Thứ tư, 24/04/2024,


“Hành trình của Trần Đức Thảo- Hiện tượng học và chuyển giao văn hóa” (05/01/2017) 

  Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS. Triết gia Trần Đức Thảo, NXB ĐHSP Hà Nội phối hợp trường ĐH KHXHNV- ĐH Quốc gia TP.HCM và Nhà sách Khai Minh đồng tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội trường D, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, số 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP.HCM, từ 8g30-11g30 ngày 07/01.
  Tham dự tọa đàm có các diễn giả: nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn, TS. Phạm Văn Quang, dịch giả Đinh Hồng Phúc, dịch giả Phạm Anh Tuấn, PGS.TS. Nguyễn Bá Cường, cựu học trò GS. Trần Đức Thảo cùng đông đảo sinh viên và độc giả quan tâm.
   Được biết đây là cuốn sách có giá trị học thuật bậc nhất và toàn diện nhất hiện nay về GS. Trần Đức Thảo được NXB Đại học Sư phạm tổ chức dịch và xuất bản từ nguyên bản tiếng Pháp tác phẩm: L’itinéraire de Tran Duc Thao. Phénoménologie et transferts culturels do Giáo sư Jocelyn Benoist và Giáo sư Michel Espagne chủ biên (NXB Armand Colin/Recherches, Paris, 2013). Nhiều dịch giả uy tín đã tham gia dịch sách như: Bùi Văn Nam Sơn (chủ trì dịch, hiệu đính và giới thiệu), Đinh Hồng Phúc, Phạm Anh Tuấn, Phạm Văn Quang.

Cuốn sách gồm hai phần chính:


                                                                             Bìa sách



    Phần thứ nhất: tuyển chọn các bài nghiên cứu của các học giả quốc tế về triết gia Trần Đức Thảo. Đây là kết quả của cuộc hội thảo khoa học quốc tế về triết gia Trần Đức Thảo trong hai ngày 22 và 23/6/2012 tại trường Sư phạm Cao cấp phố Ulm (École Normale Supérieure, Rue d’Ulm/ENS, Paris)- ngôi trường lừng danh của nước Pháp và cũng là nơi đào tạo Trần Đức Thảo vào đầu những năm 40 của thế kỉ XX. Các bài nghiên cứu của các nhà triết học, học giả uy tín, giáo sư danh tiếng của các nước Pháp, Bỉ, Canada… đã được tuyển chọn tập trung vào bốn cụm đề tài:
- Các tham luận liên quan đến tiểu sử của Trần Đức Thảo, các cột mốc về cuộc đời và tác phẩm của ông trong suốt ba chặng đường: ở Pháp, ở Việt Nam và trở lại Pháp cho đến khi qua đời tại Paris ngày 24/4/1993.
- Đóng góp đặc biệt của Trần Đức Thảo trong việc thiết lập cơ sở ban đầu của Kho lưu trữ Husserl tại Paris.
- Đóng góp độc đáo của Trần Đức Thảo trong phong trào chống chủ nghĩa thực dân Pháp cả về lí luận lẫn thực tiễn, trong quan hệ phong phú với phong trào người Việt chống thực dân tại Pháp, với tạp chí Thời Đại mới nổi tiếng, đặc biệt với tư tưởng chống thực dân từ Jean-Paul Sartre đến Frantz Fanon.
- Đặc biệt phong phú là cụm đề tài về triết học, gồm nhiều bài viết khác nhau liên quan đến sự chuyển biến tư tưởng của Trần Đức Thảo từ hiện tượng học đến chủ nghĩa duy vật biện chứng trong bối cảnh đương thời với nhiều hệ quả và vấn đề cần được tiếp tục phân tích và bàn luận.


    Phần thứ hai: là tác phẩm quan trọng và nổi tiếng nhất của GS. Trần Đức Thảo đã được xuất bản lần đầu tiên tại Pháp năm 1951- Hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện chứng (Phénoménologie et matérialisme dialectique). Công trình đồ sộ này được xuất bản đã tiếp tục khẳng định tầm vóc và vai trò của triết gia Trần Đức Thảo đối với sự chuyển giao giữa các nền triết học trong thế giới đương đại. Chúng tôi hi vọng rằng cuốn sách sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều hiểu biết về “hành trình” cuộc đời và tư tưởng triết học của “vị triết gia hiếm hoi và đáng quý của chúng ta”- Trần Đức Thảo.
   Trong lần xuất bản đầu tiên của cuốn sách “Hành trình Trần Đức Thảo. Hiện tượng học và chuyển giao văn hoá”, ngoài các bản in trên giấy xốp nhẹ, bìa mềm gấp mép cán vân da, chữ thúc nổi, NXB Đại học Sư phạm in 100 ấn bản đặc biệt, bìa cứng, bìa áo bọc gấp mép cán vân da, chữ thúc nổi, in trên giấy xốp nhẹ và duy nhất có đánh số từ 001 đến 100 dành cho bạn đọc yêu thích sưu tầm sách. Sách dày 886 trang, khổ 16x24 cm, phát hành tới bạn đọc từ tháng 12/2016.
Sau khi xuất bản, NXB Đại học Sư phạm đã chuyển hàng trăm cuốn sách tặng Thư viện các tỉnh/thành, các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và các khoa đào tạo Triết học trong cả nước, các cơ quan nghiên cứu khoa học và quan hệ quốc tế Pháp- Việt như một cuốn tư liệu quý về vị Giáo sư đáng kính của Việt Nam.


                                                             Vân Anh

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: