Thứ sáu, 19/04/2024,


Hội thảo kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Nam Cao (31/10/2015) 


   Sáng 29/10/2015, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Nam Cao (1915 – 2015) tại trụ sở Trung ương Hội (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội).

 



   Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì hội thảo

 

   

    Đến dự có đồng chí Đào Duy Quát, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận VHNT Trung ương; đồng chí Vũ Công Hội, Vụ trưởng Vụ VHVN Ban Tuyên giáo Trung ương. Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Các nhà văn trong hội đồng chuyên môn Hội Nhà văn Việt Nam, các giáo sư, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học nghệ thuật ở Hà Nội và một số tỉnh thành khu vực phía Bắc. Đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Nam, huyện Lý Nhân; đại diện gia đình, người thân của nhà văn Nam Cao.

 

   Nhà văn Nam Cao (1915 – 1951) - Nhà văn hiện thực xuất sắc đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Hơn mười năm cầm bút và làm nhiều công việc phục vụ kháng chiến, ông đã để lại một sự nghiệp văn chương đồ sộ. Những tác phẩm của ông không bao giờ lạc thời. Đến nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu với nhiều tìm tòi phát hiện mới mẻ về con người và tác phẩm Nam Cao.

 



Các đại biểu tham dự hội thảo

 


    Giáo sự Phong Lê trong tham luận “Nam Cao sống và viết” đã khẳng định: Trong suốt cuộc đời, nhà văn Nam Cao chưa bao giờ được hưởng vinh quang từ tác phẩm của mình, một đời thầm lặng, nhưng ông không ngờ rằng chính mình là người đưa văn học hiện thực giai đoạn 1930 – 1945 lên đỉnh cao. Cuộc đời và sự nghiệp Nam Cao kết thành một phù điêu lịch sử trong văn chương hiện đại.

 

   Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá tổng quan qua những tham luận đã được trình bày tại hội thảo: Sau trăm năm, Nam Cao còn gì để chúng ta bàn thêm, có gì ảnh hưởng đến công việc của chúng ta hôm nay? Đóng góp của Nam Cao là chữ Thiện, sự tử tế sẽ được giải quyết bằng cách nào, nên hiện nay ông vẫn là người đồng hành, người tiếp năng lượng cho sáng tác của chúng ta. Nam Cao và di sản văn chương của ông đã đóng góp quan trọng vào lịch sử thành văn của dân tộc Việt Nam thế kỷ 20.



                                       Nguồn VanNgheVN.Net

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: