Thứ tư, 01/05/2024,

Sửa Thơ Lục Bát  (06/11/2016)

 Anh Kimlong Nguyễn thoáng thấy tôi dùng sai luật bằng trắc trong thơ lục bát liền khai:

          - Chữ thứ hai câu thơ lục bát nào cũng dùng vần bằng anh ạ, anh dùng vần trắc là sai rồi.
          Tôi xem qua mấy bài thơ lục bát trong tập thơ thấy sai nên lo sửa. Tôi chỉ chia sẻ việc sửa 1 bài thơ thôi vì những bài thơ khác đều phải sửa nếu sai luật "Phân Minh" mà nội dung chỉ là 1 câu là "Trong thơ lục bát hay thơ thì chữ thứ hai, tư, sáu phải phân minh".
          Ở thơ lục bát Luật Phân Minh cho 1 cặp 2 câu là:
          x B x T x B câu sáu và
           x B x T x B x B câu tám....

 Thơ Thất ngôn Tứ tuyệt đơn giản là thể thơ 1 bài gồm bốn câu và mỗi câu được mang bảy chữ, được sắp theo luật như sau: 

Bốn câu được chia thành hai cặp: 
Một cặp mang thanh x T x B x T x (trắc, bằng, trắc) 
Một cặp mang thanh x B x T x B x (bằng, trắc, bằng) ...

Cách làm thơ 7 chữ  (27/10/2016)
Thơ Đường   (26/10/2016)

 Thơ Đường được bắt đầu từ bên Trung Hoa, thời nhà Đường bên Trung Hoa rất xem trọng các văn hào, và cũng vì lẽ đó nên các quan trong triều bắt buộc phải biết làm thơ, cho nên trong thơ nhà Đường có rất nhiều thi sĩ nổi tiếng. Đặc biệt hơn nữa, các thi hào thời nhà Đường đã phát triển một lối làm thơ riêng biệt mà ngày nay chúng ta được biết là thơ Đường. ...

 

Thơ tứ ngôn là loại thơ có thể gọi là đơn giản nhất bởi vì luật bằng trắc chỉ được áp dụng cho chữ thứ 2 và chữ thứ 4 trong câu mà thôi. 


Nếu chữ thứ 2 là bằng thì chữ thứ 4 là trắc và ngược lại nếu chữ thứ 2 là trắc thì chữ thư 4 là bằng. 

Làm Thơ Lục Bát  (20/10/2016)

 Thơ Lục Bát 

Lục bát là thể thơ thông dụng nhất, vì cách gieo vần và chọn chữ theo thanh luật (Luật Bằng, Trắc) tương đối đơn giản.
 

Câu Lục = sáu chữ --- chữ 2 bằng, 4 trắc, 6 bằng ký hiệu là B-T-B
Câu Bát = tám chữ --- chữ 2 bằng, 4 trắc, 6 bằng, 8 bằng là B-T-B-B

Câu lục = x B x T x B  
Câu bát = x B x T x B x B  

..........................

 1. Mấy lời nói đầu:

Thơ lục bát có nguồn gốc lâu đời, là một thể loại thơ của dân tộc ta. Thơ lục bát bao gồm từ hai câu trở lên, trong đó thì cứ hai câu ghép lại thành một cặp câu, các cặp câu gồm có một câu 6 tiếng (câu lục) và một câu 8 tiếng (câu bát), và xen kẽ cứ câu lục và câu bát rồi đến cặp câu lục và câu bát tiếp theo.
Thơ lục bát tuân thủ luật về thanh và vần rất nghiêm ngặt, vì vậy tìm hiểu thơ lục bát là tìm hiểu về luật về thanh và vần của nó. Luật về thanh giúp cho câu thơ trở nên hài hoà. Luật vần chính là hình thức kết nối các câu thơ lại với nhau.

 Bài viết về việc giao dịch với Văn phòng Hỗ trợ - Phát triển Sách Việt xuất bản tác phẩm "Cuộc đời 1 viên chức" tập 1 và tham gia phát hành ấn phẩm thơ: "Tiếng Thơ Vang Vọng".

 Tôi chơi Blog Zing Me từ 24/12/2012. Viết blog là thú vui của tôi. Các cuộc thi viết do Blog Zing Me tổ chức được blogger nô nức tham gia. Sau 1 năm viết blog, tháng 2/2014 tôi lên danh hiệu Hot blogger...

 Nghỉ hưu tháng 10 năm 2015, đến tháng 12 tôi mới được nhận lương hưu 3 tháng liền 10, 11, 12. Lúc này có đợt tăng lương hưu 8% cho đối tượng hưu trí nghỉ hưu trước 1.1.2015. Chúng tôi chưa được lên lương 8%.

Thế rồi bên lãnh thêm 8%, bên chúng tôi vẫn chưa có 8%...

 Kể về các năm tham gia Blog Zing Me (2013, 2014, 2015, 2016)., số blog đăng hàng năm, thi sự kiệ, thi Cửa Sổ Blog... Thành tích đạt được mà BQT cấp cho (Pro blogger 7/2016 mới cấp)...

 Tôi đọc Tác Phẩm Mới điện tử  (online)  và biết về sự ra đời của TPM tạp chí chuyên đề Báo chí, Văn học, Nghệ thuật.

Lúc này ồn lên việc tham gia "Thư mục tác giả, tác phẩm". Tôi chưa có tác phẩm nào nên không dám tuyên truyền gì cho bản thân mặc dù các chị quen biết có động viên.
Thế là cuốn tự truyện của tôi cũng được nghiên cứu và tý nữa thì đã biến thành tác phẩm phát hành chui không Giấy phép xuất bản...

 Mồng 3 tháng 6 dượng lịch 2016 Lục Bát Việt Nam đăng bài Mời tham gia “Lộc phát Bính Thân – 2016”(03/06/2016) . Tôi và nhiều tác giả nô nức tham gia.

Sau 1 tháng ngày 3 tháng 7 năm 2016 Lục Bát Việt Nam đăng bài tiếp theo Danh sách tác giả đăng ký tham gia Lộc Phát Bính Thân - 2016 (03/07/2016) ...

 Blog Tiếng Việt là hệ thống Blog Việt miễn phí, hỗ trợ tiếng Việt nhằm phục vụ theo nhu cầu và văn hóa của người Việt Nam. Thủ tục đăng ký, thiết đặt rất đơn giản, bạn sẽ có ngay một blog theo ý muốn. Bạn còn nhận được dung lượng trên 300MB, truyền tải hình ảnh và âm nhạc dễ dàng....

Sau hưu tôi là ai?  (15/07/2016)

 Từ khi nghỉ hưu tháng 10 năm 2015 tôi nghỉ ở nhà không làm gì. Anh Nghi Tổ trưởng Tổ cao tuổi 19D kết nạp tôi vào Hội Cao tuổi của tổ dân phố. Tôi là Hội viên hội cao tuổi chi hội 19, phường Vĩnh Tuy, HBT, Hà Nội....

 

Bài thơ "Giỗ Tổ Vua Hùng" của tôi được duyệt đăng Lộc phát Bính Thân - 2016. Cập nhật lần đầu tôi là người thứ 49 theo thứ tự trên xuống. Đây là bài thơ đã đăng trong chủ đề "Diễn Đàn Lục Bát" dịp giỗ tổ năm nay 2016.

Thành ra đây là bài thơ khác không phải bài thơ mà anh Ái Nhân chê hôm nào dự Off Blogers Phú Thọ 2015. Bài thơ ấy tôi cũng đã chỉnh sửa và "Diễn đàn Lục Bát" cũng đăng rồi.
Trang [1, 2 ]