Thứ năm, 28/03/2024,


Lễ Kỷ niệm 10 năm Quỹ Mãi mãi tuổi 20 do Nhà thơ Đặng Vương Hưng khởi xướng và đồng sáng lập (10/08/2015) 

Quỹ Mãi mãi tuổi 20 và các cựu chiến binh, tình nguyện viên vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và giới thiệu tác phẩm “Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam”. Tới dự, có Thượng tướng Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng; TS. Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng; Trung tướng, AHLĐ Hữu Ước, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ; Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà Xuất bản CAND, cùng hàng trăm tướng lĩnh, sĩ quan, Quân đội và Công an; các cựu chiến binh, tình nguyện viên và các phóng viên báo chí…

 

 

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tặng hoa cho các thành viên
sáng lập Quỹ Mãi mãi tuổi 20, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

 

Trong báo cáo diễn văn của mình, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Mãi mãi tuổi 20, đã ôn lại quá trình phát triển và nêu bật những thành tích mà Quỹ đã đạt được trong 10 năm qua. Từ cuốn 2 nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Anh hùng liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm; nhằm động viên, khuyến khích, cổ vũ những tài năng trẻ, cổ vũ những thanh niên có ý chí và hoài bão, có những cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… ý tưởng về việc thành lập một quỹ khuyến học, khuyến tài mang tên “Mãi mãi tuổi 20” đã được một nhóm các cựu chiến binh và văn nghệ sĩ, trí thức do Nhà thơ Đặng Vương Hưng khởi xướng và đồng sáng lập.

Ra đời ngày 16/8/2005, theo Quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, đến nay Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đã được 10 tuổi. Trong 10 năm qua, Quỹ đã vận động hàng chục tỷ đồng xã hội hóa, tiến hành nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách Thương binh – Liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh. Góp phần vào phong trào “Tiếp lửa truyền thống”. Ngoài việc tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” còn tổ chức sưu tầm, xuất bản phát hành những tác phẩm, tủ sách mãi mãi tuổi 20 mà hầu hết tác giả đều là liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc.

Chủ tịch Hội đồng quản lý đầu tiên của Quỹ là Nhà thơ Phạm Tiến Duật (1941 – 2007, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật). Người kế nhiệm, Chủ tịch thứ 2 của Quỹ là Trung tướng, Anh hùng Lao động, Nhà văn Hữu Ước. Chủ tịch đương nhiệm Quỹ Mãi mãi tuổi 20 hiện nay là Trung tướng, Anh hùng LLTV, TS Đoàn Sinh Hưởng.

 

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và Nhà thơ Đặng Vương Hưng trước khi vào buổi lễ

 

Nhà thơ Đặng Vương Hưng phát biểu trong buổi Lễ

 

Các CCB chụp ảnh kỷ niệm với Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

 

Còn nhớ, tại Lễ ra mắt quỹ “Mãi mãi tuổi 20” năm 2005, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư chúc mừng và bày mong muốn có nhiều cá nhân, tổ chức có tấm lòng quan tâm đến thế hệ trẻ đóng góp cho quỹ. Mong học sinh, sinh viên và nhân dân ta tìm đọc cuốn nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thuỳ Trâm, hai người con ưu tú của thủ đô Hà Nội đã ngã xuống vì độc lập và thống nhất của Tổ quốc.

Với trách nhiệm là người khởi xướng và thành viên sáng lập, Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ Mãi mãi tuổi 20, Đại tá, Nhà thơ Đặng Vương Hưng đã đồng hành cùng các CCB của quỹ trong suốt 10 năm qua, bằng việc tổ chức bản thảo, biên soạn, giới thiệu và phối hợp xuất bản hàng trăm tác phẩm tư liệu chiến tranh có giá trị.

Cũng tại buổi lễ trang trọng trên, TS, Nhà văn Lê Thị Bích Hồng, Phó vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã xúc động giới thiệu “Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam” – Công trình do Nhà thơ Đặng Vương Hưng lặng lẽ sưu tầm và biên soạn trong 10 năm qua, Nhà xuất bản CAND ấn hành.

Hồng Dung

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: