Thứ ba, 14/05/2024,


Vũ Thiên Kiều: KHÔNG CHỈ LÀ KHÁT VỌNG VÀ ĐAM MÊ (25/03/2011) 

Trong số các Thường trực Biên tập của lucbat.com, Vũ Thiên Kiều là một trong những thành viên nhiệt tình và đam mê nhất. Chị đã ủng hộ cho trang website không chỉ là tinh thần, vật chất, mà còn cả sự khát vọng dâng hiến cho Thơ Lục Bát. Cũng hiếm có một tác giả trẻ nào, mà chỉ trong một thời gian ngắn, chưa đầy một năm đã liên tiếp cho xuât bản tới 3 tập thơ: “Khát”, 'Đất, Nước và Tình Thơ” và “Đốt miền Tĩnh lặng”.

LB.c xin trân trọng giới thiệu bài viết của Nhà thơ Đặng Vương Hưng dành cho tác giả Vũ Thiên Kiều và tập sách đầu tay của chị…

Em yêu thơ văn từ khi còn bé (từng là học sinh giỏi văn toàn quốc), nhưng do hoàn cảnh gia đình, chưa có điều kiện theo đuổi sự nghiệp và thể hiện niềm đam mê này.

 Hàng ngày em vẫn làm thơ, viết rồi cất đi, bởi ở một nơi vùng sâu vùng xa như quê em, chưa có điều kiện công bố. Em hiểu thơ là cảm xúc rất con người và rất nghệ thuật. Từ ngày biết trang website Lucbat.com, ngày nào em cũng vào đọc và viết cảm nhận, lời bình. Đó là nơi em có thể chia sẻ cảm xúc với các tác giả, bạn đọc và thể hiện tình yêu, đam mê của mình với một thể thơ truyền thống của dân tộc. Em rất cảm động và vinh dự, khi được Ban Điều hành trang web chấp nhận làm Đại điện vùng miền tại Kiên Giang. Em xin hứa sẽ làm hết sức mình để góp phần tôn vinh Thơ Lục Bát, xứng đáng với niềm tin yêu của các tác giả và bạn đọc.

Em mong nhận được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của tất cả các anh chị. Em xin được trình làng bằng một chùm tự chọn dưới đây. Em sẽ rất vui và hạnh phúc, nếu được các tác giả và bạn đọc hồi âm”.

                 Bìa tập thơ đầu tay của tác giả Vũ Thiên Kiều, ấn hành năm 2010.

 

Đó là lời tâm sự chân thật của Vũ Thiên Kiều với bạn đọc của lucbat.com, được viết sau Lễ hội Lục Bát Kỷ Sửu một tháng và giới thiệu trong chùm “Tác giả - Tác phẩm” ngày 11 tháng 10 năm 2009.

Mới ngày nào còn bỡ ngỡ, chập chững bước vào sân chơi mới lạ Thơ Lục Bát, nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn, Vũ Thiên Kiều đã nhanh chóng hòa nhập. Dường như ở chị đã tiềm ẩn sẵn một khả năng trời phú để dành cho Lục Bát.

Đặc biệt là từ khi Vũ Thiên Kiều nhận trách nhiệm là một Biên tập viên và admin chính của chuyên mục “Lục Bát mỗi ngày”. Chị làm việc thông minh, cần mẫn, không chỉ với trách nhiệm mà còn là sự đam mê và khát vọng được cống hiến cho bạn đọc.

 Vũ Thiên Kiều thường hay điện thoại cho các tác giả, cộng tác viên của trang web, để trao đổi từng câu chữ trong bản thảo, từng chi tiết nhỏ trong công việc. Người ta nhớ đến một giọng nói ngọt ngào, dễ thương của chất giọng miền Tây Nam Bộ. Người ta cảm nhận được sự khao khát và đam mê Thơ Lục Bát  trong giọng nói ấy. Nhiều tác giả cộng tác viên của lucbat.com đã “bị” Vũ Thiên Kiều 'chinh phục và truyền lửa tình yêu' dành cho Thơ, kéo họ tham gia gắn bó hơn vào sân chơi Thơ Lục Bát.

Về sáng tác, ngay sau khi hoà nhập với sân chơi lucbat.com, Vũ Thiên Kiều đã nhanh chóng bứt phá và vượt lên. Chị sáng tác rất nhanh và viết khoẻ. Hơn 500 bài thơ, hầu hết là Lục Bát, đã được Vũ Thiên Kiều hoàn thành trong khoảng một năm qua (trung bình mỗi ngày hơn một bài thơ ra đời). Đó là một kỷ lục mà không phải một người sáng tác nào cũng đạt được.

    Tác giả Vũ Thiên Kiều từ Kiên Giang ra Hà Nội dự Ngày thơ Việt Nam năm 2011 (ba người đứng giữa, từ phải qua: Vũ Thiên Kiều, Bùi Việt Mỹ, Chử Thu Hằng).

Thơ của Vũ Thiên Kiều xuất hiện đều đặn trên lucbat.com, chiếm được cảm tình của đông đảo bạn đọc. Gần đây, các Tạp chí Chiêu Anh Các (Hội Văn học Nghệ - thuật Kiên Giang), Tạp chí Nha Trang (Hội Văn học - Nghệ thuật Khánh Hoà) và Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã đồng loạt đăng tải các sáng tác mới của Vũ Thiên Kiều. Riêng Tạp chí Văn nghệ Quân đội, một ấn phẩm có uy tín cao của Làng Văn nước ta, trong khoảng một năm qua đã đăng chùm thơ Lục Bát dự thi thứ 3 của nữ tác giả trẻ Vũ Thiên Kiều.

Khát” là tập thơ đầu tay của tác giả Vũ Thiên Kiều, gồm 68 bài Lục Bát (một con số thú vị mang nhiều ý nghĩa) được chọn từ hàng trăm bài được viết theo thể 6/8 của chị. Nhiều bài trong số này đã được bạn đọc lucbat.com biết đến: Khát, Đơn phương, Dại yêu, Tình buồn, Sóng, Làng quê

Đọc “Khát” như cảm nhận được từ tác giả một tâm hồn khát khao cùng thơ, cùng cuộc sống đến cháy bỏng. Không chỉ viết về đề tài tình yêu, “Khát” còn có những bài thể hiện sự chia sẻ của tác giả với những mảnh đời bất hạnh không may mắn “Một người điên, Phận mồ côi…” với những trăn trở của phận người :” Nghệ sĩ, Cái tôi, Tự hỏi, Giọt nước mắt, Dốc, Hàng rong… ” hay là nỗi nhớ trĩu nặng da diết về quê hương, người thân “Nhớ bà, Quê nhà trong thơ, Thả diều, Cầu Tre, Giếng làng…”

 Vũ Thiên Kiều bắt tay tác giả Nguyễn Hữu Thịnh (Hải Dương) tại Văn Miếu (Hà Nội) trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 9 năm 2011.

Tác giả Vũ Thiên Kiều sinh 1-9-1974; Quê quán: Thôn Ngọc Minh, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Hiện đang công tác tại Ban Dân vận huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; Thường trực Biên tập và Quản trị mạng của www.lucbat.com.

 Được biết, là một cán bộ trẻ, Vũ Thiên Kiều còn là một người chuyên soạn thảo văn bản, viết báo cáo tổng kết, tham luận, đề cương tuyên truyền, diễn văn, các văn bản phục vụ hội nghị; thậm chí là viết dự án, viết đơn, thư… do các đồng nghiệp và bạn bè nhờ cậy. Gần đây, chị còn là một trong những thành viên tích cực tham gia vận động thành lập 'Câu lạc bộ Lục Bát Việt Nam'. Người thân và bạn bè của Vũ Thiên Kiều vẫn không hiểu một người phụ nữ nhỏ nhắn, tốt bụng, đảm đang cả việc nhà và việc cơ quan ấy, lấy đâu ra thời gian và sức lực để có thể làm nhiều công việc cùng lúc, mà vẫn giữ được đam mê dành Thơ Lục Bát như vậy?

Ở độ tuổi còn trẻ và đang “chín” chắc chắn bạn đọc có quyền hi vọng Vũ Thiên Kiều sẽ làm được nhiều hơn nữa, bởi tập thơ này không chỉ là khát vọng và đam mê, mà đó là sự khởi đầu, sự đánh thức tiềm năng của một tâm hồn muốn dâng hiến cho thơ và cái đẹp.

Nhà thơ Đặng Vương Hưng

 

 

Mời bấm vào đây để xem Vũ Thiên Kiều trả lời phỏng vấn

Đài Truyền hình VTC, trong mục “Kính lúp” của Chương trình

“Kho vàng tri thức”, trong Ngày thơ Việt Nam 2011.

 

 ____________

Bạn đọc có thể liên hệ, chia sẻ với tác giả Vũ Thiên Kiều qua số điện thoại: 0986.585.388; Email: vuthienkieu@gmail.com. Hoặc trực tiếp viết phản hồi dưới bài viết này.

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Haianhyeunhacvietnam - Haianh_yeunhacvietnam@yahoo.com.vn - 02403858794 - NHÀ THUỐC LƯƠNG LẬP Số 103 LÊ LỢI - THÀNH PHỐ BẮC GIANG  (Ngày 02/10/2012 16:44:34)

Haianhyeunhacvietnam là một người đam mê thơ và nhạc,rồi khi phổ nhạc cho các tác giả thơ trong các blog,như cái duyên cứ gặp hết các tác giả thơ nổi tiếng này đến các tác giả thơ nổi tiếng khác... và gần đây nhất là tác giả thơ : VŨ THIÊN KIỀU. rồi cái duyên ấy đã giúp Haianhyeunhacvietnam phổ nhạc được hai bài thơ của nhà thơ trẻ : VŨ THIÊN KIỀU . ( khi làm clíp bằng một số ảnh của nhà thơ,có một ảnh nhà thơ đeo kính đen trông xinh rất quý phái. Haianhyeunhacvietnam có nói vui với nhà thơ : trông giống vợ của Maphia... mong nhà thơ đừng giận nhé).
Đây là đường nik bản MP3 và video clíp của hai bài hát :
Bài CHUYỂN MÀU GIÓ :

http://mp3.zing.vn/bai-hat/CHUYEN-MAU-GIO-HAI-ANH/IW9UU8U7.html

http://www.youtube.com/watch?v=HhNBuUPDNuI&feature=plcp

và bài KHÔNG LỜI :

http://mp3.zing.vn/bai-hat/KHONG-LOI-HAI-ANH/IW9UU8ZW.html

http://www.youtube.com/watch?v=Z3SzAOgLSDY&feature=plcp


Haianh_yeunhacvietnam@yahoo.com.vn
 

  hoàng bá hải - hai0936878283@gmail.com - 0985830560,;09368782 - vạn niên,quỳnh hoàng,quỳnh phụ,thái bình   (Ngày 08/07/2012 22:55:17)

Hôm nay em và mẹ tới chơi nhà ông KHÁCH ở thôn Ngõ Mưa, được ông cho mượn tập thơ 'KHÁT' về đọc, em rất thích bài 'LÀNG QUÊ". Với người con xa quê như em được đọc những dòng thơ viết về quê hương thật xúc động, cảm ơn chị nhiều. Chúc chị vui khoẻ, hạnh phúc và thành công trong mọi lĩnh vực!

  Rong con - ckchinh@gmail.com - 01685544849 - Hon dat kien giang  (Ngày 25/01/2012 17:32:39)

Chị ấy thật sự chín chắn trong độ tuổi của mình, theo tôi thơ văn, con người, công việc và sự nghiệp của chị ấy đã hoàn hảo trong mắt mọi người, và tôi cũng nghĩ như vậy, chúc mừng thành công của chị, hi vọng chị sẽ luôn làm tốt những vai trò của mình trong cuộc sống.

  Nguyễn Hữu Tiến - Nguyenhuutien_gdkcq@yahoo.com.vn - 0912623931 - Minh Khai, TT Như Quỳnh, Văn lâm, Hưng Yên  (Ngày 29/03/2011 02:23:15 PM)

        "Thiên Kiều", tôi chưa hiểu lắm về ý nghĩa của cái tên này. Nhưng gặp Vũ Thiên Kiều, tôi bị cuốn hút ngay bởi vẻ đẹp, sự nhanh nhẹn, niềm đam mê, tài thơ văn... Tôi rất bận vì công việc nghiên cứu khoa học ở cơ quan hành chính, nhiều khi đã phải tự "ép mình" tránh xa việc làm thơ... Nhưng sự nhiệt tình của Vũ Thiên Kiều đã "lôi" tôi vào sân Lục bát.com
         Nhà thơ Đặng Vương Hưng đã nói đúng, viết rất đúng về Vũ Thiên Kiều. Và tôi cũng xin được phép nói về Thiên Kiều, như một người bạn thân:

KIỀU RẰNG

Kiều rằng, em chẳng cao sang
Thái Bình tinh túy Kiều mang trong người
Tài thơ văn, đạt điểm mười
Ngót bốn mươi tuổi, vẫn ngời sức xuân...

Sầu đong đưa, nhớ tần ngần
Buồn, vui bầu bạn hợp vần thơ ca
Mây ,mưa , trời ,đất, trăng, hoa
Lục bát vấn vít... tả mà thành Xuân

Tỉnh say, say tỉnh đôi lần
Bàn thế sự, chuyện cõi trần nhân gian
Hòn Đất, làm tốt việc Dân*
Gia đình nồng hậu muôn phần vẻ vang

Kiều xưa đời vướng đa đoan
Kiều nay đời đã sang trang mới rồi
Công cha nghĩa mẹ, ơn trời
Vũ Kiều thiên sắc cuộc đời tài hoa

Mượn câu lục bát ư... à...!

Nguyễn Hữu Tiến

  Phạm Minh Giắng - phamigia@gmail.com - 0987736365 - Trung tâm Bảo trợ xã hội Vũ Thư-Thái Bình  (Ngày 28/03/2011 08:11:26 AM)
Chúc mừng Vũ Thiên Kiều. Mình đã đọc các chùm thơ Lục Bát của Vũ Thiên Kiều dự thi trên tạp chí Văn nghệ quân đội. Quyết giành giải thưởng nhé!

Phạm Minh Giắng
  Đỗ Văn Chính - huongchexanh63 - 0936836570 - Yên Thái Đông Yên Quốc Oai Hà Nội  (Ngày 28/03/2011 08:11:06 AM)
Văn Chính xin chào Vũ Thiên Kiều
Có lẽ tôi là người hơi luống tuổi so với lục bát thời @ nên còn rất bỡ ngỡ với Lucbat.com. Nhưng từ khi tôi đến với lucbat.com tôi cảm thấy như mình đã tìm thây một người bạn và tình yêu thơ của tôi càng được củng cố hơn. Mặc dù tôi biết thơ tôi khó có thể đến được với mọi người vì nó còn chưa đủ sức mạnh, chưa có được cái hồn cốt của lục bát, một thể loại "nghệ thuật" vốn rất khó tính và nghiêm túc với "người thơ". Thế nhưng hàng ngày tôi được đọc thơ của các bạn, được đắm mình trong "tâm trạng thơ" thế là tôi đã mãn nguyện lắm rồi.
Nay tôi lại được biết thêm một chút nữa về Vũ Thiên Kiêu qua bài viết của Nhà thơ Đặng Vương Hưng Tôi xin chúc chị: Luôn thành đạt trong cuộc sống và luôn có nhiều khoảng khắc "Lục bát thăng hoa" để tôi - chúng tôi - và chúng ta luôn được sống trong đam mê. Chúc chị thành công.
Tôi được đọc rất ít thơ của Vũ Thiên Kiều nhưng tôi đã có những câu rât đáng nhớ của chị như: "Ô" cười nghiêng nắng nghiêng mưa... nỗi đam mê cháy hết mình. Vâng thật đáng nhớ thật đáng học hỏi . Cho phép tôi được mượn một câu thơ của một người bạn thơ của tôi để tặng chị: Mỗi người như một que diêm
Chưa cháy lên được chưa yên phận mình
một lần nữa xin chúc chị luôn hạnh phúc.
Xin tạm biệt
  Lê Minh Dung - leminhdungifc@yahoo.com.vn - 0937999939 - Gò Vấp TP. HCM  (Ngày 27/03/2011 10:50:49 AM)
Chúc mừng nhà thơ Vũ Thiên Kiều quê lúa với niềm đam mê cháy khát dành cho thơ, niềm đam mê khát khao ấy đã đơm hoa kết trái... Chúc vườn thơ em mỗi ngày càng ngát sắc hương góp thêm sắc màu vào vườn thi ca Việt Nam phong phú hơn.
  Trần Trọng Tâm - lapphuongte@yahoo.com - 0973 676 756 - Thị trấn liễu đề, Nghĩa Hưng, Nam định  (Ngày 26/03/2011 08:20:35 PM)

Trong tay tôi đang cầm tập thơ KHÁT của Vũ Thiên KIều_ với những bài thơ thật mềm mại, ấp áp... chúc mừng những thành công của tg...xin chia vui với Vũ Thiên Kiều vần thơ "kí sự" ...

MAI VỀ

Mai về vườn miệt Kiên Giang
Xuôi đò Hòn Đất ghé sang thăm nhà
Quá giang Vĩnh Tế không xa
Biển Tây gần lắm... chắc là quê em
(Cầu Tre) em bắc nhịp êm
Lao xao dừa nước ru mềm ban mai
Anh về gác việc Giêng Hai
Để dành tháng rộng ngày dài thăm em.

Trần Trọng Tâm

  Nguyễn Tiến Bình - tuienbinh_nguyen@yahoo.com.vn - 01686711077 - Hà Nội  (Ngày 26/03/2011 08:19:28 PM)

Mến yêu thơ Vũ Thiên Kiều
Nhưng mà đã phải đợi nhiều vì thơ...

  Đặng Cương Lăng - cuonglang_nt@yahoo,com.vn - 0912664483 - Bộ Nông nghiệp và PTNT  (Ngày 26/03/2011 04:26:32 PM)

Vũ Thiên Kiều một cô gái hiền dịu xinh tươi, rất đáng yêu. Nhưng cái đáng yêu hơn cả, đó là tâm hồn thi sỹ, luôn yêu nét sáng thẳng ngay. Tôi biết nguồn cảm xúc thi ca trong con người chị như một dòng sông dào dạt đêm ngày. Ngọn lửa tình yêu thi ca đã và đang đốt lên trong trái tim một đam mê cháy bỏng, một khát khao vô hạn, một khát vọng về lucbat.com trở thành quốc thi...

KHÁT VỌNG
(Nhân đọc tập thơ "Khát" của nữ thi sỹ Vũ Thiên Kiều"

Khát vọng em, khát vọng tôi
Là khát vọng để bầu trời trong xanh
Thương dã tràng phận mỏng manh
Sóng xô đổ vỡ tan tành khói mây.

"Khát này" chẳng uống mà say
Ru lòng bởi tứ thơ hay tiếng đàn
Khuya về trăng tỏ, gió ngàn
Nốt buồn, nốt nhớ thăng trầm trong ai?

Khát vọng cho những ngày mai
Mùa xuân vàng nắng bao loài nở hoa
Mong đời là sóng giao thoa
Để em dệt mãi bài ca không lời.

Đặng Cương Lăng

  Đỗ Văn Kệ - mdanlachn@yahoo.com - 0988776390 - P908-nhà An Lạc-Mỹ Đình 1-Hà Nội  (Ngày 26/03/2011 11:11:51 AM)

Tôi chưa có dịp đọc tập thơ của Vũ Thiên Kiều; Nhưng qua những bài thơ của Vũ Thiên Kiều đăng trong lucbat.com, qua những lần trực tiếp gặp Vũ Thiên Kiều tại Hà Nội và qua bài viết của nhà thơ Đặng Vương Hưng; Nhân dịp này, tôi viết tặng Vũ Thiên Kiều mấy dòng thơ quê:

Công cha mẹ, hương đất trời
Cho em tài sắc để đời ngợi khen
Lời quê tha thiết dịu hiền
Thơ em sải cánh khắp miền gần xa
Gái Thái Bình thế mới là...

Đỗ Văn Kệ

  ĐINH THƯỜNG - thuonghuyen858@yahoo.com.vn - 0912.242.998 - Hải Phòng  (Ngày 26/03/2011 08:05:23 AM)

Vui cùng "Lục bát mỗi ngày"
Có em ấp ủ men say cho đời
Miên man vần tứ xanh tươi
Tình tôi sóng nổi nói lời tri âm.

Mừng những thành công của Vũ Thiên Kiều, chúc em luôn vui khỏe, hạnh phúc và gặt hái thêm nhiều thành công mới trong lĩnh vực thơ ca!

  Chử Thu Hằng - nguoibinhthuong1957@yahoo.com - 01663332171 - Sơn Tây. Ba Đình. HN  (Ngày 26/03/2011 01:00:32 AM)
Nhà thơ Đặng Vương Hưng nói rất đúng về Vũ Thiên Kiều. Gặp em, là phụ nữ mà tôi cũng bị chinh phục bởi khuôn mặt đẹp dịu dàng, lời nói mềm mại, đoan trang. Làm việc cùng em, tôi càng cảm phục vì tình yêu của em dành cho lucbat và cách cư xử nhã nhặn, trân trọng của em với các tác giả của lucbat.com.
Chúc Vũ Thiên Kiều viết khỏe, viết hay và đạt được nhiều thành công hơn nữa.
  Lưu Thế Quyền - luuthequyen@yahoo.com.vn - 0979 088 504 - Thanh Lãng_Bình Xuên_Vĩnh Phúc  (Ngày 25/03/2011 11:50:03 PM)
Đọc bài viết này em cảm nhận được sự chịu khó và năng lực của nữ tác giả Vũ Thiên Kiều. Qua đó em cũng học hỏi được nhiều điều từ chị Vũ Thiên Kiều. Cảm ơn bài viết của Nhà thơ Đăng Vương Hưng, cảm ơn nữ tác giả Vũ Thiên Kiều làm cho em thêm động lực làm việc và lao động thơ ca.
Các bài khác: