Thứ sáu, 29/03/2024,


Đại hội lần thứ V Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Thơ Lục Bát sẽ là di sản văn hóa phi vật thể thế giới! (02/11/2015) 

 

Ngày 1/1/2015, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020.

Tới dự có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Chính phủ, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới cùng 600 đại biểu đại diện cho 10.000 hội viên chính thức của Liên hiệp.

Ý kiến thảo luận của đại biểu Hồ Thị Kim Thu đã nhấn mạnh: “Thể thơ lục bát Việt Nam cần được đề nghị Liên hiệp UNESCO phê duyệt đê nhanh chóng khẳng định THỂ THƠ LỤC BÁT VIỆT NAM sẽ là di sản văn hóa phi vật thể thế giới”. 

  

 Đoàn Chủ tịch Đại hội lần thứ V Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Đại hội đã sôi nổi thảo luận tổng kết, đánh giá các hoạt động của Liên hiệp trong nhiệm kỳ vừa qua, thực hiện công tác thi đua khen thưởng, tiếp tục đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn của tổ chức để hoạch định cho sự phát triển trong giai đoạn 2015-2020. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới và sửa đổi bổ sung Điều lệ, chức năng của Liên hiệp cho phù hợp với tình hình mới.

 Rất nhiều đại biểu đưa ra ý kiến thảo luận sôi nổi. Đại biểu Hồ Thị Thu -UVBCH Liên hiệp đã phát biểu rằng "....Liên hiệp UNESCO thế giới sẽ Công nhận thể thơ Lục Bát Việt Nam trở thành di sản văn hóa phi vật thể Thế giới trong thời gian tới..."

Đại hội cũng để ra kế hoạch, phương hướng hoạt động của Liên hiệp trong nhiệm kỳ mới 2015-2020 đó là: Phát triển mạng lưới hội viên, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UNESCO, kiện toàn bộ máy tổ chức, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động cho các đơn vị thành viên để toàn Liên hiệp ngày càng vững mạnh, tích cực tham gia và đóng góp vào các hoạt động và sự kiện của đất nước, đáp ứng nguyện vọng tham gia hoạt động UNESCO phi chính phủ của cộng đồng.

Ý kiến thảo luận của đại biểu Hồ Thị Kim Thu đã nhấn mạnh “Thể thơ lục bát Việt Nam cần được Liên hiệp UNESCO phê duyệt đê nhanh chóng khẳng định THỂ THƠ LỤC BÁT VIỆT NAM  sẽ là di sản văn hóa phi vật thể thế giới”

Đại hội cũng đã vạch ra chương trình phối hợp với các Bộ Ban, ngành hữu quan có liên quan tiến hành việc bổ sung sửa đổi chức năng và nhiệm vụ của Liên hiệp cho phù hợp với tình hình mới; phối hợp, hỗ trợ, hợp tác hoạt động với Liên hiệp UNESCO Thế giới, với tổ chức UNESCO, các Liên hiệp UNESCO quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế nhằm phát huy vai trò, uy tín và tạo vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp vào phong trào chung của Liên hiệp UNESCO thế giới.

Đại hội toàn quốc nhiệm kỳ V của Liên hiệp đã bầu ra Ban chấp hành gồm 33 ủy viên.

Ra mắt Ban chấp hành Đại hội đại biểu toàn quốc khóa V Liên hiệp các hội UNESCO.

Nhà ngoại giao, Nhà báo Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký Liên hiệp UNESCO thế giới tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Đường, Tiến sỹ Phan Huy Phú, Nhà báo Trần Văn Mạnh, Tiến sỹ - Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Thị Thành được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Các ủy viên thường vụ Ban chấp hành Liên hiệp gồm: Ông Đoàn Anh Tuấn, ông Trịnh Yên, bà Nguyễn Thị Hồng Hải, ông Lê Văn Tuấn, ông Nguyễn Xuân Thiết, ông Nguyễn Hùng Sơn.

 Các ủy viên Ban chấp hành khác bao gồm: Ông Trịnh Thiên Tự, ông Nguyễn Tiến Thanh, ông Phan Hữu Lợi, ông Chu Bảo Quế, bà Lê Thị Hoàng Anh, bà Phạm Thị Mai Oanh, ông Ngô Hồng Chiêu, ông Nguyễn Văn Thịnh, ông Vũ Văn Hồng, ông Đỗ Thanh Phúc, bà Lê Thị Thanh Tâm, ông Nguyễn Tấn Anh, ông Diệp Hoàng Du, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, bà Trần Thị Phượng, bà Hồ Thị Kim Thu, ông Phạm Long Xuyên, ông Nguyễn Quang Đông Thành, ông Nguyễn Việt Anh, ông Nguyễn Mạnh Hiếu, bà Bạch Thị Hiếu.

Cách đây 22 năm, vào tháng 3-1993, Ngài Federico Mayor, Tổng giám đốc UNESCO trong chuyến thăm Việt Nam đã mang theo một sáng kiến quan trọng đề xuất với Chính phủ Việt Nam đó là khuyến nghị của tổ chức UNESCO về việc cho ra đời một tổ chức phi chính phủ mang tên UNESCO. Tổ chức có mục đích phấn đấu vì cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo lý tưởng hòa bình cao quý và các tiêu chí tiến bộ của UNESCO.

Các đơn vị thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhận giấy khen của Liên hiệp.

Sáng kiến đó được Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và đón nhận. Tháng 8 cùng năm Thủ tướng chính phủ ký quyết định cho ra đời Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam. Và, tháng 10 năm đó, Hiệp hội chính thức đi vào hoạt động bằng một đại hội sáng lập thành công rực rỡ. Kể từ đó, với sự đóng góp của nhiều thế hệ hội viên và ban chấp hành, Liên hiệp các Hội UNESCO VIệt Nam đã tiến bước với những thăng traamnf, gian nan nhưng cũng rất vẻ vang và đáng tự hào.

Từ một tổ chức ban đầu chỉ có vài chục hội viên chính thức, hoàn toàn bỡ ngỡ với một lĩnh vực hết sức mới mẻ là hoạt động UNESCO phi chính phủ, sau 20 năm liên tục phấn đấu Liên hiệp đã không ngừng phát triển, đón nhận được sự ủng hộ của nhân dân đặc biệt là trí thức Việt Nam.

Đại hội lần thứ V Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam có sự tham gia của ông Christophides, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới.

 Hiện nay Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có hơn 10 nghìn hội viên chính thức và 150 nghìn hội viên tham gia khắp cả nước với hàng trăm hoạt động lớn nhỏ được tổ chức mỗi năm. Hiện nay, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã thực sự trở thành một tổ chức của nhân dân, được nhân dân yêu mến, có vị trí và uy tín trong lòng nhân dân Việt Nam và bè bạn quốc tế, đóng góp thiết thực vào các mục tiêu văn hóa, kinh tế và xã hội cho đất nước. Liên hiệp vinh dự ba lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động và vinh dự là cánh tay nối dài trong công tác UNESCO của Chính phủ trong nhân dân.

 

Các đại biểu tham dự đại hội.

Ngọc Mai chụp kỉ niệm cùng ông Christophides, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới.

Về mặt quốc tế, hiện nay Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam được đánh giá là một trong những tổ chức mạnh hàng đầu của phong trào UNESCO phi chính phủ ở Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Từ nhiều năm nay, đại diện của Liên hiệp luôn giữ vững vai trò lãnh đạo cao nhất của phong trào UNESCO phi chính phủ thế giới và khu vực. Tại Đại hội lần thứ 9 của Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 7/2015, bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam được bạn bè quốc tế nhất trí bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ giữ chức vụ Tổng thư ký Liên hiệp UNESCO Thế giới nhiệm kỳ 2015-2019.

Với những đóng góp thiết thực và vô tư với phong trào UNESCO phi chính phủ quốc tế, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã thể hiện được vị thế tích cực của mình trong công tác đối ngoại nhân dân, góp phần đưa hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, gióp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc vì mục tiêu hòa bình và phát triển.

Ngọc Mai (biên soạn theo nguồn báo Ngaynay.vn)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: