011 15:04:29)

Đọc thông báo này, tôi thấy có một phần biên tập chưa rõ vè tác giả-tác phẩm: "Đặc biệt, nhà thư pháp Đậu Phi Hùng ra mắt cuốn độc bản thư họa truyên Thơ Lục Bát “Dưới trời dạ ngọc” dài 860 câu thơ, dày 450 trang, bìa gỗ chạm trổ hoa văn tinh xảo kích thước lớn 60cm x 80cm x 13,5cm." Lẽ ra phải thông báo rõ như sau: "Đặc biệt, nhà thư pháp Đậu Phi Hùng ra mắt cuốn độc bản thư họa truyên Thơ Lục Bát “Dưới trời dạ ngọc” của nhà thơ Đặng Kim Côn, dài 860 câu thơ, dày 450 trang, bìa gỗ chạm trổ hoa văn tinh xảo kích thước lớn 60cm x 80cm x 13,5cm" Âu cũng là thể hiện sự tôn trọng với tác giả viết "Dưới Trời Dạ Ngọc"

Các bài khác: