Thứ năm, 18/04/2024,


Giao lưu chào mừng Ngày sách Việt Nam và giới thiệu tiểu thuyết "Mưa đỏ (10/04/2016) 

  Chiều 8-4-2016 tại TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), NXB Quân đội nhân dân và Trường sĩ quan chính trị (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức buổi giao lưu chào mừng Ngày sách Việt Nam (21-4) và giới thiệu tiểu thuyết Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai do NXB Quân đội nhân dân xuất bản quý 1-2016.

 

 

   Tham dự cuộc giao lưu có ban lãnh đạo trường Sĩ quan chính trị và NXB Quân đội nhân dân, đại biểu các cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bắc Ninh… và đông đảo cán bộ, giáo viên, học viên của trường Sĩ quan chính trị.

   Mưa đỏ là cuốn tiểu thuyết sử thi mới nhất của nhà văn cựu chiến binh chống Mỹ, Đại tá Chu Lai, tác giả của 14 cuốn tiểu thuyết chủ yếu về đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng, như: Nắng đồng bằng; Ăn mày dĩ vãng; Cuộc đời dài lắm; Khúc bi tráng cuối cùng; Chỉ còn một lần v.v… Mưa đỏ lấy bối cảnh chính là cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972, ở cả 2 bên chiến tuyến của ta và địch. Bên cạnh những nét khắc họa diễn tả cuộc chiến đấu ác liệt giành và giữ Thành Cổ trong 81 ngày đêm, nhà văn còn khắc họa nên những nét nhân văn sâu sắc làm rung động người đọc.

  Khép lại tiểu thuyết là cảnh hai bà mẹ của 2 nhân vật chính ở 2 chiến tuyến cùng trở lại Thành Cổ viếng mộ con. Họ tình cờ gặp nhau, cùng thắp những nến hương lên 2 ngôi mộ, khép lại một quá khứ bi thương của dân tộc để cùng nhau nghĩ về đất nước, hướng đến tương lai…

  Trong buổi giao lưu, nhà văn Chu Lai đã kể lại quá trình nghiền ngẫm đề tài, tìm kiếm tư liệu, gặp gỡ nhân chứng… để viết tiểu thuyết Mưa đỏ. Nhà văn cũng trả lời nhiều câu hỏi thú vị của các thế hệ độc giả quân-dân xung quanh tiểu thuyết Mưa đỏ và nhiều tác phẩm khác của ông. Nhà văn CCB Vũ Thị Hồng, nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng cũng tham gia “giải đáp” nhiều câu hỏi về nội dung và nghệ thuật của tiểu thuyết Mưa đỏ nói riêng và mảng đề tài văn học viết về LLVT và chiến tranh cách mạng nói chung.

 

 

Nguồn vanvn.net

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: