Thứ sáu, 29/03/2024,


Những dòng thác lạ kỳ trên thế giới (06/03/2013) 
 Thác Bigar, Romania
Nằm ở vùng Caras-Severin, Bigar là một trong những thác nước đẹp nhất ở Romania, Thác nước này không có nước chảy dữ dội từ trên xuống mà chỉ gồm những tia nước chảy nhẹ nhàng trên sườn đá bám đầy rêu. Nằm rong khu rừng thuộc dãy núi Anina, thác nước được tạo thành bởi một dòng nước ngầm chảy vào sông Minis.
Ngọn lửa Bất diệt, Mỹ
Ngọn lửa Bất diệt (Eternal Flame) là một  thác nước nằm trong khu bảo tồn Shale Creek, thuộc một phần của công viên Chestnut Ridge tại New York. Thác này phụ thuộc rất nhiều vào nước mưa và sức chảy của nước từ thượng nguồn. Ngọn lửa Bất diệt thường chỉ chảy vào đầu mùa xuân hoặc sau các trận mưa lớn. Thác có độ cao 9 m, chia thành 2 đoạn với địa hình gồ ghề và dốc đứng. Điều đặc biệt là thác có một hang đá ở độ cao 5 m và trong hang xuất hiện một ngọn lửa cháy bằng khí tự nhiên cao khoảng 20 cm. Khi lượng nước đổ xuống nhiều, nước sẽ chảy tràn vào hang động và làm ngọn lửa phập phù như một ngọn đèn. Ngọn lửa Bất diệt thực sự là một trong những  thác nước kỳ lạ và độc nhất vô nhị trên thế giới.


Thác Asik-Asik, Philippines
Nằm ở Alamada, Bắc Cotabato, thác Asik-Asik cao 60 m, rộng 140 m và nước ở đây được cho là có khả năng chữa bệnh. Điều đặc biệt là phía trên  thác nước không hề con sông nào, trong khi nước ở thác cứ ào ạt chảy ra từ một con dốc núi đá phủ đầy rêu xanh. Dòng nước từ thác rất sạch và mát lạnh nên du khách có thể uống được. Chính quyền địa phương vừa xây một con đường đến thác Asik-Asik để khai thác du lịch.


Thác Horizontal, Australia
Thác Horizontal (hay còn có tên Horries) được đặt tên theo một hiện tượng tự nhiên trên bờ biển vùng Kimberle, phía tây Australia. Có tên là  thác nước nằm ngang (Horizontal), nó có dòng nước chảy nhanh qua 2 hẽm núi hẹp của dãy núi McLarty thuộc vịnh Talbot. Hẽm núi phía bắc rộng 20 m, trong khi hẻm phía nam rộng 12 m. Phía trên mỗi hẻm núi là các hồ chứa tự nhiên dài khoảng 6 đến 8 km. Hướng chảy của  thác nước sẽ thay đổi tùy theo thủy triều tại vịnh Talbot.

Thác Máu , Nam Cực
Thác Máu được phát hiện năm 1911. Những nhà thám hiểm Nam Cực lúc đầu cho rằng màu đỏ của nước là do loài tảo đỏ tạo ra, nhưng sau này được chứng minh là do ôxít sắt tạo thành. Hợp chất hóa học trong nước là kết quả của tiến trình trao đổi chất do các vi sinh vật tạo nên. Nước ở thác mặn và giàu chất sắt, nên gây ra một vết nứt nhỏ ở dòng sông băng Taylor.  Thác Máu lấy nước từ một hồ gần đó với lớp băng dày 40 m. Nồng độ muối trong nước ở Thác Máu cao gấp 4 lần so với nước ở đại dương. Đó là lý do tại sao nước ở đây lại không đóng băng khi nhiệt độ khu vực xuống -10 độ C.
Thác Svartifoss, Iceland
Svartifoss (hay  Thác Đen ) là  thác nước nằm trong công viên quốc gia Skaftafell và là một trong những thắng cảnh hấp dẫn nhất trong khu vực. Nó được bao bọc bởi các cột dung nham màu đen hình lục giác, vì vậy người ta mới đặt tên nó là Thác Đen. Những cột đá như vậy cũng xuất hiện ở các địa danh như Devil's Tower ở Mỹ hay đảo Staffa tại Scotland. Ở chân thác là những khối đá sắc nhọn và lởm chởm. Cột đá bazan ở đây là nguồn cảm hứng cho nhiều kiến trúc sư của Iceland tạo ra các công trình nổi tiénge, như nhà thờ Hallgrímskirkja ở Reykjavík hay nhà hát quốc gia.


Thác hẻm Baatara, Liban
Hẻm Baatara là một  thác nước tuyệt đẹp ở Tannourine, Liban.  Thác nước này cao 255 m và có nước đổ vào hố Baatara, một hang động đá vôi. Được phát giác  năm 1952 bởi nhà nhà nghiên cứu hang động người Pháp, Henri Coiffait,  thác nước và chiếc hố sâu được vẽ lên bản đồ vào những năm 1980. Hang động Baatara còn có biệt danh “Hang của 3 cây cầu” vì có kết cấu 3 tầng đất phân biệt rõ ràng. Trong mùa xuân khi tuyết tan, một dòng nước cao 90 đến 100 m chảy xuyên qua 3 tầng đất và đổ xuống hố Baatara sâu 250 m.

Thác Hierve el Agua, Mexico
Hierve el Agua là một vách đá tự nhiên ở bang Oaxaca và trông giống như mộtthác nước đang chảy. Khu vực này bao gồm 2 vách đá có độ cao 50 và 90 m tính từ thung lũng phía dưới. Vách đá được hình thành bởi một lượng nhỏ nước bão hòa cacbonat canxi chảy ra từ các khe nứt. Nước ở đây có nhiệt độ trung bình là 22 đến 27 độ C. Khi nước chảy xuống bề mặt đá, nó tạo thành những nhũ đá lớn như trong hang động. Dòng chảy của nước ở đây thay đổi theo mùa và mạnh nhất là vào mùa xuân. Nước ở đây có hàm lượng khoáng chất cao và có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

                                                                                                Nguồn: BÌNH AN
 


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: