Thứ bảy, 27/04/2024,


Công bố kỷ lục “Người cao tuổi nhất Việt Nam” (16/09/2011) 
 
Tiếp tục hành trình “Bách niên trường thọ”, ngày 12.9, Trung tâm Sách kỷ lục VN công bố 5 kỷ lục mới và dự kiến đề xuất thành kỷ lục thế giới. Giữ kỷ lục “Cụ bà cao tuổi nhất VN”, cũng là “Người cao tuổi nhất VN” hiện nay là cụ Nguyễn Thị Trù - sinh năm 1893 ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM (trao kỷ lục tại nhà vào ngày 15.9).
 
Năm nay, cụ Nguyễn Thị Trù tròn 118 tuổi, có 11 người con. Cụ vẫn còn khá minh mẫn, hằng ngày vẫn có thể làm được các việc lặt vặt trong nhà. Từ nhỏ đến lớn, cụ chưa phải uống một viên thuốc nào, mặc dù ăn uống đạm bạc, mỗi bữa 2 chén cơm. “Hãy thương yêu giúp đỡ mọi người, đừng gây thù oán với ai và nếu có thể thì hãy làm từ thiện, như vậy tâm hồn sẽ được thanh thản là sống lâu thôi”- đó là bí quyết của cụ.
 
Người giữ kỷ lục già nhất thế giới hiện nay là cụ bà Besse Cooper (114 tuổi) sau khi người giữ kỷ lục cũ đã qua đời sau lần sinh nhật thứ 115 của mình. Như vậy, nếu được công nhận, cụ Nguyễn Thị Trù (ảnh) hiện đang giữ kỷ lục cao tuổi nhất thế giới. Ngoài hiện tượng cụ Trù, xã Bình Chánh còn có nhiều cụ ông, cụ bà sống thọ trên 100 tuổi (có cả thảy 31 cụ). Dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người dân ở đây lại sống rất trường thọ.
 
Kỷ lục “Cụ ông cao tuổi nhất Việt Nam” thuộc về cụ Huỳnh Văn Lạc, sinh năm 1901 (110 tuổi) ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM. Cụ và người bạn đời Nguyễn Thị Lành (106 tuổi) còn nhận thêm kỷ lục “Cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam”. Cả hai đều sống lạc quan, đã có 82 năm ở bên nhau. “Sống thật vô tư chính là liều thuốc kéo dài tuổi thọ – cụ nói - Ngược lại, tính tham lam, nhỏ nhen và bon chen là nguyên nhân giảm tuổi thọ”.
 
Giữ kỷ lục “Cặp song sinh cao tuổi nhất Việt Nam” là cụ Vi Thị Đắc và cụ Vi Thị Các (100 tuổi) ở xã Đồng Cam, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ). Sống trong gia đình nghèo, yêu lao động, cho đến bây giờ, hai cụ vẫn thích làm lụng và vẫn còn minh mẫn.
 
Tại Long An, có 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên 100 tuổi còn sống và địa phương này được ghi nhận là nơi có kỷ lục nhiều bà mẹ VN anh hùng trên 100 tuổi.
 
Hành trình “Bách niên trường thọ” S100 do Trung tâm Sách kỷ lục VN phối hợp cùng Trung ương Hội Người cao tuổi VN thực hiện là chương trình tìm kiếm, giới thiệu và tôn vinh những cụ ông, cụ bà thọ trên 100 tuổi đang sống ở mọi miền đất nước.
 
 
M.T
(Nguồn: Báo Lao Động)
 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: