Thứ bảy, 27/04/2024,


Thơ là gì? (TS Phạm Quốc Ca) (30/03/2016) 


    Từ trước tới nay đã có không ít định nghĩa về thơ nhưng xem ra chưa có định nghĩa nào hoàn toàn thỏa mãn người đọc. Đơn giản là do nội hàm khái niệm thơ vô cùng phong phú. Tùy từng thời đại, từng xu hướng, từng nhà thơ mà hiểu thơ khác nhau, nhiều khi phủ định nhau.. Nếu A.Musset cho thơ là cảm xúc với luận điểm nổi tiếng: “Hãy đập vào trái tim, thiên tài là ở đó!” thì P.Valéry cho thơ là ngày hội tưng bừng của trí tuệ.
    Thậm chí có khuynh hướng xem thơ thuộc lĩnh vực thần bí. Platon cho rằng khi làm thơ thi sĩ bị thần linh chi phối. Lục Cơ (Trung Quốc) đã lý giải về sự sinh thành của thơ là do sự rung động của Đạo.
    Quan niệm chính thống về thơ của Nho giáo là “thi ngôn chí”[Thiên “Thuấn điển” trong Kinh Thư]. Quan niệm này cũng đã thống trị hàng ngàn năm thơ Trung đại Việt Nam. Phan Phu Tiên (đời Trần) đã viết trong lời tựa “Việt âm thi tập tân san”: “Trong lòng có điều gì tất hình thành ở lời cho nên thơ để nói chí vậy”[9, tr.239]. Trong thơ Trung Quốc cổ còn có quan niệm “thi ngôn tình” xuất hiện từ thế kỷ III (đời Đông Tấn). Quan niệm thi ngôn tình đã ảnh hưởng đến trào lưu nhân đạo chủ nghĩa trong thơ Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII - nửa đầu thế kỷ XIX mà tiêu biểu là"Truyện Kiều" của Nguyễn Du. Quan niệm “thi ngôn tình” gần với thuyết biểu hiện trong thơ phương Tây. Theo đó, thơ là sự tuôn tràn, bột phát những tình cảm mãnh liệt.
    Các nhà thơ phương Tây thời kỳ hiện đại có xu hướng xem thơ là nghệ thuật ngôn từ.Làm thơ tức là làm cho ngôn ngữ trở thành tác phẩm nghệ thuật.
    Theo các nhà cấu trúc luận Pháp, thơ là một hệ thống ký hiệu. Ý nghĩa của tác phẩm thơ tùy thuộc vào các quan hệ bên trong văn bản. Phê bình mới Mỹ xem thơ là một hình thức ngôn ngữ có tính chất tự quy chiếu và tự đầy đủ cho nó.
    Còn có xu hướng định nghĩa thơ bằng cách đối lập với văn xuôi. Chức năng ngữ học của văn xuôi là định danh và biểu đạt. Chức năng ngữ học của thơ là khơi gợi trí tưởng tượng sáng tạo.
   Ở Việt Nam trong mấy chục năm trở lại đây đã có nhiều người nỗ lực định nghĩa thơ. Hà Minh Đức với công trình "Thơ và mấy vấn đề trong thơ Việt Nam hiện đại" [2], Mã Giang Lân với công trình "Tìm hiểu thơ"[5] đã tổng hợp nhiều ý kiến về thơ của các nhà nghiên cứu, nhà thơ Việt Nam hiện đại rất thú vị.Trên Tạp chí Văn học số 1, (1991), Nhà nghiên cứu Phan Ngọc đã có bài viết "Thơ là gì?". Trong bài viết này, ông cho rằng định nghĩa thơ phải đáp ứng những yêu cầu sau:
“a, Có giá trị phổ quát, áp dụng cho mọi hiện tượng gọi là thơ trên trái đất này, bất chấp mọi ngôn ngữ, thời gian, tập quán, trường phái.
b, Mang tính hình thức giúp người ta nhận được ngay thơ, không cần phải có kinh nghiệm và hiểu biết nghệ thuật.
c, Giúp người ta nắm được thực chất của thơ để làm thơ, đọc thơ, giảng thơ có hiệu quả”.

   Tiếp theo, ông đã đưa ra định nghĩa về thơ của mình: “Thơ là cách tổ chức ngôn ngữ hết sức quái đản để bắt người tiếp nhận phải nhớ, phải cảm xúc và phải suy nghĩ do chính hình thức tổ chức ngôn ngữ này” [6].
   Có thể thấy yêu cầu của Nhà nghiên cứu Phan Ngọc đối với một định nghĩa thơ là quá khó thực hiện và cũng còn có chỗ để bàn. Thơ được sáng tạo theo quy luật của cái đẹp. Nếu "hết sức quái đản" thì đã ra ngoài địa hạt thơ.
   Chúng tôi chỉ mới dẫn ra một số ý kiến nhận diện thơ. Để có một định nghĩa thơ được mọi người chấp nhận là một điều dường như bất khả. Chế Lan Viên đã nói lên một tâm trạng rất thật: “Chả lẽ tôi hì hục làm thơ mấy chục năm trời lại trả lời rằng thơ cũng khó định nghĩa như điện, như tình yêu ấy. Thế thì điệu quá, làm bộ làm tịch quá. Nhưng thực ra tôi chưa hiểu hết thơ đâu. Tôi cũng có định nghĩa nhiều lần đấy, nói hẳn hoi, viết hẳn hoi nhưng lần này định nghĩa thì lần sau nắn lại. Chỗ này định nghĩa thì chỗ khác bổ sung. Vẫn còn nghĩ tiếp…”[11, tr.96].
Khó là vậy, chúng tôi xin đưa ra thêm một định nghĩa thơ, góp phần mình vào thi học:
    "Thơ là loại hình nghệ thuật ngôn từ, sáng tạo theo các nguyên lý: lạ hóa, có tính nhạc và sử dụng tối ưu các thủ pháp nghệ thuật nhằm truyền đến người đọc những thông điệp trữ tình mới mẻ trong một giá trị thẩm mỹ độc đáo."
Sau đây chúng tôi xin làm sáng tỏ định nghĩa này.
1. Thơ là nghệ thuật ngôn từ
Điều đầu tiên chúng tôi muốn nhấn mạnh trong định nghĩa của mình: “Thơ là nghệ thuật ngôn từ”.
Nhiều nhà nghiên cứu đã trích dẫn các định nghĩa thơ từ phương diện nội dung trữ tình. Ví dụ như: “Thơ là tiếng nói đồng ý, đồng tình, tiếng nói đồng chí”… “Thơ là tiếng nói tri âm”… “Thơ là chuyện đồng điệu…” (Tố Hữu) [3, tr.423]. Điều này dễ dẫn đến ngộ nhận rằng bản chất của thơ là ở nội dung trữ tình, nghệ thuật chỉ là phương tiện để thể hiện nội dung. Một số quan niệm thơ từ xưa tới nay đã củng cố cách hiểu đó. Ví dụ như quan niệm "Thi ngôn chí" (Thơ để nói chí) của Nho giáo.
Thơ có thể gắn với chính trị, triết học, đạo đức …nhưng phải biến tất cả thành như là vấn đề của cá nhân nhà thơ. Nghĩa là bài thơ phải xuất phát từ bộ máy cảm quan độc đáo, không lặp lại của chính người làm thơ. Đỗ Phủ từng trăn trở: “Ngữ bất kinh nhân tử bất hưu” (Lời thơ chưa làm cho người ta kinh ngạc, thán phục, đến chết chưa thôi sửa chữa). Nhà thơ Xô viêt nổi tiếng V.Maiacovsky thì tâm niệm:
"Chuyện cách mạng, chuyện đất nước vang lên
Hay chuyện chính của con tim tôi đó".
Đồng thời ông cũng đã nói lên lao động sáng tạo của nhà thơ căng thẳng như thế nào:
"Phải tốn hàng nghìn cân quặng chữ
Để thu về một chữ mà thôi".
Điều đó có nghĩa là thông điệp mà nhà thơ gửi đến bạn đọc phải có chất thơ trong nội dung trữ tình cũng như hình thức thể hiện. Thơ muốn mang bất cứ sứ mệnh lớn lao nào thì trước hết phải là thơ đã.
2.Thơ được sáng tạo theo nguyên lý lạ hoá
   Lạ hoá không chỉ là thủ pháp mà còn là nguyên lý căn bản của thơ. Nhà thơ là người không chịu nhìn cuộc sống theo quan niệm của số đông, của “lẽ phải thông thường” đã trở nên quen thuộc, sáo mòn. Đối tượng công phá thường trực của thơ là sự rập khuôn, máy móc của tư duy, của cách cảm, cách nói mà con người sa vào một cách tự động, nhiều khi không tự biết. Thơ phải gây được hiệu ứng tâm lý ngạc nhiên, thú vị và khâm phục ở người tiếp nhận: ngạc nhiên ở khả năng nhìn ra cái mới nơi thế giới quen thuộc, ngạc nhiên ở tài năng sáng tạo của nhà thơ trong việc sử dụng ngôn từ và các thủ pháp nghệ thuật. Đã có hàng vạn câu thơ về mùa thu nhưng thơ Bích Khê trong bài "Tỳ bà" vẫn ánh lên vẻ đẹp mới lạ:
Ô! hay! buồn vương cây ngô đồng
Vàng rơi! vàng rơi: thu mênh mông.

   Sứ mệnh của thơ là sáng tạo cái mới. Thơ không chỉ bỏ qua cái non yếu, cái lạc hậu mà còn bỏ qua cả cái đẹp, cái hay đã quen thuộc. Những người làm thơ đều hiểu lao động sáng tạo căng thẳng như thế nào để tránh sự sáo mòn trong cách cảm, cách nghĩ, cách thể hiện và ngôn ngữ thơ. Trong ý thức sáng tạo nhà thơ chân chính luôn là người đi trước “tầm đón nhận” của công chúng bạn đọc ít nhất “nửa vành bánh xe”. Mỗi tác phẩm thơ chân chính là một phát minh và là một sự nới rộng đường biên thơ. Thơ không chỉ là câu chuyện tri âm: nói những điều ai cũng cảm thấy thế nhưng không viết thành thơ được, nhà thơ là người nói hộ, nói thay những điều đồng điệu ở bạn đọc. Thơ còn khám phá những điều chưa biết, đặc biệt là những vùng mờ trong thế giới tinh thần của con người như vô thức, tiềm thức, tâm linh. Đó là tinh thần sáng tạo của các trường phái thơ hiện đại chủ nghĩa mà một thời nhân danh chủ nghĩa hiện thực không ít người đã ra sức phủ nhận.
   Với người làm thơ hồn nhiên, viết là để giải thoát suy tư, cảm xúc và với bạn đọc bình thường thơ là một thế giới tinh thần để nhập cảm, để tri âm. Nhưng nếu là nhà thơ chuyên nghiệp sẽ phải hiểu thơ còn là một công trình nghệ thuật độc đáo, mới lạ về cách cảm, cách nghĩ, về nghệ thuật ngôn từ. Đối tượng hướng tới của thơ hiện đại phải là bạn đọc hàng đầu. Mỗi bài thơ phải là một tác phẩm nghệ thuật có tính sáng tạo, đem đến cho bạn đọc những điều mới lạ.
   Có thể thực tế sáng tác không theo kịp nhận thức lý luận, nhưng khi đã ngộ ra nguyên lý của thơ là lạ hoá, nhà thơ sẽ không cho phép mình viết những câu thường tình, đơn giản, lặp lại mình, lặp lại người khác. Nguy cơ thường xuyên của thơ là sa vào sự thường tình, không gây nên một sự ngạc nhiên thú vị nào.

 


3. Thơ phải có tính nhạc
   Quan niệm thơ đã thay đổi rất nhiều theo thời gian nhưng có một nguyên lý bất di bất dịch: thơ phải có tính nhạc. Tính nhạc không chỉ phân biệt thơ với các loại hình nghệ thuật ngôn từ khác mà còn làm cho mỗi bài thơ là một sinh thể nghệ thuật. Trong thơ cũ, tính nhạc rất khuôn mẫu. Lao động sáng tác của nhà thơ gợi người ta nghĩ đến công việc soạn lời cho các làn điệu dân ca. Trong thơ hiện đại mỗi bài thơ phải có tính nhạc riêng, độc đáo. Ở mỗi bài thơ hay ta thấy lời thơ được linh cảm về nhạc của thi sĩ dẫn dắt, nhịp điệu vừa tự do, vừa không vi phạm “luật pháp của âm thanh”, cuốn hút người đọc. Thậm chí nhạc có thể đi trước ngữ nghĩa, ta chưa kịp hiểu đã cảm thấy hay như trong thơ tượng trưng. Ví dụ tiêu biểu là tính nhạc của bài thơ "Màu thời gian" (Đoàn Phú Tứ). Dù không hiểu, hoặc hiểu rất ít, nhưng do nhạc tính độc đáo, bài thơ dễ được bạn đọc đồng tình xem là một trong những tác phẩm hay nhất của phong trào Thơ mới (1932 – 1945).
   Một số bài thơ hiện đại có thể cảm thấy hay mà không cần sự hiểu. Nhưng để cảm được, bài thơ phải có tính nhạc độc đáo. Có một nguyên lý ai cũng biết là nội dung nào, hình thức ấy. Mỗi bài thơ phải có một nhạc điệu riêng. Hình thức thơ tự do không vần là rất thích hợp với việc tạo nên tính nhạc độc đáo của từng bài thơ. Theo thống kê của chúng tôi “trong 1144 bài thơ của tuyển tập Thơ Việt Nam 1975-2000 (Nxb Hội Nhà văn, 2001) có 645 bài (56%) được viết theo thể thơ tự do” [1, tr.185]. Điều đó cho thấy thơ Việt Nam sau 1975 đang tiếp tục tự do hóa để phù hợp với nhịp sống hiện đại.
   Để tạo nhạc tính đặc biệt một số nhà thơ đã mô phỏng âm thanh các hiện tượng đời sống bằng yếu tố ngữ âm. Trong bài" Noel II" Dương Tường đã mô phỏng âm thanh tiếng chuông đêm Noel:
" Em về phố lặng
lòng đổ chuông
llềnh llềnh nước
lli
lluang
lloang llưng
lliêng llinh lluông lluông buông boong..."

   Bài thơ có thể gây ấn tượng cầu kì, nhưng là một thể nghiệm đáng được quan tâm.
Một số người lại cho rằng thơ hiện đại không phải để ngâm mà là để đọc, nhạc điệu thơ không còn mấy ý nghĩa. Họ làm thơ mà không quan tâm đến tính nhạc. Lời đã khó hiểu, tính nhạc lại không có thì lấy gì để truyền cảm? Đây là một trong những nguyên nhân làm cho thơ tự đánh mất độc giả.
4.Thơ sử dụng tối ưu các thủ pháp nghệ thuật
   Thơ là một giá trị tổng hợp:Tư tưởng,tình cảm, đạo đức... nhưng trước hết là tác phẩm nghệ thuật ngôn từ .Trường phái Hình thức Nga có phần cực đoan khi cho nghệ thuật như là thủ pháp nhưng luận điểm ấy có tác dụng nhấn mạnh bản chất nghệ thuật của thơ. Chất thơ thể hiện không chỉ ở nội dung trữ tình mà còn ở chỗ nhà nghệ sĩ ngôn từ đã sáng tạo bằng các thủ pháp nào.
Trên con đường phát triển của mình thơ vừa tích luỹ các thủ pháp nghệ thuật truyền thống, vừa không ngừng sáng tạo các thủ pháp mới. Với phong trào Thơ mới (1932-1945) ngoài những thủ pháp nghệ thuật thơ truyền thống như nhân hóa, so sánh, ẩn dụ… thơ Việt Nam đã sáng tạo thêm các thủ pháp mới như: miêu tả khách thể thẩm mỹ một cách cụ thể, cảm tính (thơ “tả chân”), phức hợp (tương hợp) cảm giác, đặt cạnh nhau những từ xa nhau về ngữ nghĩa…Từ đó đến nay đã có thêm nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại, đặc biệt là sự sáng tạo về thi ảnh, biểu tượng và ngữ âm.
   Tất cả kinh nghiệm sáng tạo của thi ca nhân loại cổ, kim, đông, tây đều có ích nhưng điều quan trọng là phải sáng tạo nên những thủ pháp nghệ thuật mới mẻ, mang dấu ấn riêng của từng thi sĩ. Tư duy thơ tương hợp gắn với tên tuổi của nhà thơ tượng trưng Pháp Ch. Baudelaire. Hình thơ bậc thang gắn với V. Maiacovsky…
   Các nhà hình thức luận Nga đã vượt qua cách hiểu văn học gồm hai mặt nội dung và hình thức. Họ đưa ra cặp phạm trù chất liệu và thủ pháp nghệ thuật và quan niệm nghệ thuật như là thủ pháp. Cách hiểu này mở ra những chân trời mênh mông cho sáng tạo thơ.
 Điều cuối cùng cần nói trong định nghĩa của chúng tôi là thơ “nhằm truyền đến người đọc những thông điệp trữ tình mới mẻ trong một giá trị thẩm mỹ độc đáo”.
   Trong thời kỳ hiện đại đã có những trường phái thơ ra sức triệt tiêu ý nghĩa xã hội, chức năng giao tiếp của thơ. Sẽ sa vào cực đoan khi xem thơ là lĩnh vực của hình thức thuần tuý, khép kín. Thơ không thể vô nghĩa lý, không có một thông điệp gì đến người nghe, người đọc. Thông điệp ấy có thể là một cảm xúc, một tâm trạng, một suy nghĩ có tính triết luận, chính luận về cuộc sống và con người có chất thơ. Thông điệp ấy có thể là một kinh nghiệm thẩm mỹ về cuộc sống, con người và về bản thân ngôn ngữ. Vấn đề là những thông điệp trữ tình phải thực sự mới mẻ. Bài thơ dân gian "Con cóc" là biếm họa điển hình cho loại thơ dở, không có thông điệp gì đáng nói.
   Vấn đề cần nhấn mạnh là những thông điệp trữ tình mới mẻ ấy phải đến với người đọc trong một giá trị thẩm mỹ độc đáo. Mục đích sáng tác của nhà thơ suy cho cùng là tạo ra những giá trị thẩm mỹ độc đáo. Người đọc tìm đến thơ cũng là để thưởng thức các giá trị ấy. Thơ cần mới và hay. Mới lạ trong thơ là để hay chứ không phải để mới lạ như một mục đích tự thân. Nhiều người làm thơ hiện nay đang chạy theo cái lạ mà chưa vươn tới được cái hay. Điều rất khó của thơ là phải hay theo một cách riêng, độc đáo ,không lặp lại.


                                                               
     TS.Phạm Quốc Ca 
                                                               Đà Lạt, tháng 10 năm 2010

 


TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Phạm Quốc Ca, Mấy vấn đề về thơ Việt Nam 1975-2000, Nxb
Hội Nhà văn, Hà Nội, 2003.
2. Hà Minh Đức, Thơ và mấy vấn đề trong thơ Việt Nam hiện đại,Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1974.
3. Tố Hữu, Xây dựng một nền văn nghệ lớn, xứng đáng với nhân dân ta, với thời đại ta, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội,1973.
4. Đông La, Biên độ của trí tưởng tượng ,420 tr, Nxb Thanh niên, Hà Nội, 1997.
5. Mã Giang Lân, Tìm hiểu thơ, 246 tr, Nxb Thanh niên, Hà Nội, 1997.
6. Phan Ngọc, Thơ là gì?, Tạp chí Văn học, số 1, Hà Nội, 1991.
7. Huỳnh Như Phương, Trường phái hình thức Nga, 208 tr, Nxb Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, 2007.
8. R.Jacobson, Questions de Poétique, Le Seuil, Paris, 1973.
9. Nguyễn Minh Tấn (Chủ biên), Từ trong di sản, Nxb Tác phẩm mới, Hà Nội, 1987.
10. Đặng Tiến, Thơ thi pháp & chân dung, 476 tr,Nxb Phụ nữ, Hà Nội, 2009.
11. Chế Lan Viên, Bay theo đường dân tộc đang bay, Nxb Văn học giải phóng, 1976
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: