Thứ sáu, 29/03/2024,


Tổng kết Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV (21/04/2016) 


     Chiều 19-4-2016, tại Trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội) đã tổ chức Lễ tổng kết Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XIV Nguyên Tiêu Bính Thân-2016, phạm vi các Câu lạc bộ (CLB) thơ, các Hội văn nghệ địa phương và các trường học.

   Đến dự với Lễ tổng kết có nhà thơ Trần Đăng Khoa- Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Nguyễn Trí Huân - Phó Chủ tịch Hội, Phó trưởng Ban tổ chức (BTC) Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV; đại diện các CLB thơ, các Hội VHNT, các trường học, các thành viên trong BTC.

     Báo cáo tổng kết do nhà văn Nguyễn Trí Huân trình bày, nêu rõ: “BTC đánh giá cao các hoạt động thơ, nhạc của các CLB mang tính chuyên nghiệp cao, giàu sắc thái, thơ ngày càng được hiển lộ trong đời sống dân dã… Chất lượng của các CLB tương đối đồng đều. Đặc biệt, các chương trình biểu diễn, trình diễn thơ - nhạc mang nhiều nét đặc sắc, nhiều cải tiến trong thể hiện được công chúng đón nhận nồng nhiệt”…. Tuy nhiên, BTC cũng thẳng thắn chỉ ra một số thiếu sót, hạn chế, như: Việc thông báo tới các CLB, các đơn vị tham gia hơi muộn nên việc phối-kết hợp không kịp thời, nhịp nhàng; Khâu kiểm tra các ki-ốt thơ chưa kỹ và việc thống nhất quy định về diện tích, kích cỡ ki-ốt cũng chưa thống nhất…

      Đại diện các đơn vị tham gia Ngày thơ cũng sôi nổi đóng góp ý kiến. Chủ nhiệm CLB thơ Nhà giáo Việt Nam Bùi Minh Trí khẳng định: Qua 14 lần tổ chức, BTC Ngày thơ của Hội Nhà văn Việt Nam ngày càng có kinh nghiệm hơn, sáng tạo hơn trong đổi mới; luôn gắn chủ đề của Ngày Thơ với những sự kiện trọng đại của đất nước thời kỳ đổi mới và hội nhập; với cả những vấn đề thời sự của biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chủ nhiệm CLB thơ Công nhân Lương Toán nhận định: “Ngoài bức tranh toàn cảnh với các gam màu sống động thì các CLB thơ cũng mang tới những chấm sáng lung linh. Sẽ là toàn vẹn hơn nếu một số CLB chuẩn bị, đầu tư rất tốn kém cả về công sức lẫn tiền bạc mà được biểu dương khuyến khích kịp thời…”. Đại diện CLB Văn hóa nghệ thuật Đất Việt Nguyễn Ngọc Chu và Chủ nhiệm CLB thơ Bút Tháp Vũ Hoàng Phương đồng quan điểm: “Thực tế những năm qua, các tỉnh, thành, các Hội VHNT trên cả nước, từ chuẩn bị đến tổ chức Ngày thơ rất chu đáo và phong phú, cần được duy trì. Các CLB thơ mong muốn Hội Nhà văn Việt Nam quan tâm hơn nữa về cách thức tổ chức cũng như vị trí đặt các lều thơ, quán thơ của CLB, sao cho hài hòa hơn với không gian của Ngày Thơ…”. Đại diện cho khối trường học, hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang - Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) nhận xét: “Đây là một không gian văn hóa đầy ấn tượng. Bởi vậy, mong không gian văn hóa này được kéo dài hơn cả buổi sáng lẫn buổi tối. Điều đáng mừng là sự trở lại của sân thơ thiếu nhi. Hội Nhà văn Việt Nam cần phải “kéo” văn học nhà trường (trong đó có văn học thiếu nhi) gần hơn với xã hội, với đời sống…”.


Quang cảnh buổi lễ Tổng kết. 

 

   Lĩnh hội, tiếp thu các ý kiến trên, nhà thơ Trần Đăng Khoa và nhà văn Nguyễn Trí Huân đã giải đáp một số băn khoăn, thắc mắc của đại diện của các CLB, về vị trí đặt các ki-ốt thơ, về phương thức tổ chức và chất lượng thơ của các CLB. Dù còn ít nhiều hạn chế, bất cập, nhưng trên hết, chính các CLB thơ, các đơn vị, trường học tham gia Ngày thơ là những người góp phần quan trọng làm nên thành công của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XIV. Trong vườn thơ rực rỡ đầy hương sắc này, không có thơ Trung ương và thơ địa phương, không có thơ chuyên nghiệp “chính thống” và thơ CLB. Chỉ có thơ hay và thơ dở. Thẩm định thơ công minh nhất, là công chúng và thời gian…”. Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã trao Bằng khen của Hội Nhà văn VN cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho Ngày thơ VN lần thứ XIV. Nhà văn Nguyễn Trí Huân trao Giấy khen cho 15 tập thể các CLB đạt giải A và 10 tập thể CLB đạt giải B trong các hoạt động của Ngày Thơ vừa qua.





 Một góc sân thơ các CLB trong Ngày thơ VN lần thứ XIV.

   

   Kết thúc Lễ tổng kết Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XIV, nhiều ý kiến mong dù khó khăn thế nào cũng phải giữ Ngày thơ. Vì đây là một lễ hội văn hóa, một mỹ tục mới. Trước thông tin cho rằng sắp tới sẽ không tổ chức ngày thơ theo qui mô như lâu nay, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà văn VN, nhà văn Nguyễn Trí Huân khẳng định: Không có một chủ trương nào dừng lại Ngày Thơ Việt Nam tổ chức hàng năm. Sẽ là một lễ hội ngày càng có tầm cỡ, quy mô, mang tính truyền thống quốc gia. Sau chủ đề “Đất nước - cánh buồm xuân” của năm nay, sang năm, chúng ta sẽ tập trung cho ý tưởng chủ đề với ý nghĩa: “Kỷ niệm 60 năm Hội Nhà văn Việt Nam” (1957- 2017) - như Chương trình hoạt động của Hội đã được Chủ tịch Hữu Thỉnh công bố đầu năm nay.

 Các tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen gồm:
1/ Văn phòng Hội Nhà văn VN
2/ Hội VHNT Bắc Ninh
3/ Hội VHNT Phú Thọ
4/ Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa)
5/ Trường Sỹ quan Chính trị (Bộ QP)
6/ Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Hà Nội)
7/ Nhà văn Lê Phương Liên - Ban văn học Thiếu nhi
8/ Nhà thơ Thụy Anh - Ban Nhà văn Trẻ
9/ NSND Phạm Thị Ngọc Bích

CLB trang Lucbat.vn đã được Hội nhà văn đánh giá cao và trao Giấy khen (GIẢI NHẤT) bởi đã đóng góp thành công vào ngày thơ Việt Nam 2016 tại văn Miếu – Quốc Tử Giám












Nguồn vanvn.net

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: