Thứ bảy, 20/04/2024,


Ếch dự đoán động đất (03/12/2011) 

Hóa chất trong nước ngầm luôn thay đổi trước khi động đất diễn ra và ếch có thể phát hiện sự thay đổi ấy.

 
Ảnh minh họa: NPL.
Các nhà khoa học của Đại học Mở tại Anh và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện những con ếch rời khỏi một ao tại thành phố L'Aquila, Italy vài ngày trước khi động đất làm rung chuyển thành phố, BBC cho biết.
"Toàn bộ 96 con ếch trong ao biến mất chỉ trong vòng ba ngày", Rachel Grant, một nhà nghiên cứu của Đại học Mở, kể.
Trước đó các nhà khoa học của Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) từng phát hiện đá trong lớp vỏ trái đất giải phóng các hạt mang điện tích khi chúng bị nén. Động đất là một trong những hiện tượng tự nhiên tạo sức ép lên đá.
Vì thế NASA mời Grant nghiên cứu nước trong ao mà 96 con ếch rời bỏ tại thành phố L'Aquila. Nhóm nghiên cứu mô phỏng động đất trong phòng thí nghiệm để xem điều gì sẽ xảy ra với những tầng đá trong lòng đất.
Kết quả cho thấy, trước khi động đất xảy ra, những viên đá trong lớp vỏ trái đất bị nén và giải phóng những hạt mang điện tích. Khi những hạt đó di chuyển tới bề mặt trái đất, chúng tương tác với không khí và biến các phân tử khí thành ion.
"Giới y khoa đã biết các hạt ion mang điện tích dương trong không khí có thể gây đau đầu và buồn nôn ở người, làm tăng nồng độ serotonin - một loại hoóc môn gây trạng thái căng thẳng - trong máu động vật. Chúng cũng có thể tương tác với nước, biến nó thành hydro peroxide", tiến sĩ Friedemann Freund, một nhà khoa học của NASA, phát biểu.
Hydro peroxide (H2O2) là một loại chất lỏng trong suốt, nhớt hơn nước một chút. Với thuộc tính oxy hóa mạnh, hydro peroxide được dùng để tẩy uế và làm tác nhân đẩy trong tên lửa.
Chuỗi phản ứng hóa học nói trên có thể tác động tới những chất hữu cơ tan trong nước ao, biến những chất hữu cơ vô hại thành chất có hại đối với ếch và các loài động vật dưới nước. Vì thế ếch phải rời khỏi ao.
Nhóm nghiên cứu nhận định khả năng phát hiện sự thay đổi hóa chất trong nước của ếch là hiện tượng phức tạp. Do đó họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn hiện tượng này.
Minh Long
(Nguồn: http://vnexpress.net)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: