Thứ bảy, 20/04/2024,


Cậu bạn 5 năm bò đến trường nhận quà của nhà hảo tâm (09/01/2013) 

Sau khi iOne đăng tải bài viết Cậu bạn 5 năm bò đến trường tòa soạn đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bày tỏ mong muốn giúp đỡ bạn từ các bạn đọc khắp nơi trên đất nước.

Những món quà của các nhà hảo tâm đã được chuyển tới tận tay người bạn Lầu A Sáng này trong giờ chào cờ thứ Hai (24/12) của trường THCS 19/5 (thị trấn nông trường Mộc Châu). Phần quà bạn ấy được nhận là một bộ máy vi tính và 2,7 triệu động từ đoàn cựu lưu học sinh Cameron Úc khóa 1989 và 5,1 trệu đồng tiền mặt do anh Quang Tuấn làm việc tại Đại Sứ quán Đức ở Hà Nội gửi tặng. Tập thể phóng viên iOne cũng dành phần quà nhỏ là vở viết, áo ấm gửi tới cậu bạn giàu nghị lực này. Trước tình cảm mọi người, bố con bạn Sáng xúc động không lời nào kể hết.

Lầu A Sáng và bố nhận quà từ các độc giả hảo tâm của báo iOne.

visa nhap canh

Sau ngày tặng quà ấy, iOne đã có dịp đến thăm gia đình Lầu A Sáng. Nhà của Sáng dịp này đang tu sửa lại mái ngói để chuẩn bị đón tết. Ngôi nhà gỗ dựng đã lâu, không khép kín, nhiều phần bị hỏng nên mùa mưa thì dột, mùa rét, gió lùa tứ phía khiến ngồi bên trong cũng lạnh chẳng kém ngoài trời. Trong căn nhà nhỏ ấy, 4 thế hệ với 10 con người gia đình Lầu A Sáng sống chung, vui vầy. Miếng ăn hằng ngày trông chờ vào 1,3 ha đất nương trồng ngô với 2.000m2 đất ruộng cấy lúa. Từng ấy diện tích trồng trọt đủ nuôi sống 10 miệng ăn trong nửa năm. Những tháng ngày còn lại, gia đình Sáng mua chịu gạo ngoài quán.

Bữa ăn của gia đình Sáng thường gồm cơm chan nước đun sôi pha muối. Một năm, cả nhà ăn thịt 2 lần vào dịp Tết và mùa thu hoạch ngô.

Đại gia đình nhà Lầu A Sáng.

Bố và anh trai A Sáng đã đi làm thuê trong huyện kiếm tiền, nhưng chưa lo nổi cho 10 người cái miệng chứ chẳng kể có tiền mua áo ấm, đồ chơi để con được mặc.

Chưa bao giờ Sáng được cầm trên tay một món đồ chơi. Đến việc tham gia vui đùa cùng các bạn, Sáng cũng chẳng thể làm được bởi đánh cù hay chạy nhảy đều phải có sức khỏe. Vì thế, được tặng bộ máy vi tính, Sáng hạnh phúc lắm. “Từ nhỏ đến giờ mình chưa có một thứ đồ chơi gì, giờ được tặng máy vi tính, mình vui lắm. Các bạn trong trường ai cũng bảo A Sáng sướng thế vì có thiết bị hiện đại để dùng”, cậu bạn 5 năm bò đến trường hào hứng nói.

Lầu A Sáng vừa học bài vừa trông nước. Tuy nhiên do sức khỏe yếu, bạn ấy chẳng thể xách được ấm nước này lên.

Bác Lầu A Páo bố của bạn Sáng cũng mừng khôn xiết cho con. Bác tâm sự rằng: “Hôm nhà trường báo tin A Sáng được nhận quà và tiền của các nhà hảo tâm, gia đình phấn khởi lắm. Nhưng mang cái máy tính về rồi chẳng ai trong nhà biết sử dụng nó như thế nào. Cả bản người Mông ở đây đã bao giờ nhìn thấy cái máy vi tính đâu”.

Bác Páo thật thà chia sẻ: “Người ta bảo muốn dùng máy tính phải lắp mạng gì đó cơ. Nhưng mình có biết mắc nó như thế nào đâu. Mà lắp cái này phải mất tiền mới được. Nhà mình đến ăn cũng không đủ no thì làm gì có tiền để nộp nuôi máy tính đây”.

Số tiền mặt được nhận, gia đình Lầu A Sáng đã quyết định dùng để mua bò về nuôi. Bởi lẽ, con bò của nhà bạn ấy trong đợt rét trước đã bị chết và chưa có tiền mua chú khác.

Diệp Hương

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: