Thứ sáu, 29/03/2024,


Trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2015 (22/01/2016) 

   Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2015 cho 67 tác phẩm tiêu biểu vào ngày 19/1/2016.

 

  

   

     Đã có 9 tác phẩm xuất sắc do các Hội chuyên ngành Trung ương đề xuất và 58 tác phẩm của hội viên các Hội văn học nghệ thuật địa phương (2 giải A, 10 giải B, 20 giải C, 16 giải khuyến khích và 10 giải dành cho tác giả trẻ).

 

    Giải thưởng được phân bố trong các chuyên ngành: Văn xuôi (11 tác phẩm), Thơ (9 tác phẩm), Lý luận phê bình văn học (4 tác phẩm), Mỹ thuật (11 tác phẩm), Âm nhạc (6 tác phẩm), Điện ảnh (1 tác phẩm), Nhiếp ảnh (10 tác phẩm), Múa (2 tác phẩm), Văn nghệ dân gian (2 tác phẩm), Sân khấu (2 tác phẩm). Một số Hội văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố có nhiều tác phẩm đoạt giải như: Nghệ An (5 tác phẩm); Phú Thọ (4 tác phẩm)...

 

   Giải A  Văn học được trao cho tác phẩm “Phan Duy Nhân - Thơ và Đời (Tập thơ)” của tác giả Phan Duy Nhân, 76 tuổi. Ông đã có thơ, được in rất sớm từ những năm 50, 60 của thế kỷ XX trong các tập san thơ yêu nước của thanh niên, học sinh Quảng Nam, Đà Nẵng, Sài Gòn. Ông là một trong những thành viên đầu tiên của Hội Liên hiệp thanh niên, sinh viên, học sinh giải phóng và là hội viên Hội Văn nghệ Giải phóng Trung Trung Bộ năm 1965. Tập “Thơ và đời” của Phan Duy Nhân là chân dung một thế hệ trí thức - văn nghệ sỹ sinh viên, học sinh trong phong trào yêu nước trước năm 1975 ở các đô thị miền Nam.

 

   Giải A trong lĩnh vực Nhiếp ảnh thuộc về tác phẩm “Thăng hoa” của tác giả Nguyễn Trung Kiên (Cần Thơ). Tác phẩm này cũng đã đoạt Huy chương Vàng cuộc thi ảnh quốc tế Việt Nam - 15 ở chủ đề “Khoảnh khắc thăng hoa”. Với bố cục chặt chẽ, nguồn sáng đẹp, khoảnh khắc bấm máy tốt, bức ảnh vừa có chất báo chí vừa mang đậm tính nghệ thuật, hàm chứa nhiều thông điệp, thể hiện được hơi thở của cuộc sống, thời đại.Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Hữu Thỉnh đã đánh giá:: Chất lượng giải ngày càng được nâng cao. Các tác phẩm đoạt giải thực sự đại diện cho toàn thể giới văn học nghệ thuật, thể hiện chất lượng, vừa góp phần tập hợp, đoàn kết văn nghệ sỹ, phát hiện bồi dưỡng tài năng trẻ, kế cận đội ngũ lao động sáng tạo văn học nghệ thuật trong cả nước.

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: