Thứ bảy, 20/04/2024,


Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ: Biết được mới đi được xa! (02/06/2011) 
Việc quảng bá hình ảnh Việt Nam (VN) ra thế giới được tiến hành từ nhiều năm nay, bằng nhiều con đường, do nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện. Ngoài những chiến dịch hay chương trình quảng bá mang tính toàn cầu thì “tiếp thị” hình ảnh đất nước tại từng quốc gia với các nội dung hướng tới đối tượng cụ thể được coi như kênh quảng bá không kém phần hiệu quả. Từ những việc “mắt thấy, tai nghe” trong việc quảng bá hình ảnh VN tại Mỹ, tác giả chia sẻ những suy nghĩ tâm huyết với bạn đọc
 
Từ triển lãm ảnh về vịnh Hạ Long đến sự thất vọng của hoạ sĩ VN
Tháng 8 năm ngoái, triển lãm ảnh về vịnh Hạ Long và tổ chức bầu chọn Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới tại Viet Gallery, New York do Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch VN, Phái đoàn thường trực VN tại Liên hợp quốc và Ban quản lý vịnh Hạ Long đồng tổ chức.
Khi bước vào phòng tranh, chúng tôi đi một mạch từ trên xuống và từ dưới lên trong 3 phút, thỉnh thoảng dừng lại vài cảnh nhìn được vài giây. TS. Ngô Thành Nhàn nói, “50 ảnh như từ 5 ảnh mà ra” vì ảnh nào cũng là đảo, đá. Mọi người thất vọng, dù số ảnh này chọn lọc ra từ hàng ngàn ảnh tại VN!
Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của thế giới do UNESCO bình chọn thì VN cần quảng bá hình ảnh cho đúng về một Hạ Long phản ánh mọi khía cạnh từ huyền thoại cho đến không gian, thời gian, phong cảnh, hệ sinh thái, sinh hoạt cư dân, hoạt động du lịch… Thiết nghĩ, muốn quảng bá hình ảnh cho thế giới biết về Hạ Long thì có thể thuê nhiếp ảnh chuyên nghiệp nước ngoài chụp theo con mắt và theo thẩm mỹ của người nước ngoài.
Trong một triển lãm về Hạ Long nên có một bức ảnh khổng lồ để khi vào phòng tranh người xem phải ngước lên nhìn trong trạng thái hồ hởi, thán phục, tạo ấn tượng cho người xem! Một chương trình tầm vóc quốc gia cũng nên đặt tại một nơi chuyên nghiệp, không phải đơn thuần đặt ảnh tại phòng triển lãm mang tính cá nhân, có như thế cuộc triển lãm mới đại diện được cho tiếng nói cấp quốc gia.
Đa phần họa sĩ VN sang Mỹ đều thất vọng khi không bán được tranh nào cho người Mỹ, chỉ bán cho người Việt. Lý do là người Mỹ không biết về tranh VN. Văn học VN có giá trị không thua kém văn học Nhật Bản hay Trung Quốc, nhưng văn học của họ đi vào trường học của Mỹ, còn VN thì chưa. Và những hình thức nghệ thuật khác cũng có chung một “số phận”: nhận thức của người Mỹ về VN ở mức độ còn hạn chế.

Thành Huế và sen là những hình ảnh đẹp của VN khi giới thiệu ra thế giới.
Chưa nhiều người Mỹ biết đến VN
Quảng bá tại Mỹ khá khó khăn vì nước Mỹ là hiệp chủng quốc bao gồm nhiều sắc tộc, nhiều thành phần xã hội và nhiều tính cách khác nhau. Tôi nhớ vài năm trước đây, VN bỏ ra vài trăm ngàn đô la để quảng bá hình ảnh đất nước trên CNN. Nhưng quảng cáo trên CNN chỉ có hiệu quả khi người ta biết đến mình rồi, phần quảng bá như phần thêm thông tin về một sự kiện mới. Một khi người ta chưa biết đến mình thì dù sự kiện mới hay cũ người ta vẫn không quan tâm.
Người Mỹ biết đến Nhật Bản hay Trung Quốc (trong khu vực châu Á) do tác động của các yếu tố kinh tế, khoa học, quân sự, giáo dục, văn hóa… VN chỉ có thể dùng văn hóa tạo nhận thức cho người Mỹ về một đất nước VN, đòi hỏi những nỗ lực của người Việt trong và ngoài nước, đặc biệt là tầng lớp học giả và những người làm văn hóa VN.
Tôi đã đôi lần giới thiệu về hoạt động văn hóa của IVCE (Viện văn hóa và giáo dục VN tại Mỹ), chiếu phim VN trong mỗi học kỳ tại 10 - 15 trường đại học. Nét đặc trưng chương trình của IVCE là hoạt động chiếu phim thường kỳ nhằm tạo ra một hoạt động quen thuộc và dần đi vào nhận thức của người Mỹ. Chúng tôi tổ chức hoạt động này tại những nơi trang trọng như đại học danh tiếng hay trung tâm văn hóa lớn, nhằm đưa giá trị của những chương trình VN lên mức độ cao.
 Hoạt động của IVCE là một cách tạo sự nhận thức của người Mỹ về VN. Có nhiều cách để tăng sự nhận thức của người Mỹ về VN như tạo điều kiện cho các chương trình VN học của các đại học Hoa Kỳ phát triển tại VN, phát triển các chương trình trao đổi nghiên cứu, thực hiện các chương trình văn hóa định kỳ tại các thành phố lớn Hoa Kỳ, sử dụng internet trong việc quảng bá hình ảnh VN…
Tạo dựng hình ảnh của VN trong bạn bè thế giới là việc làm cần thiết, nhưng dường như chúng ta vẫn chưa đi được xa...
Bài và ảnh: Trần Thắng (Chủ tịch IVCE)
Theo SK&ĐS
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: