Thứ sáu, 19/04/2024,


Các nhà Nobel 2011 được vinh danh (12/12/2011) 

Thứ bảy, 10/12 vừa qua, lễ trao giải Nobel trong các lĩnh vực Văn chương, Y học, Vật lý, Hoá học và Kinh tế học đã được tổ chức tại Stockholm. Giải Nobel Hòa bình cũng đã được trao tại Oslo.

  
Tomas Tranströmer - chủ nhân giải Nobel Văn học tại lễ trao giải diễn ra ở Stockhom. Ảnh: Nobelprize.
 
Lễ trao giải Nobel Văn chương, Y học, Vật lý, Hoá học và Kinh tế học đã diễn ra tại Phòng hoà nhạc của Thủ đô Thuỵ Điển. Những nhà khoa học đoạt giải đã được trao bằng chứng nhận, huy chương và tấm séc từ tay nhà vua Thuỵ Điển Karl XVI Gustave. Năm nay, tấm séc cho mỗi giải trị giá 10 triệu crown Thuỵ điển (tương đương 1,1 triệu euro).
Giải Nobel Vật lý được trao cho các nhà khoa học Saul Perlmutter (Hoa Kỳ), Brian P. Schmidt (Australia) và Adam G. Riess (Hoa Kỳ) vì phát hiện ra hiện tượng giãn nở tăng tốc của vũ trụ.
Giải Nobel Hoá học trao cho nhà khoa học Israel Dan Shechtman về phát hiện ra chuẩn tinh thể (quasicrystal).
Những nhà kinh tế Mỹ nhận được giải Nobel về Kinh tế học là Thomas J. Sargent, Christopher A. Sims.
Giải Nobel Văn chương được trao cho nhà thơ Thuỵ ĐiểnTomas Tranströmer.
Giải Nobel trong lĩnh vực Y học được trao cho Bruce A. Beutler (Hoa Kỳ) và Jules A. Hoffmann (Pháp). Người thứ ba được trao giải Y học năm nay là nhà khoa học Canada Ralph M. Steinman đã mất trước khi công bố giải 3 ngày. Giải thưởng được trao cho bà vợ của ông.
Sau lễ trao giải là một buổi tiệc với 1.400 vị khách được mời.
Sáng ngày 10/12 tại Oslo cũng tổ chức Lễ trao giải Nobel Hoà bình. Chia sẻ giải này là những nhà đấu tranh cho nữ quyền: nữ Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf và người đồng hương của bà là Leymah Gbowee cùng với một nữ đại diện của Yemen là bà Tawakkol Karman.
 
Bảo Châu
(Nguồn: http://www.vietnamnet.vn)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: