Thứ tư, 24/04/2024,


Bộ tộc sống như người nguyên thủy 200 ngàn năm trước (14/01/2012) 
 
Họ không có thần linh, không có tộc trưởng, lãnh tụ, không sở hữu tài sản riêng và quan hệ quần hôn…
 
        Người Hadza hiện chỉ còn khoảng 1.000 dân, sống ở phía bắc Tanzanie. Họ đã sống ở vùng đất này khoảng 40.000 năm. Đây là một trong những bộ tộc cổ nhất của loài người.
 
Ngôi nhà của bộ tộc Hadza.
Theo các nhà khoa học, bộ tộc Hadza ở phía bắc Tanzanie là bộ tộc lạ lùng nhất thế giới. Sở dĩ, các nhà khoa học có quan điểm như vậy, là vì, dù tiếp xúc với thế giới hiện đại nhiều năm nay, song họ chẳng thay đổi gì, vẫn giữ gìn văn hóa, nếp sống y như 200 ngàn năm trước.
 
Họ uống nước như thế này.
 
200 ngàn năm trước và bây giờ, người Hadza vẫn sống phụ thuộc hoàn toàn vào rừng, chỉ săn bắn và hái lượm để sống. Họ không có thần linh, không có tộc trưởng, lãnh tụ, không sở hữu tài sản riêng và quan hệ quần hôn… Tóm lại, từ 200 ngàn năm trước đến nay, họ vẫn sống đúng như cuộc sống của người tiền sử.
 
 
Sáng sớm, người đàn ông Hadza trèo lên ngọn cây để tìm thú.
 
 
Một đứa trẻ đã phải học cách săn bắn.
 
Bộ tộc này sống lang thang trên những đồng cỏ thành từng nhóm khoảng 30 đến 40 người. Dù những cánh đồng cỏ rộng mênh mông, đất đai phì nhiêu, song họ chẳng trồng trọt, chăn nuôi.
Hàng ngày, đàn ông có mỗi việc đi săn, tìm mật ong và đàn bà thì đào củ, hái trái cây. Ăn hết thức ăn, đàn ông lại tổ chức đi săn. Họ chẳng trao đổi, cũng chẳng tích trữ thứ gì.
 
Họ vẫn lấy lửa bằng... đá.
 
Chính phủ Tanzanie đã cố gắng tìm cách bảo tồn bộ lạc này trước nguy cơ tuyệt chủng bằng cách truyền bá cuộc sống văn minh. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều thất bại. Nhà xây họ không ở, chỉ ở lều cỏ. Bếp ga, bếp than họ không dùng, cũng chẳng dùng cách đánh lửa của thế giới hiện đại, mà cứ dành cả buổi để lấy lửa từ đá.
 
 
Người Hadza sống phụ thuộc hoàn toàn vào săn bắn và hái lượm.
 
Trần Bình Thủy (Newscientist, Geo, Wikipedia)
(Nguồn: http://vtc.vn)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: